Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยแม่ของปกรณ์ เนียมรัตน์ นักเรียนนายสิบตำรวจ เสียชีวิตระหว่างการฝึก เมื่อปี 2566 เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อศูนย์ป้องกันการทรมานฯ  เพื่อขอให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา แม่ของนายปกรณ์ เนียมรัตน์ นายสิบตำรวจ สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด.เข้ารับการฝึกที่ค่ายท่านมุก หรือกองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายท่านมุก ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 ที่ครูฝึกสั่งให้วิ่ง นายปกรณ์ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ มีอาการหมดสติ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในวันเดียวกัน ปัจจุบันการสอบสวนข้อเท็จจริงหาตัวผู้กระทำความผิดยังไม่คืบหน้า แม่ของผู้ตายจึงได้เดินทางมาร้องทุกข์ต่อศูนย์ป้องกันการทรมาน สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อเรียกร้องหาความเป็นธรรมให้กับลูกชายต่อไป

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีนายปกรณ์ เนียมรัตน์ สอบติดนายสิบตำรวจ สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด.เข้ารับการฝึกที่ค่ายท่านมุก หรือกองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายท่านมุก ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่  1 ต.ค. 2566 จนกระทั่งวันที่ 10 ต.ค. ในระหว่างการฝึกวิ่ง ครูฝึกได้มีการสั่งวิ่ง 10 กม. และหลังวิ่งได้ 6 กม.เป็นลมหมดสติ ครูฝึกสั่งให้เพื่อนนายสิบตำรวจหิ้วปีกวิ่งให้ครบ 10 กม. หลังจากนั้นถูกพาตัวไปพักที่สนามบาส และนำส่งโรงพยาบาลสะเดา จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่ผ่านมาแม่ของผู้ตายได้เดินทางไปร้องเรียนต่อสื่อ และหน่วยงานรัฐ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ แต่ก็ปรากฏว่า ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีผู้ใดออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ต่อมาแม่ของนายปกรณ์ เนียมรัตน์ได้เดินทางมายื่นเรื่องขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายต่อมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ตัวแทนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมจึงได้เดินทางพาแม่ของนายปกรณ์ไปร้องเรียนที่ศูนย์ป้องกันการทรมาน สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีต่อครูฝึกและบุคคลที่เกี่ยวข้องในข้อหากระทำทรมานและกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มาตรา 5 และ 6 ตาม พรบ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลให้สูญหาย และข้อหาอื่นๆ ที่จะปรากฏในทางสืบสวนสอบสวนของพนักงานอัยการต่อไป

มูลนิธิฯ ขอเชิญชวนสื่อมวลชล ติดตามการต่อสู้และเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ครอบครัวของนายปกรณ์ เนียมรัตน์ ให้นำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และเยียวยาผู้เสียหายจากกระทำกระทำผิด  มูลนิธิผสานวัฒนธรรมจึงขอให้ทุกคนร่วมกันจับตาการดำเนินคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับผู้ใดในอนาคตได้อีกต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net