Skip to main content
sharethis

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า บริษัท Hormund ซึ่งเป็นโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศโซมาเลียในทวีปแอฟริกา ได้เตรียมขยายเทคโนโลยี 3G ไปทั่วประเทศเพื่อรองรับการสื่อสารความเร็วสูงสำหรับโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ตในบ้านและที่ทำงานของชาวโซมาเลีย ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ โซมาเลียต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองและสภาวะไร้รัฐบาลถึงราว 20 ปี ตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา 

บริษัทโทรคมนาคมใหญ่ของโซมาเลีย Hormund และ National Link ยังได้ริเริ่มการให้บริการการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกในโซมาเลีย โดยผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมการโอนเงินให้ญาติพี่น้อง หรือจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือเพียงการกดปุ่มเท่านั้น โดยผู้ใช้ต้องจดทะเบียนกับผู้ให้บริการนั้นๆ โดยจ่ายเงินเติมในโทรศัพท์ล่วงหน้าก่อนใช้งาน ส่งผลให้ชาวโซมาเลียทำธุรกรรมและแลกเปลี่ยนสินค้าได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องถือเงินสดในที่สาธารณะและเสี่ยงต่อการถูกทำร้าย
 

อาคารสำนักงานบริษัทโทรคมนาคม Hormund ในโซมาเลีย
(ที่มาภาพ: Maxamad [CC-BY-SA-3.0], via Wikimedia Commons)
 
ทั้งนี้ หลังจากที่โซมาเลียได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2503 ฮาจิ บาเชียร์ อิสมาเอล ยูซุฟ ก็ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีคนถัดมาก็ถูกทำรัฐประหาร ทำให้เผชิญกับความไม่มีเสถียรภาพและแย่งชิงอำนาจจากหลายขั้วกลุ่มการเมือง จากนั้นอยู่ภายใต้การปกครองของระบอบคอมมิวนิสต์ราว 10 ปี และเมื่อปี 2534 โซมาเลียก็อยู่ภายใต้การสู้รบในสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มต่างๆ ยาวนานถึง 20 ปี ก่อนจะมีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติชั่วคราวขึ้นมาในปี 2543 และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรัฐบาลถาวร
 
การเข้ามามีบทบาทของบริษัทโทรคมนาคมในการเชื่อมโยงโครงข่ายการสื่อสาร ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในสภาวะที่โซมาเลียไม่มีรัฐบาลและขาดโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการเจริญเติบโตที่รวดเร็วสำหรับธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศที่มีการสู้รบยาวนาน อาจไม่ใช่เรื่องแปลกมากนัก อย่างในประเทศที่เผชิญสงครามอย่างในอัฟกานิสถาน หรือคองโก บริษัทโทรคมนาคมได้ก้าวเข้ามาจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่ขาดหายไป
 
"กลุ่มคนแรกที่เอาเครื่องผลิตไฟฟ้าเข้ามาในบริเวณชนบทก็คือบริษัทโทรคมนาคม" สเวต ทินต์เชฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมคมนาคมในประเทศที่กำลังพัฒนาของธนาคารโลกกล่าว "ในทางหนึ่ง การทำงานของพวกเขาไปไกลมากกว่าเพียงแค่การให้บริการทางโทรคมนาคม" 
 
ถึงแม้ว่าโซมาเลียจะขาดเสถียรภาพและไร้รัฐบาลถาวรมาเป็นเวลานาน แต่การดำเนินธุรกิจของบริษัทคมนาคมยักษ์ใหญ่ก็เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การติดตั้งสายโทรศัพท์สามารถทำได้เสร็จในเวลาเพียง 3 วัน เมื่อเทียบกับประเทศที่มีเสถียรภาพและมีรัฐบาลอย่างเคนยาที่ต้องรอนานเป็นปีๆ นอกจากนี้ยังมีการกล่าวกันว่า ราคาค่าโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตที่นี่ นับว่าถูกที่สุดในทวีปแอฟริกา 
 

สภาพท้องถนนในเขตการสู้รบในเมือง Mogadishu เมืองหลวงของโซมาเลีย 
(ที่มาภาพ: PH1 R. ORIEZ, via Wikimedia Commons)
 
อับดุลลาฮี มูฮัมหมัด ฮุสเซน ผู้จัดการบริษัทเทเลคอมโซมาเลีย กล่าวว่า ในแง่หนึ่ง การไม่มีรัฐบาล ก็ถือว่าทำให้การได้ใช้ 3G รวมถึงการให้บริการอื่นๆ ได้รวดเร็วกว่าการมีรัฐบาล เนื่องจากว่าไม่จำเป็นต้องมีการประมูลสัญญา และไม่มีการผูกขาดตลาดที่สนับสนุนโดยรัฐ 
 
"แต่ก่อนรัฐบาลและบริษัทโทรคมนาคมก็มีการผูกขาด แต่หลังจากที่รัฐบาลถูกโค่นล้ม เราก็สามารถดำเนินการทำธุรกิจต่างๆ ได้อย่างอิสระ" เขากล่าว "เราเห็นช่องว่างในตลาดที่ใหญ่มาก เนื่องจากการให้บริการคมนาคมก่อนหน้านี้ถูกทำลายทั้งหมด มันมีความต้องการที่สูงมาก" 
 
อับดุลลาฮี กล่าวว่า ถึงแม้โซมาเลียจะไม่มีระบบกฎหมายหรือศาลที่เป็นทางการในระหว่างสงคราม แต่การชำระค่าบริการหรือสัญญาก็เป็นไปตามระบบเผ่าพันธุ์ดั้งเดิม ถึงแม้บางทีบริษัทโทรคมนาคมเหล่านี้จะถูกตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธ แต่การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำกลุ่มขั้วต่างๆ ก็ทำให้การให้บริการทั่วประเทศยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีอุปสรรคมากนัก 
 
แม้ว่าบริษัทโทรคมนาคมใหญ่ๆ ในโซมาเลีย 3 แห่ง จะแข่งขันราคาและการให้บริการกันอย่างดุเดือด แต่ก็มีการจับมือเซ็นสัญญาร่วมกัน เพื่อร่วมการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ต รักษาโครงข่ายและร่วมกันตั้งราคามาตรฐานเพื่อไม่ให้การแข่งขันนั้นรุนแรงเกินไป 
 
และจนกว่าโซมาเลียจะสิ้นสุดการสู้รบและได้รัฐบาลถาวร ธุรกิจโทรคมนาคมก็คงจะยังเติบโตในประเทศแอฟริกาแห่งนี้ที่แร้นแค้นและยากจนจากสงครามอันยาวนาน เนื่องจากคนก็ยังคงต้องการสื่อสารระหว่างเพื่อน ครอบครัว ญาติมิตร และโลกภายนอกในพื้นที่สงครามบางแห่งที่ยังถูกตัดขาด อีกทั้งเหล่านักรบในกองกำลังก็ยังใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อสื่อสารการวางแผนการโจมตีและระดมกำลังด้วย 
 
ที่มา: 
Somalia Gets 3G Mobile Service
 
Electronic money transfer improves in Somalia
 
Telecom Firms Thrive in Somalia Despite War, Shattered Economy 
 
 Telecoms thriving in lawless Somalia 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net