Skip to main content
sharethis

ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ต้านการสร้างเขื่อนไฟฟ้าฮัตจี เกิดจากความร่วมมือของ 3 ประเทศ ผ่านบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดของไทย บริษัทชิโน โฮโดร คอร์ปอเรชั่น จำกัดของจีน และกรมไฟฟ้าพลังน้ำของพม่าโดยระบุว่า โครงการละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกระเหรี่ยงซึ่งเป็นพื้นที่โครงการ จากการพยายามเข้าควบคุมพื้นที่ของรัฐบาลทหารพม่า ด้วยการใช้กองกำลังสู้รบและขับไล่ชนกลุ่มน้อยให้ออกนอกพื้นที่

ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือยังได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาพลังงานทางเลือกเช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม คลื่น น้ำขึ้นน้ำลง ซึ่งจะนำไปสู่การแบ่งปันพลังงานระหว่างประเทศ การมีความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว การไม่ทำลายวิถีชีวิตและธรรมชาติ และสามารถรองรับกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและยั่งยืน

000

คำประกาศเจตนารมณ์
“หยุดการสร้างเขื่อนฮัตจี ปลดปล่อยแม่น้ำสายสุดท้ายแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นอิสระ”
“Stop Hatgyi Dam! Let the last river of South East Asia run free!”
สาละวิน นับเป็นแม่น้ำสายเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยไม่ถูกสกัดกั้นด้วย “เขื่อน” สิ่งปลูกสร้างอันมหึมาของมนุษย์ ผู้ท้าทายสายน้ำและธรรมชาติ ที่เลี้ยงดูมนุษย์มาอย่างยาวนาน

การสร้างเขื่อนไฟฟ้าฮัตจี เกิดจากความร่วมมือของ 3 ประเทศ ผ่านบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดของไทย บริษัทชิโน โฮโดร คอร์ปอเรชั่น จำกัดของจีน และกรมไฟฟ้าพลังน้ำของพม่า ด้วยเป้าหมายและเหตุผลว่า “เขื่อนไฟฟ้าฮัตจีคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงาน เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนพม่าในพื้นที่โครงการ และการเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ”

แต่สำหรับในแง่มุมของความเป็นจริงที่กำลังดำเนินไปนั้นเราต้องแลกด้วยการละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของพี่น้องชาติพันธุ์ในรัฐกระเหรี่ยงซึ่งเป็นพื้นที่โครงการ จากการพยายามเข้าควบคุมพื้นที่ของรัฐบาลทหารพม่า ด้วยการใช้กองกำลังสู้รบและขับไล่ชนกลุ่มน้อยให้ออกนอกพื้นที่

เรากำลังจะแลกด้วยการทำลายวิถีชีวิตพื้นถิ่นและชุมชนของพี่น้องสองฝั่งแม่น้ำสาละวินให้สลายไป
เรากำลังจะแลกด้วยการทำลายชีวิตของสายน้ำ ระบบนิเวศน์อันหลากหลายที่หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คน
เรากำลังจะแลกด้วยชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากมายที่ต้องอพยพหนีตายทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนเพื่อมาเป็นผู้อพยพและแรงงานราคาถูกในประเทศไทย

และเรากำลังจะสูญเสียสิ่งที่กล่าวมา เพียงเพื่อผลประโยชน์หลักของใครกัน ? หรือเรากำลังถูกทำให้เชื่อว่า “การสร้างเขื่อนคือทางเลือกที่ดีที่สุด”

คำประกาศของเราในวันนี้ เราไม่ได้แค่ต้องการบอกให้เหล่าผู้มีอำนาจ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการสร้างเขื่อนแห่งนี้ทั้งหลาย ให้ยุติความคิดในการสร้างเขื่อนไฟฟ้าฮัตจีเท่านั้น แต่เราอยากจะบอกต่อสาธารณชนทั้งหลายว่า เรายังมีทางเลือกด้านพลังงานมากมายที่ทำได้โดยไม่ต้องทำร้ายผู้คนและธรรมชาติ เราสามารถสร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม คลื่น น้ำขึ้นน้ำลง เป็นต้น

การพัฒนาพลังงานทางเลือกเหล่านี้อย่างจริงจัง สามารถนำไปสู่การแบ่งปันพลังงานระหว่างประเทศ การมีความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว การไม่ทำลายวิถีชีวิตและธรรมชาติ และสามารถรองรับกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและยั่งยืน ได้อย่างแน่นอน

ในท้ายที่สุดนี้ เรายังเชื่อมั่นในสิทธิของการเป็นมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้ ดังนั้นอนาคตของพวกเราทุกคน จึงต้องกำหนดร่วมกันและแบ่งปันให้กันอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

สังคมที่ดีต้องมีพื้นที่สำหรับทุกคน

ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ
23 พฤศจิกายน 2552
เชียงใหม่ ประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net