Skip to main content
sharethis

ยงยุทธ บุญดี หรือ 'แดงชินจัง' ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำแล้ว หลังไม่ได้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีระเบิด ช่วงชุมนุมคนเสื้อแดง จำนวน 3 คดี

 

10 ก.ย. 2567 สื่อโซเชียลมีเดีย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (9 ก.ย.) เวลา 18.44 น. ยงยุทธ บุญดี หรือแดงชินจัง ถูกส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อเย็นวันที่ 9 ก.ย. หลังไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณคดี คดีระเบิดที่เกี่ยวกับการ #ชุมนุมของคนเสื้อแดง จำนวน 3 คดี

 

 

โดยสรุปศาลพิเคราะห์แห่งความหนักเบาแห่งข้อหา คดีมีอัตราโทษสูง จำเลยถูกฟ้องในข้อหาความผิดต่อชีวิตหลายคดี ทั้งเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและวัตถุระเบิด พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรงหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนีจึงไม่อนุญาตยกคำร้อง

ทั้งนี้ ในวานนี้ (9 ก.ย.) ยงยุทธ เดินทางไปศาลอาญาในนัดตรวจพยานหลักฐานในเหตุ ยิง M79 เวที กปปส. แจ้งวัฒนะ เมื่อ 26 มี.ค. 2557 กำหนดวันนัดสืบพยานวันที่ 24-25 ก.ค. 2568

ต่อมา ตำรวจมารออายัดตัวเขาตามหมายจับอีก 2 คดี ในคดีที่ศาลอาญาได้จำหน่ายคดี และออกหมายจับไว้ และยงยุทธ ต้องประกันตัวเพิ่มอีก 2 คดี ในคดีที่อัยการได้ส่งฟ้องเขาโดยไม่มีตัวผู้ต้องหาต่อศาล ทำให้ยงยุทธ ต้องขอประกันตัวพร้อมกันถึง 4 คดี และศาลไม่อนุญาตให้เขาได้ประกันตัว

ทั้งนี้ มีข้อเท็จจริงว่ายงยุทธ ได้เดินทางไปทราบนัดรายงานตัวต่ออัยการในทุกนัดอย่างต่อเนื่อง และมาตามกำหนดนัดศาลในทุกนัดถ้าทราบในปี 2567

ปัจจุบัน จากข้อมูลของศูนย์ทนายฯ มีผู้ต้องขังคดีการเมืองจำนวน 42 คน โดยแบ่งเป็นคดีความเด็ดขาด จำนวน 18 คน ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี 22 คน และเป็นเยาวชน 2 คน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net