Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ชี้สหภาพแรงงานไทยไม่เข้าใจกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ทำให้แสดงบทบาทเชิงลบมากกว่าสร้างสรรค์ และการเคลื่อนไหวขึ้นอยู่กับผู้นำสหภาพมากเกินไปสมาชิกส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วมทำให้มีเรื่องการเมืองแทรก เตรียมเปิดคอร์สฝึกอบรมสหภาพแรงงาน

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงปัญหาการเลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงานที่ถูกมองว่าเป็นตัวการก่อการประท้วงในสถานประกอบการรอบ ปี 2552 ว่า ได้รับแจ้งว่ามีสหภาพแรงงานร้องเรียนมายังคณะกรรม การแรงงานสัมพันธ์จากเหตุดังกล่าวจำนวน 33 แห่ง จากสหภาพแรงงานที่มีอยู่ทั่วประเทศ 1,192 แห่ง ทั้งนี้เห็นว่าสหภาพแรงงานของประเทศไทยยังขาดความเข้าใจในเรื่องของกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ทำให้การแสดงบทบาทผิดแปลกแตกต่าง ทั้งการนำประท้วง การแสดง บทบาทในเชิงลบมากกว่าสร้างสรรค์ โดยไม่ใช้ หลักเหตุผลและสุจริตใจ จึงปรากฏภาพก้าวร้าว สหภาพแรงงานเหล่านี้จึงมีโอกาสสูงที่จะถูกเลิกจ้าง และทำให้บรรยากาศการลงทุนในประเทศไทยเสียหาย

“สมาชิกสหภาพแรงงานของไทยยังมีส่วนร่วมไม่มากพอ ทำให้บทบาทไปตกอยู่ที่ผู้นำ ซึ่งหลายสหภาพแรงงานก็มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในปี 2553 กสร. มีนโยบายจัดฝึกอบรมสหภาพแรงงานทั่วประเทศให้ครบทั้ง 1,192 แห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานที่ดี มีความเข้าใจในหลักกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ และเป็นกลไกในการเจรจาต่อรองกับนายจ้างด้วยหลักและเหตุผล ขณะเดียวกัน กสร. จะสร้างกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองสหภาพแรงงานตั้งแต่ผู้เริ่มก่อการ เนื่องจากไม่ต้องการให้ทุกครั้งที่มีข่าวว่าจะ ตั้งสหภาพแรงงานในโรงงาน คนเหล่านี้ก็ต้องเสี่ยงกับการถูกเลิกจ้าง เพราะกฎหมายปัจจุบันจะคุ้มครองคนที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานแล้วเท่านั้น” นางอัมพร กล่าว
 
 
ที่มาข่าว:เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 4 ม.ค. 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net