Skip to main content
sharethis

กฏบัตร 16 ข้อระบุเรื่องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพการแสดงออก และความเท่าเทียมทางเพศ โดยจะรับรองในประเทศเครือจักรภพ 54 ประเทศ บ้างมองว่ากฎบัตรดังกล่าวนับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิคนรักเพศเดียวกัน 

 

11 มี.ค. 56 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีกำหนดจะลงนามใน 'กฎบัตรความเท่าเทียม' สำหรับประเทศในเครือจักรภพ 54 ประเทศ ในพิธีเฉลิมฉลองวันแห่งเครือจักรภพของอังกฤษวันจันทร์นี้ กฎบัตรดังกล่าวระบุเรื่องคุณค่าและหลักการที่สำคัญ อาทิ สันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ หลักนิติรัฐ ความเท่าเทียมทางเพศ และการเพิ่มศักยภาพสตรี บ้างมองว่า กฎบัตรดังกล่าวเป็นการเห็นชอบสิทธิของคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งยังคงเป็นปัญหาในประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษหลายประเทศ 
 
กฎบัตรดังกล่าว ซึ่งผู้นำประเทศในเครือจักรภพได้เห็นชอบร่วมกันในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แสดง "ความคัดค้านต่อการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในรูปแบบของเพศสภาวะ เชื้อชาติ สีผิว เผ่าพันธุ์ ความเชื่อทางการเมือง หรือเหตุผลอื่น" 
 
ถึงแม้กฎบัตรดังกล่าวจะไม่ได้ระบุเรื่องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันโดยตรง แต่เดลี่เมลล์รายงานว่า แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับราชวังเผยว่า พระราชินีทราบถึงนัยยะที่แฝงอยู่ในกฎบัตรเรื่องสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ และการให้คำมั่นต่อความเท่าเทียมทางเพศ 
 
เบน ซัมเมอร์สกิล ประธานกลุ่ม 'สโตนวอลล์' ที่รณรงค์เพื่อสิทธิของเกย์และเลสเบี้ยน กล่าวว่า การลงนามในกฎบัตรดังกล่าวถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญ
 
"นี่เป็นครั้งแรกที่พระราชินีได้ยอมรับความสำคัญของพสกนิกรของพระองค์ที่รักเพศเดียวกัน ซึ่งคิดเป็นราวร้อยละ 6 ของทั้งหมด การคุกคามคนรักเพศเดียวกันที่เลวร้ายในโลกนี้เกิดขึ้นในประเทศเครือจักรภพ จากการที่อังกฤษเข้าไปปกครองเป็นอาณานิคม" เขากล่าว
 
อย่างไรก็ตาม โฆษกของพระราชวังเบคกิงแฮมกล่าวว่า พระราชินีจะไม่แสดงจุดยืนใดๆ ต่อเรื่องนี้ เนื่องจากพระองค์ทรงอยู่เหนือเรื่องการเมือง เพียงแต่ลงนามดังกล่าวในฐานะประมุขของเครือจักรภพเท่านั้น 
 
ทั้งนี้ การรักเพศเดียวกัน ยังถือว่าเป็นอาชญากรรมใน 41 ประเทศในเครือจักรภพ จากทั้งหมด 54 ประเทศ โดยในไนจีเรียและปากีสถาน กำหนดให้มีบทลงโทษเป็นการประหารชีวิต ในตรินิแดดและโตเบโก มีโทษจำคุก 25 ปี ในมาเลเซียมีบทลงโทษ 20 ปีพร้อมการเฆี่ยนตี และในเซียรา ลีโอน แทนซาเนีย อูกานดา บังกลาเทศ และกูยานา มีบทลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ในขณะที่การแต่งงานเพศเดียวกัน เป็นเรื่องถูกกฎหมายแล้วใน 5 ประเทศเครือจักรภพ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และแอฟริกาใต้ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net