'ซูจี' หนุนคว่ำบาตรพม่าต่อ

(DVB 23 มีนาคม 54) นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของเยอรมนีฉบับหนึ่งว่า เธอสนับสนุนให้ชาติตะวันตกคงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่อไป ขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียู กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่า จะยังคว่ำบาตรพม่าต่อไปหรือไม่

“การคว่ำบาตรควรจะคงไว้ต่อไป แต่ควรจะยุติเมื่อทุกอย่างที่นี่มีการเปลี่ยนแปลง” นางซูจีกล่าว

ขณะที่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ อียูกำลังจะตัดสินใจว่า ควรจะคงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่อไปหรือไม่ ในฐานะที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนของตัวเอง ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักการทูตของอียูได้เข้าพบและหารือกับนางซูจีถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการ ที่ชาติตะวันตกจะยุติการคว่ำบาตรต่อพม่า

ด้านผู้สนับสนุนการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่างเห็นว่า การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกจะเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถกดดันรัฐบาลทหารได้ แต่ในอีกด้านหนึ่ง แม้รัฐบาลพม่าจะถูกจำกัดในการทำธุรกิจกับชาติตะวันตก แต่ก็มีหลายประเทศในเอเชียอย่าง จีน อินเดีย ไทยและเกาหลีใต้กลับยังคงสนใจลงทุนทำธุรกิจในพม่าที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติ อย่างต่อเนื่อง โดยประเทศเหล่านี้ต่างมองข้ามปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและปัญหาการเมืองใน พม่าอย่างสิ้นเชิง

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท