Skip to main content
sharethis

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เดิมทีมีการยื่นขอประกันตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรผู้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำกัมพูชา โดยนายเกา สุภา ทนายความคนเก่า ซึ่งศาลกัมพูชากำหนดนัดพิจารณาการขอประกันตัวในวันที่ 4 ธ.ค. แต่ล่าสุด ได้รับแจ้งจากสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ว่าทางศาลกัมพูชาได้แจ้งว่ามีการยกเลิกการพิจารณาดังกล่าวแล้ว โดยนายเขียว สัมโบ ทนายความคนใหม่ เป็นผู้ยื่นเรื่องขอถอนการขอประกันตัวตามความประสงค์ของลูกความ

นายธานี กล่าวว่า ตอนนี้คดีของนายศิวรักษ์อยู่ในมือของนายเขียว สัมโบ ทนายความที่จะดำเนินเรื่องให้กับลูกความ ซึ่งศาลจะนัดพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 8 ธ.ค. ตามกำหนดเดิม ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ โดย น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ จะพานางสิมารักษ์ ไปร่วมฟังการพิจารณาโดยจะออกเดินทางในวันที่ 7ธ.ค.

“กระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือกับทนายความคนใหม่อย่างเต็มที่เหมือนเดิมหากได้รับการประสานขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางทนายความคนใหม่ยังไม่ยื่นความประสงค์จะขอประกันตัว คงต้องรอฟังว่าความประสงค์ของลูกความเป็นอย่างไร แต่ที่เราได้รับแจ้งมีเพียงว่าทางลูกความไม่ประสงค์ขอประกันตัวแล้วจึงได้ถอนเรื่อง” นายธานีกล่าวว่า

เมื่อถามว่าข้อมูลเอกสารที่นายเกา สุภา ทนายความคนเก่าเคยทำไว้ จะมีการยื่นให้ทนายความคนใหม่หรือไม่ นายธานี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่เชื่อว่านายเกา สุภา ทนายความคนเก่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทนายความคนใหม่

“ล่าสุดที่มีการได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศคือเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ทางคุณแม่คุณศิวรักษ์ ได้ติดต่อกรมการกงสุล แจ้งเรื่องการเปลี่ยนทนายความ” นายธานีกล่าว

เมื่อถามว่าการขอถอนประกันตัว ตามกฎหมายของกัมพูชาจะส่งผลให้การพิจารณาคดีเร็วขึ้นหรือไม่อย่างไร นายธานีกล่าวว่า ไม่น่าจะมีผล เพราะการพิจารณาคดีก็เป็นไปตามเนื้อคดี ส่วนการพิจารณาประกันตัวก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการขอพระราชานอภัยโทษนั้น นายธานี กล่าวว่า ยังไม่มีรายละเอียดว่า ตามขั้นตอนของกัมพูชาจะต้องดำเนินการอย่างไรและไม่อยากพูดไปก่อนที่ศาลจะตัดสิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net