Skip to main content
sharethis

พี่สาว “วันเฉลิม” เข้าให้ข้อเท็จจริงกับ กมธ. ความมั่นคงฯ กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกักขังหน่วงเหนี่ยวที่บริเวณทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฮุนเซนเดินทางมาเยือน ไร้เงาหน่วยงานรัฐเข้าชี้แจง กมธ. ความมั่นคงฯ เตรียมนัดใหม่สิ้นเดือนนี้ เชิญผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอาจรวมถึง “ทักษิณ” ที่อยู่ในบ้านจันทร์ส่องหล้าวันเกิดเหตุมาให้ข้อมูลด้วย

 

11 ต.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน วานนี้ (10 ต.ค. 2567) สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชา ขณะลี้ภัยเมื่อปี 2563 พร้อมทีมทนายความ เข้าให้ข้อเท็จจริงกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ตนถูกติดตาม คุกคาม และปิดกั้นเสรีภาพ

รังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศ ได้เชิญสิตานันฯ ,ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าร่วมให้ข้อเท็จจริง โดยทางคณะรัฐศาสตร์และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ได้มีหนังสือชี้แจงว่าไม่สามารถเข้าร่วมในนัดนี้ได้ เนื่องจากติดภารกิจ แต่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรือมีอำนาจในการตัดสินใจเชิงนโยบาย กมธ.จึงทำการนัดหมายใหม่ ให้ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ที่ไม่สามารถมาชี้แจงได้ในครั้งนี้มาชี้แจงในวันที่ 30 ต.ค. 2567 และอาจรวมถึงเชิญทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในบ้านจันทร์ส่องหล้า ในวันที่เกิดเหตุอีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ในวันดังกล่าว รังสิมัน โรม ได้กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจ้ง และความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องการคุกคาม  รังสิมัน โรมแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า จากเหตุการณ์การข่มขู่คุกคามที่เกิดขึ้นฟังดูเสมือนว่าขณะนี้อยู่ในรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร แต่ความเป็นจริงเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในยุคที่รัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย และตนอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อให้พี่น้องสื่อมวลชน ประชาชนที่ติดตามในเรื่องนี้ได้รับทราบว่า การข่มขู่คุกคามต่อพี่น้องประชาชนยังเกิดขึ้นอยู่ และเมื่อเราต้องการจะแสวงหาความร่วมมือเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี โดยการกำกับดูแลโดยภูมิธรรม เวชยชัยนั้นไม่ให้ความร่วมมือเรื่องนี้เลยต่อ กมธ. ความมั่นคงฯ จึงนัดประชุมเพื่อพูดคุยอีกรอบในวันที่ 30 ต.ค.  2567

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2567 สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมด้วยทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยื่นหนังสือต่อรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สิตานันฯ ถูกติดตาม คุกคามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ นับตั้งแต่ที่ตนได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ลี้ภัยไทยถูกบังคับสูญหาย ณ ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 อันรวมถึงการถูกคุกคามและกักขังหน่วงเหนี่ยวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 30-40 นายเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ในเหตุการณ์ที่ตนต้องการเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีวันเฉลิมสูญหายที่กัมพูชา การถูกขึ้นทะเบียนในบัญชีดำว่าเป็นภัยความมั่นคงของชาติ และล่าสุดถูกจำกัดสิทธิในการนำเสนอเรื่องราวของวันเฉลิมในงานวันผู้สูญหายสากล รวมถึงการเปิดตัวหนังสือที่สิตานัน ได้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการติดตามตัวน้องชายของตนในวันเมื่อวันที่ 5 ก.ย.  ที่ผ่านมา

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net