Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาปีนขึ้นไปแขวนป้ายบนรูปปั้นของฟรานซิสโก โมราซาน วีรบุรุษประจำชาติฮอนดูรัส
(Reuters Pictures / Daylife)

 


มานูเอล เซลายา เดินทางมาถึงที่ประชุมแถลงข่าวในปานามา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา
(Reuters Pictures / Daylife)

 

รัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสวางแผนหารือกับทางองค์การรัฐอเมริกัน (OAS) ในวันที่ 3 ก.ค. นี้ หลังจากที่ทาง OAS ได้วางเส้นตาย 3 วัน ให้ฮอนดูรัสคืนตำแหน่งประธานาธิบดีให้กับมานูเอล เซลายา แต่ทางรัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสยังระบุเงื่อนไขการวางแผนหารือในครั้งนี้ด้วยว่า จะต้องไม่มีเซลายาร่วมด้วย

โรเบอร์โต มิเชลเลตตี ผู้นำชั่วคราวของฮอนดูรัสที่เข้ารับตำแหน่งหลังการรัฐประหาร บอกว่าเขายอมให้มีการพูดคุยหารือกับโฮเซ่ มิกุเอล อินซัลซา เลขาธิการผู้ที่จะเดินทางมาเยือนฮอนดูรัสในวันที่ 3 ก.ค. นี้

มิเชลเลตตียังระบุอีกว่า เขาอาจเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เร็วขึ้นกว่าเดิม และอาจยอมให้มีการลงมติจากประชาชนว่าจะยอมให้เซลายากลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนครบวาระซึ่งเหลืออยู่อีกไม่กี่เดือนหรือไม่ โดยหวังว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้เสียงประณามจากนานาชาติหยุดลงได้

ขณะที่อินซัลซา ออกมาแสดงความไม่แน่ใจว่าเขาจะสามารถแก้ปัญหาภายในสองสามวันนี้ได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังประกาศอีกว่า การไปเยือนฮอนดูรัสในครั้งนี้เขาไม่ได้ต้องการไปเจรจา แต่ไปเพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในฮอนดูรัส และหาทางทำให้กลับสู่ภาวะปกติ

มิเชลเลตตียังได้กล่าวผ่านทางรายการวิทยุในวันที่ 2 ก.ค. ว่า การที่ไม่อยากให้เซลายากลับประเทศนั้นมีสาเหตุมาจากความเป็นห่วงเรื่องความสงบสุขภายในประเทศ และเขาไม่อยากเห็นประเทศต้องเกิดการนองเลือด เขายังให้บอกอีกว่าตัวการที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของเซลายาคือฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีนักสังคมนิยมของเวเนซุเอลลา

ชาเวซระบุ แม้จะเคลื่อนไหวแต่ก็ไม่ทำตัวเป็น “นักแทรกแซง”
โดยทางชาเวซ ได้ออกมาบอกในวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าเขากำลังติดต่อกับประชาชนทั้งในและนอกฮอนดูรัส เพื่อหลีกเลี่ยง "การนองเลือด" จากวิกฤติการณ์ในครั้งนี้

"พวกเรากำลังติดต่อกับประขาขนทั้งในประเทศ และจากส่วนต่าง ๆ ของโลก" ชาเวซกล่าว "จริง ๆ แล้วบางคนอาจอยากทำอะไรมากกว่านี้ แต่ประเทศเขาก็มีอธิปไตยของเขาอยู่ ซึ่งเราต้องเคารพตรงนี้ เพราะพวกเราไม่ใช่ประเทศที่เป็นนักแทรกแซง"

แม้จะมีการกดดันฮอนดูรัสจากนานาชาติ แต่ยังไม่มีประเทศไหนใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับฮอนดูรัส ซึ่งเบนจามิน บอแกรน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัฐบาลมิเชลเลตตีบอกว่าการคว่ำบาตรการค้าจะเป็นการทำร้ายประชาชนที่ยากจนในประเทศ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก

 


ผู้ชุมนุมสนับสนุนเซลายาออกมาเดินขบวนในกรุงเตกูซิกาลปา วันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา
(Reuters Pictures / Daylife)



ผู้สนับสนุนเซลายาคนหนึ่งถูกจับกุมขณะประท้วงอยู่ในเมือง ซาน เปโดร ซูลา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา
(Reuters Pictures / Daylife)

 

กลุ่มผู้สนับสนุนเซลายา ปะทะกับทหาร
เกิดเหตุรุนแรงขึ้นที่เมืองซาน เปโดร ซูลา เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนเซลายากับทหาร ซึ่งผู้ชุมนุมคนหนึ่งระบุว่าทหารยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บสองราย ขณะที่ทางตำรวจท้องที่บอกว่ามีการจับกลุ่มกลุ่มผู้ประท้วงส่วนหนึ่ง และมีการให้ทหารเข้าจัดการหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วเริ่มทำลายร้านค้า

มีประชาชนอีกกว่า 20,000 คน ที่ให้การสนับสนุนมิเชลเลตตีออกมาชุมนุมกันในส่วนอื่นของเมือง หลายคนถือป้ายที่มีรูปของฮูโก ชาเวช ประธานาธิบดีเวเนซุเอลลาถูกป้ายสีดำเป็นรูปกากบาท ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาอีกหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมในกรุงเตกูซิกาลปา

เซลายาเผยจะกลับประเทศพร้อมสองผู้นำ และหนึ่งสตรีโนเบลสาขาสันติภาพ
ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ผู้ถูกทำรัฐประหารเปิดเผยว่าจะมีคนตามเขาไปด้วยตอนกลับประเทศ คือคริสตินา เคิชเนอร์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา, ราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ และริโกเบอร์ตา เมนชู สตรีชาวกัวเตมาลาผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่เซลายาก็ยังไม่ได้ระบุวันที่จะกลับประเทศ


อียู ถอนฑูต ธนาคารโลกตัดการช่วยเหลือฮอนดูรัส

ส่วนประธานสหภาพยุโรป (EU) ก็ออกมาระบุเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่าสมาชิกของสหภาพยุโรปที่มีเอกอัครราชฑูตประจำอยู่ในฮอนดูรัสจะทำการเรียกตัวเอกอัครราชฑูตกลับประเทศ เนื่องจากเหตุรัฐประหารในฮอนดูรัส ขณะที่ทั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างทวีปอเมริกา (Inter-American Development Bank หรือ IDB) และกองทุนธนาคารโลก (World Bank) ได้ระงับความช่วยเหลือทางการเงินแก่ฮอนดูรัส ขณะที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ บอกว่าจะรอดูถึงวันที่ 6 ม.ค. ที่จะถึงนี้ก่อนว่าจะระงับความช่วยเหลือด้านการเงินหรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ทางเพนทากอน หรือกระทรวงกลาโหมของอเมริกา ได้ระงับความช่วยเหลือทางการทหารแก่ฮอนดูรัสเป็นการชั่วคราว

 

 

........................................................................

ที่มา แปลและเรียงเรียงจาก

Clashes in Honduras as OAS chief warns of challenge , Sophie Nicholson , AFP , 02-07-2009

http://news.yahoo.com/s/afp/20090703/wl_afp/honduraspoliticsmilitarycoup_20090703003752

 
Honduras to meet OAS but tells Zelaya "don't come" , Mica Rosenberg , Reuters , 03-07-2009

http://news.yahoo.com/s/nm/20090703/ts_nm/us_honduras

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net