Skip to main content
sharethis

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกนักข่าวสองคนของสำนักข่าว Stand News สื่อฝ่ายประชาธิปไตยและปัจจุบันถูกปิดไปแล้วในข้อหายุยงปลุกปั่น เป็นระยะเวลา 21 เดือน จากการที่ลงบทความวิพากษ์วิจารณ์การปราบปรามผู้คัดค้านกฎหมายความมั่นคงใหม่ คดีนี้นับเป็นหมุดหมายสำคัญ เพราะเป็นคดียุยงปลุกปั่นคดีแรก นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนเป็นของจีนปี 2540

จึง ปุย-กึน (Chung Pui-kuen) วัย 55 ปีต้องโทษจำคุก 21 เดือน ส่วนแพทริก หลำ  (Patrick Lam) วัย 36 ปีต้องโทษจำคุก 11 เดือน แต่ได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุผลทางสุขภาพ หลังจากที่ถูกคุมตัวมาแล้ว 10 เดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ Best Pencil เจ้าของ Stand News ถูกปรับ 643 ดอลลาร์สหรัฐ

จึง ปุย-กึนและแพทริก หลำถูกจับตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2564 ตอนที่ตำรวจบุกเข้าไปในสำนักงาน ทั้งคู่ไม่ยอมรับสารภาพ จึง ปุย-กึนเลือกให้การในศาล ซึ่งใช้เวลาพิจารณาคดี 57 วัน เขากล่าวว่า “สื่อไม่ควรเซนเซอร์ตัวเอง แต่ต้องรายงาน เสรีภาพในการพูดไม่ควรถูกจำกัดเพื่อขจัดความคิดที่อันตราย แต่ควรใช้สื่อกำจัดความคิดที่อันตราย“

ทั้งคู่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายยุยงปลุกปั่นที่มีมาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ซึ่งแทบไม่ถูกนำมาใช้เลย

Stand News เป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์จำนวนไม่มากนักที๋โดดเด่นในช่วงการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปี 2019

คดีนี้มีการพิจารณาตั้งแต่ตุลาคม 2565 ผู้พิพากษา กวอก ไว-กิน (Kwok Wai-kin) ตัดสินว่า บทความ 11 ชิ้นที่ตีพิมพ์ใน Stand News มีเนื้อหายุยงปลุกปั่น และ Stand News เป็น “ภัยต่อความมั่นคงของชาติ” พร้อมระบุว่า อุดมการณ์ของหนังสือพิมพ์ที่ประกาศว่า “ท้องถิ่นนิยมที่ไม่รวมจีน” (localism which excluded China)  แสดงว่าหนังสือพิมพ์สนับสนุนให้ฮ่องกงปกครองตนเอง “มันกลายเป็นเครื่องมือใส่ร้ายและทำให้รัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลฮ่องกงเสื่อมเสียชื่อเสียง”

สมาคมนักข่าวฮ่องกง (HKJA) กล่าวว่า การดำเนินคดีกับจึง ปุย-กึนและแพทริก หลำสะท้อนให้เห็นถึง “เสรีภาพสื่อที่ตกต่ำของฮ่องกง” และ “คนทำงานสื่อในฮ่องกงกำลังเผชิญกับภัยร้ายแรง” การดำเนินคดีกับอดีตบรรณาธิการนำมาซึ่งอันตรายต่ออุตสาหกรรมสื่อในฮ่องกง ที่ไม่อาจคืนกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้

ด้านองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประณามคำตัดสินลงโทษจำคุก องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า “เป็นการตอกฝาโลงสำหรับเสรีภาพสื่อในฮ่องกงอีกครั้ง”

ตั้งแต่กฎหมายความมั่นคงบังคับใช้ในปี 2020 สื่อมวลชนต้องปิตตัวลง กฎหมายทำให้การลงโทษผู้ชุมนุมและนักกิจกรรมได้ง่ายขึ้น ขณะที่จีนยืนยันว่าจำเป็นต่อการรักษาความมั่นคง

Stand News เป็นหนึ่งในสื่อประชาธิปไตยกลุ่มท้ายๆ ก่อนจะถูกตำรวจ 200 คนบุกเข้าไปในสำนักงานและสั่งปิด พนักงาน 7 คนถูกจับ พร้อมถูกตั้งข้อหาว่า “สมคบคิดกันเผยแพร่เนื้อหายุยงปลุกปั่น” ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนักกิจกรรมหลายคน

หลายประเทศประณามคำตัดสินของศาลฮ่องกง สหรัฐอเมริกาซึ่งประณามการดำเนินคดีกับสื่อมวลชนในฮ่องกงมาโดยตลอดในคดีนี้ สหรัฐอเมริกาแสดงความเห็นว่า คำตัดสินของศาลสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวให้กับสื่ออื่นๆ

ที่มา:

Hong Kong jails two journalists for sedition

https://www.bbc.com/news/articles/cr5482yygp4o

Ex-editor of Hong Kong’s Stand News Chung Pui-kuen jailed for 1 year, 9 months for sedition in landmark case

https://hongkongfp.com/2024/09/26/breaking-ex-editor-of-hong-kongs-stand-news-chung-pui-kuen-jailed-for-1-year-9-months-for-sedition-in-landmark-case/

Hong Kong: Stand News journalists given jail terms for ‘sedition’

https://www.theguardian.com/world/2024/sep/26/hong-kong-stand-news-journalists-given-jail-terms-for-sedition

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net