Skip to main content
sharethis

นักข่าวฮ่องกงนับสิบคนจากสื่ออย่างน้อย 13 แห่งถูกคุกคามทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีรูปแบบเหมือนกับการโจมตีที่มีการจัดตั้งอย่างเป็นระบบ

เซลินา เฉิง (Selina Cheng) ประธานสมาคมนักข่าวฮ่องกงเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ (13 กันยายน) ว่า มีนักข่าวอย่างน้อย 15 คน รวมทั้งครอบครัวและบุคคลอื่นๆ ที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้เช่าห้องพัก องค์กรการกุศล โรงเรียน ธุรกิจ ได้รับคำขู่ทางอีเมลหรือจดหมายจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเป็น ‘ผู้รักชาติ’ โดยสมาชิกในครอบครัวของเธอ 2 คนได้รับจดหมายนี้

เนื้อหาในจดหมายขู่ว่า ถ้าพวกเขายังติดต่อกับนักข่าวเหล่านี้หรือครอบครัวของพวกเขาอยู่ อาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้นักข่าวไม่ต่ำกว่า 36 คนกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีในกลุ่มเฟซบุ๊กลับ และมีอย่างน้อย 4 คนที่ถูกก่อกวนจากผู้ใช้เฟซบุ๊กและวิกิพีเดีย โดยข่มขู่ด้วยถ้อยคำรุนแรง ไปจนถึงขู่ว่าจะทำร้ายจนเสียชีวิต

เฉิงกล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่านี่เป็นเรื่องถูกต้อง จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องส่งเสียงในวันนี้เพื่อบอกว่า เราไม่ยอมรับพฤติกรรมเหล่านี้” และกล่าวว่า “มันไม่ใช่แค่การคุกคามนักข่าวหรือสื่อใดสื่อหนี่ง แต่การคุกคามพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมสื่อทั้งหมด”

ตั้งแต่กฎหมายความมั่นคงของจีนบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2020 สื่อท้องถิ่น 2 แห่งคือแอปเปิล เดลี (Apple Daily)  และสแตนนิวส์  (Stand News) ที่มักวิจารณ์รัฐบาลต้องถูกปิดไปแล้ว 2 แห่ง รัฐบาลฮ่องกงยืนยันว่า ถ้านักข่าวรายงานข้อเท็จจริงก็จะไม่มีการจำกัดเสรีภาพ

ฮ่องกงที่ครั้งหนึ่งเคยมีเสรีภาพสื่อเป็นลำดับต้นๆ ของเอเชีย จากการจัดอันดับขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนปี 2024 ฮ่องกงอยู่ลำดับที่ 135 จาก 180

เรียบเรียงจาก:

https://hongkongfp.com/2024/09/13/breaking-dozens-of-hong-kong-journalists-threatened-intimidated-harassed-in-organised-attack-press-group-says/

https://abcnews.go.com/International/wireStory/dozens-hong-kong-journalists-families-harassed-media-group-113655125

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net