Skip to main content
sharethis

เทศกาลสงกรานต์ในหาดใหญ่คึก นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เล่นน้ำหน้าโรงแรมลีการ์เด้นส์ หาดใหญ่ เผย 3 องค์กร ในม.อ.หาดใหญ่ รับอาสาสมัครเยียวยาจิตใจ เหยื่อคาร์บอมบ์ยังผวา ตกใจแม้แต่เสียงประตู

คึกคัก – นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานบนถนนประชาธิปัตย์ หน้าโรงแรมลีการ์เด้นส์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ถูกลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เต็มไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยต่างเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานโดยเฉพาะบนถนนประชาธิปัตย์ หน้าโรงแรมลีการ์เด้นส์พลาซ่า ที่ถูกลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555 

ส่วนหน้าโรงแรมด้านถนนเสน่หานุสรณ์ มีการจัดเวทีแสดงคอนเสิร์ท มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นกัน รวมทั้งพื้นที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 – 3 ซึ่งเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง

นางวัลภา ฐาน์กาญจน์ ผู้จัดการโครงการบัญฑิตอาสา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (บอ.มอ.) เปิดเผยว่า โครงการบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมมือกับมูลนิธิเพื่อการเยียวยาและสร้างความสมาฉันท์ชายแดนใต้ (มยส.) และสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) ร่วมจัด “โครงการหาดใหญ่รวมพลังสร้างสรรค์กำลังใจ” แก่เหยื่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่โรงแรมลีการ์เด้นส์ พลาซ่า โดยขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครอาสาสมัครและระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

นางวัลภา เปิดเผยอีกว่า เหตุการณ์นี้กระทบความรู้สึกคนหาดใหญ่มาก โดยเฉพาะผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้ประสบเหตุ จำเป็นต้องเข้ามาดูแลสภาพจิตใจ จึงควรจะวางแผนระยะยาวในการช่วยเหลือด้านจิตใจ เช่น ผู้ประสบภัยรายหนึ่งมีสภาพจิตใจอ่อนไหวมาก แม้ได้ยินเสียงปิดประตูก็ยังรู้สึกตกใจกลัว จึงต้องดูแลสภาพจิตใจมากเป็นพิเศษ

นางวัลภา เปิดเผยว่า หลังเหตุระเบิดหนึ่งสัปดาห์ได้เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เพื่อสอบถามความต้องการเบื้องต้น และประเมินสภาพจิตใจทั้งผู้ป่วยและญาติ พบว่า มีสภาพจิตใจแย่มาก และมีความเครียด 

นางวัลภา เปิดเผยว่า สำหรับคุณสมบัติของอาสาสมัคร แค่มีใจอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ก็มาสมัครได้ ส่วนภารกิจของอาสาสมัคร คือการเข้าเยียวยาจิตใจทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและสมาชิกครอบครัวของเหยื่อของผู้ประสบเหตุ ซึ่งในระยะแรกต้องการอาสาสมัครเพียง 30 คน โดยจะมีการอบรมระยะสั้น เพื่อเตรียมความพร้อมเบื้องต้น ในวันที่ 28 เมษายน 2555 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

“ลักษณะงานมีสองอย่าง คือการเข้าไปรับฟังผู้ประสบเหตุและครอบครัวเพื่อให้ลดความเครียด และให้ความรู้เรื่องสิทธิการเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งตอนนี้ทราบเพียงว่า นายกรัฐมนตรีประกาศว่า จะช่วยเหลือเยียวยากรณีคาร์บอมบ์หาดใหญ่เหมือนกับกรณีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทีมงานต้องการการยืนยันเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง” นางวัลภา กล่าว

นางวัลภา เปิดเผยว่า สำหรับผู้สนใจ ต้องการทราบช่องทางการสมัครหรือข้อมูลเบื้องต้น สอบถามรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์ Face book ชื่อ“เยาวชนจิตอาสา ม.อ.” หรือทางอีเมล golfgeb@hotmail.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net