Skip to main content
sharethis

'พรรคประชาชน' คิกออฟแคมเปญ 'นักสืบทุนเทา' เชิญชวนแจ้งเบาะแสธุรกิจต่างชาติผิดกฎหมาย พร้อมรวบรวมข้อมูลส่งหน่วยงานรัฐแก้ไข

20 ต.ค. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับนางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน และนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ที่ปรึกษาและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) ลงพื้นที่ร้านค้าบริเวณถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเปิดตัวแคมเปญนักสืบทุนเทา สาธิตวิธีการร้องเรียนธุรกิจผิดกฎหมายของชาวต่างชาติให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการแจ้งข้อมูล
         
สำหรับช่องทางร้องเรียนทำได้ผ่านไลน์แอด Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) เมนูนักสืบทุนเทา แบ่งประเภทธุรกิจต่างชาติที่ผิดกฎหมายออกเป็น 6 หมวดหมู่ ได้แก่ ไม่มี อย. ไม่มี มอก. สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จ่ายเงินเข้าบัญชีต่างชาติ คิด VAT แต่ไม่ออกใบกำกับภาษี และปัญหาธุรกิจของชาวต่างชาติ เช่น การถือหุ้นโดยนอมินี
         
นายสิทธิพล กล่าวว่า ธุรกิจสีเทาหรือธุรกิจต่างชาติที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมากในปัจจุบัน ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยรายย่อย แต่กระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและเศรษฐกิจไทยโดยรวม การเปิดตัวแคมเปญนักสืบทุนเทา เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้ประชาชนสามารถรายงานปัญหาที่พบเห็นได้โดยสะดวก และข้อมูลทั้งหมดจะรวบรวมส่งไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้เร่งจัดการแก้ไข
         
ด้านนางสาวรักชนก กล่าวว่า พรรคประชาชนหวังให้กิจกรรมนี้เป็นอีกหมุดหมายของการแก้ไขปัญหาธุรกิจสีเทาหรือธุรกิจที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยอย่างจริงจัง และเชิญชวนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งข้อมูลธุรกิจสีเทา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คณะกรรมาธิการฯ ได้เห็นประเภทปัญหา เห็นระดับความเสียหาย ทุกคนยังสามารถเสนอแนะมาตรการเพื่อเป็นประโยชน์กับภาครัฐในบทบาทฝ่ายค้าน หรือในอนาคต หากพรรคประชาชนได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เป็นรัฐบาล จะสามารถออกแบบนโยบายที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้

ก่อนหน้านี้ เพจพรรคประชาชน - People's Party  ระบุว่า ธุรกิจสีเทาหรือธุรกิจต่างชาติที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย เป็นปัญหาที่รุนแรงมากในปัจจุบัน สินค้าต่างชาติที่ราคาถูกมากแต่ไม่มีคุณภาพ ไม่เพียงกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค แต่ยังส่งผลต่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการรายย่อยและเศรษฐกิจไทยโดยรวม

จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “นักสืบทุนเทา” โดย สิทธิพล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ ร่วมกับ รักชนก  และ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ที่ปรึกษาและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) ลงพื้นที่ร้านค้าบริเวณถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ สาธิตการเป็นนักสืบทุนเทา ร้องเรียนธุรกิจผิดกฎหมายของชาวต่างชาติ

โดยช่องทางร้องเรียนจะใช้ไลน์แอด Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) ที่ประชาชนคุ้นเคยอยู่แล้ว กดเมนู “นักสืบทุนเทา” ซึ่งแบ่งประเภทธุรกิจต่างชาติที่ผิดกฎหมายออกเป็น 6 หมวดหมู่ให้ประชาชนแจ้งปัญหา ได้แก่ (1) ไม่มี อย. (2) ไม่มี มอก. (3) สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ (4) จ่ายเงินเข้าบัญชีต่างชาติ (5) คิด VAT แต่ไม่ออกใบกำกับภาษี และ (6) ปัญหาธุรกิจของชาวต่างชาติ เช่น การถือหุ้นโดยนอมินี ฯลฯ

แคมเปญนักสืบทุนเทา เป็นความร่วมมือระหว่างคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กับภาคเอกชนอย่างสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เชื่อว่าจะเป็นช่องทางหนึ่งให้ประชาชนแจ้งปัญหาสินค้าต่างชาติผิดกฎหมายที่พบเห็นได้โดยสะดวก และข้อมูลทั้งหมดจะรวบรวมส่งไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไข

พรรคประชาชนหวังให้แคมเปญนี้เป็นอีกหมุดหมายของการแก้ไขปัญหาธุรกิจสีเทาหรือธุรกิจที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยอย่างจริงจัง และเชิญชวนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมแจ้งข้อมูลและติดตามการแก้ไขปัญหา

นอกจากจะช่วยให้ กมธ. เห็นประเภทของปัญหาและระดับความเสียหาย ประชาชนทุกคนยังสามารถเสนอแนะมาตรการเพื่อเป็นประโยชน์กับภาครัฐในบทบาทฝ่ายค้าน หรือในอนาคต หากพรรคประชาชนได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เป็นรัฐบาล จะสามารถออกแบบนโยบายที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาระยะยาวได้
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net