Skip to main content
sharethis

อร หรือ ปุณิกา ชูศรี อดีตแม่ค้าขายข้าวแกงย่านพหลโยธิน ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 52-53 เพราะสนใจปัญหาทางการเมือง แต่ปัจจุบันต้องกลับไปทำสวนหลังจากต้องสู้คดี “ชายชุดดำ” อยู่นานหลายปีและข้อกล่าวหานี้ก็กลายเป็นผลกระทบที่ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ทำมาค้าขายที่เดิมได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

อร เป็นหนึ่งใน 5 คน ที่ถูกจับกุมหลัง คสช.ยึดอำนาจช่วงต้นเดือนกันยายน 2557 และถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่ม “ชายชุดดำ” ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงต่อสู้กับทหารที่เข้าสลายการชุมนุมของ นปช. เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2553 แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะสู้คดีไปพร้อมกับจำเลยคนอื่นๆ จนศาลยกฟ้องทั้ง 3 ศาล ในข้อหาครอบครองอาวุธ แต่เธอก็ถูกฟ้องร่วมกับจำเลยอีกคนคือชำนาญ ภาคีฉาย เป็นคดีที่สองตามมา

ในคดีที่สองนี้อรและชำนาญถูกฟ้องด้วยข้อหาพยายามฆ่าทหารและคดีนี้พล.ท.ชิษณุพงศ์  รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ยังเป็นโจทก์ร่วมอยู่ด้วยในฐานะผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม แม้ในข้อเท็จจริงของคดีจะไม่ได้ต่างกับคดีแรกจนถึงขนาดหลักฐานอาวุธที่ใช้กล่าวหายังเป็นหลักฐานชุดเดียวกันที่ศาลเคยยกฟ้องไปแล้ว

ประชาไทชวนคุยกับอรถึงสิ่งที่เธอต้องเจอในกระบวนการยุติธรรมตลอด 10 ปีที่ผ่านมาก่อนที่วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.67) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ จะมีนัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีที่สองนี้ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net