Skip to main content
sharethis

น้ำท่วมเชียงใหม่อีกครั้ง ชลประทานเชียงใหม่คาดคืนนี้ระดับน้ำปิงที่จุด P1 จะขึ้นสูงสุดราว 5.20 เมตร ช่วงตี 01.00 น. (5 ต.ค.) และจะแผ่ขยายไปยังอำเภอรอบข้าง ผู้ว่าฯ สั่งทุกหน่วยเตรียมรับมือและปฏิบัติการตามแผนสถานการณ์รุนแรงขั้นสูงสุด


ที่มาภาพ: PR Chiangmai

4 ต.ค. 2567 เพจ PR Chiangmai รายงานว่าที่ ศูนย์บริหารจัดการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ (CM FORCE) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงานแขวงกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายอำเภอ ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมติดตามการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ทางตอนเหนือ ไหลเข้ามายังพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ในช่วงค่ำวันนี้  เพื่อยกระดับการเผชิญเหตุ

โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ตลอดเมื่อวานนี้ (3 ต.ค. 2567) มีปริมาณฝนตกหนักเกินกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเหนือที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง ที่ตกเฉลี่ยมากถึง 150-200 มิลลิเมตร ซึ่งจะทำให้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่มากกว่าที่เคยผ่านมา  โดยจากการคาดการณ์ของชลประทาน คาดว่า น้ำจะสูงขึ้นอีกราว 30 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำปิงที่จะผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ที่สถานีวัดระดับน้ำที่จุด P1 สะพานนวรัฐ จะขึ้นสูงสุดในระดับ 5.20 เมตร ในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของคืนนี้  มีอัตราการไหลของน้ำเฉลี่ยถึง 800-900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และน้ำจะแผ่ขยายตัวออกเป็นวงกว้าง  ทำให้ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่เท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง  แต่ยังส่งผลกระทบไปยังอำเภอข้างเคียง เช่น อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย รวมถึงอำเภอทางตอนใต้ เช่น อำเภอหางดง สารภี และสันป่าตอง

ขณะเดียวกันทางอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า วันนี้จะยังมีปริมาณฝนตกกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ ดังนั้น จึงฝากให้ทุกอำเภอที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ ตรวจเช็คปริมาณน้ำฝน แต่ไม่ใช่แค่เพียงที่จุดวัดน้ำในเขตตัวอำเภอและเทศบาลเท่านั้น  แต่ให้มองไปถึงยังปริมาณฝนที่ตกบนยอดดอยด้วย ซึ่งจะทำให้ประเมินสถานการณ์น้ำได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตามแผนสถานการณ์รุนแรงขั้นสูงสุด

โดยในเบื้องต้นได้สั่งการให้ตำรวจและแขวงทางหลวงดูแลในเรื่องของการสัญจร  การปิดกั้นเส้นทางการจราจร การอำนวยความสะดวก และคอยเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เลี่ยงการนำรถขนาดเล็กเข้าในพื้นที่น้ำท่วม  พร้อมทั้งให้ประชาชนเคลื่อนย้ายรถที่จอดอยู่ตามสะพานหรือจุดที่เสี่ยงน้ำเข้าถึง ให้ย้ายไปจอดยังพื้นที่ปลอดภัย  ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ให้เร่งเคลียร์ท่อระบายน้ำ ถนน และสะพานให้สะอาด เพื่อเปิดทางรองรับการระบายน้ำ  ส่วนเสาไฟฟ้าที่ล้ม ให้การไฟฟ้าเข้าไปตรวจสอบแก้ไข และดูแลจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้า  ส่วนเขตพื้นที่ตัวเมือง เทศบาลนครต้องปรับแผนการขนส่งและการลำเลียงอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของต่างๆ ให้ประชาชน โดยใช้รถยกสูงรวมถึงเรือในการขนส่งลำเลียงอาหารเข้าไปให้พี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน  เนื่องจากขณะนี้รถเล็กไม่สามารถเข้าไปส่งของได้เช่นเดิมแล้ว  โดยกำชับว่าต้องขับช้าๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อข้าวของและบ้านเรือนประชาชน

ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินกว่าที่คาดไว้ จึงทำให้เป้าหมายที่วางไว้ว่าจะคลี่คลายได้ภายใน 3-4 วัน อาจจะต้องยืดระยะเวลาไปอีก  ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่ไม่มีภารกิจจำเป็น ให้ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก่อน เพื่อให้พี่น้องประชาชนบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด

เวลา 14:00 น. ระดับน้ำจุด P1 อยู่ที่ 4.94 ระดับน้ำสูงขึ้นท่วมฟุตบาตร หน้าบอร์ดแสดงระดับน้ำแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องตัดไฟฟ้าชั่วคราว การสัญจรใช้รถทหาร มทบ.33 รับ-ส่ง ประชาชน

เวลา 14.30 น. ถนนมหิดลขาออกบริเวณหน้าหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์มีน้ำท่วมสูงขึ้น

มีรายงานว่า แม่น้ำปิงที่ จ.เชียงใหม่ ทำลายสถิติ สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ววันนี้ (4 ต.ค.) เวลา 15.00 น. ที่จุด P1 ขึ้นสูงที่ระดับ 4.96 เมตร ขึ้นสูงมากกว่าปี 2554

ท่วมหลายอำเภอ

ตลอดทั้งวันนี้มีรายงานน้ำท่วมในหลายอำเภอ ดังนี้

สันป่าตอง


(คลิกดูภาพทั้งหมด)

เพจ Phattarapong Leelaphat - ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ รายงานว่าบ้านห้วยโท้ง อำเภอสันป่าตองเช้านี้น้ำท่วมหนักมาก หลายครัวเรือนอพยพไม่ทัน อบต.น้ำบ่อหลวง ปลัดอำเภอสันป่าตอง กู้ภัยหางดง ช่วยเหลือประชาชนในการอพยพทั้งทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงและผู้อาศัย

เวลา 14:00 น. น้ำจากออบขานและห้วยโท้งลดลงแล้วค่อนข้างเยอะ น้ำป่ามาไว มาแรง แต่ไปไวเช่นกัน พื้นที่ด้านล่างรอรับมวลน้ำเพิ่ม มีการแนะนำให้ชาวบ้านอพยพ เพราะน้ำปิงหนุนขึ้นสูง การระบายน้ำลงน้ำปิงไม่สามารถทำได้ อาจทำให้น้ำท่วมขังแช่ในพื้นที่ต่ำอีก 2-3 วัน

ดอยเต่า


(คลิกดูภาพทั้งหมด)

มีรายงานว่า ที่ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ (4 ต.ค.) ในพื้นที่ อ.ดอยเต่า เกิดสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งมีสาเหตุมาจากฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. 2567 ทำให้อ่างเก็บน้ำแม่หาด มีน้ำเต็มความจุ 2.8 ล้าน ลบ.ม. ทพให้มวลน้ำล้นสปิลเวย์ ประกอบกับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม และน้ำท่า จาก บ.ผาต้าย ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน เข้ามาสบทบ ทำให้นำเอ่อล้นตลิ่ง ความสูงของระดับน้ำ ณ จุดวัดน้ำ สะพานข้ามลำห้วยแม่หาด บริเวณ สภ.แม่กา ระดับน้ำ 5.00 เมตร (ระดับวิกฤต) ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของประชนชน ในพื้นที่ ต.โปงทุ่ง และ ต.ดอยเต่า ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วยด้วย ต.โปงทุ่ง จำนวน 7 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 545 หลังคาเรือน ต.ดอยเต่า จำนวน 389 ครัวเรือน

ขณะเดียวกันทางอำเภอ ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ในพื้นที่ ภาคเอกชน ลงพื้นที่เผชิญเหตุ ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้จัดตั้ง ศบช.ส่วนหน้า จำนวน 2 จุด ณ อบต. โปงทุ่ง (ศบช.อบต.โปงทุ่ง) และ ณ สภ.แม่กา (ศบช.อบต.ดอยเต่า) อำนวยการสั่งการหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย อุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เข้าให้ความช่วยเหลือตามลำดับความรุนแรง ในแต่ละพื้นที่เสี่ยง พร้อมกับเข้าให้ความช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ เบื้องต้น ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และได้นำกลุ่มดังกล่าวมาพักคอยยังศูนย์ฯ ช่วยเหลือแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำ ณ เวลา 12.30 น. บริเวณจุดวัดน้ำเดิม น้ำได้ลดระดับลงเหลือราว 4.80 เมตร ลงจากระดับวิกฤตที่เอ่อท่วมสะพาน ถนนบางสายสามารถสัญจรได้แล้ว ทั้งนี้ นายอำเภอดอยเต่า สั่งการให้ระดมทุกสรรพกำลังในพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

จอมทอง


(คลิกดูภาพทั้งหมด)

เพจ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าสถานการณ์น้ำแม่กลางเอ่อท่วมหลายพื้นที่ในอำเภอจอมทอง และกำลังเอ่อท่วมเป็นบริเวณกว้าง เปิดรายชื่อหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มติดน้ำแม่กลาง ที่กำลังได้รับผลกระทบในเช้าวันนี้

ตำบลบ้านหลวง บ้านน้ำตกแม่กลาง บ้านแม่หอย บ้านกู่ฮ้อสามัคคี บ้านเมืองกลาง บ้านน้ำลัด

เทศบาลตำบลจอมทอง บ้านข่วงเปา บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม

ตำบลดอยแก้ว บ้านท่ามณี บ้านแม่เตี๊ยะ

ตำบลสบเตี๊ยะ บ้านวังปิน - สบเตี๊ยะ บ้านดงทุ่งปูน บ้านเชิงดอย

เชียงดาว


(คลิกดูภาพทั้งหมด)

มีรายงานว่า ที่ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เช้านี้ น้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ โดยน้ำเส้นนี้ ก็คือลำน้ำแม่แตง ต้นกำเนิดมาจาก อ.เวียงแหง แล้วไหลผ่านเมืองคอง และน้ำจากเมืองคองก็จะไหลไปยังแม่แตง ผ่านจุดที่น้ำท่วมปางช้างที่แก่งกื๊ด จุดที่มีประชาชนโพสต์ขอความช่วยเหลือย้ายช้างและสัตว์เลี้ยงไปเมื่อช่วงเช้า จากนั้นน้ำจะไหลผ่านตัว อ.แม่แตง ไปรวมกับแม่น้ำปิงที่ไหลมาจาก อ.เชียงดาว ตรงจุดนี้น่าห่วง เนื่องจากน้ำปิงก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net