Skip to main content
sharethis

เครือข่าย LGBT จัด Flash Mob เนื่องในวัน IDAHOT วอนสังคมตระหนักปัญหาความรุนแรงทางเพศต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

วันที่ 17 พฤษภาคม เครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศจัดกิจกรรม flash mob ตามพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ เนื่องในวันสากลเพื่อยุติการเกลียดกลัวการรักเพศเดียวกันและการข้ามเพศ (IDAHOT) เพื่อเรียกร้องให้สังคมยุติความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีการกิจกรรมบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเช้า ที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ในช่วงบ่าย ที่สยามพารากอนในช่วงเย็น และที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิในช่วงค่ำ

ในปีนี้เครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศต้องการผลักดัน 4 ประเด็นซึ่งมีฐานอยู่บนหลักสิทธิมนุษยชนได้แก่ 1. ผลักดันให้ครอบครัวและความสัมพันธ์ของคนทุกเพศได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมทางกฎหมาย 2. ผลักดันให้การข้ามเพศออกจากบัญชีความเจ็บป่วยทางจิต 3. ผลักดันให้ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติยุติการเกลียดกลัวชายที่มีความสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง 4. ผลักดันให้ยุติการบีบบังคับให้นักศึกษาแต่งเครื่องแบบตามเพศบนบัตรประชาชนในสถาบันการศึกษา

ผู้ร่วมกิจกรรมเดินขบวนธงสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศ แต่งกายในชุดไทยหลากหลายสี และชุดแต่งงาน ตะโกนคำว่า “LGBT Rights is Human Rights. สิทธิ LGBT* คือสิทธิมนุษยชน” สำหรับเหตุผลที่แต่งชุดไทยเนื่องจากนี่เป็นกิจกรรมสากล ภาพกิจกรรมในวันนี้จะออกสู่สายตาประชาคมโลกจึงต้องการแต่งกายให้แสดงออกว่าประเทศไทยได้จัดกิจกรรม IDAHOT ด้วยเช่นกัน ส่วนเหตุผลที่แต่งชุดแต่งงานเนื่องจากต้องการให้สังคมยอมรับการแต่งงานของผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

สำหรับเหตุผลที่เลือกจัดกิจกรรมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อต้องการแสดงสัญลักษณ์ว่ารัฐธรรมนูญต้องพิทักษ์สิทธิของประชาชนทุกคนร่วมถึงผู้มีความหลากหลายทางเพศ เหตุผลที่จัดกิจกรรมที่ธรรมศาสตร์เนื่องจากเป็นสถานที่เคยถูกใช้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน อีกทั้งยังต้องการให้สถาบันการศึกษาพิจารณาเรื่องเครื่องแต่งกายใหม่ ส่วนเหตุผลที่จัดกิจกรรมบริเวณสยามพารากอน และอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องจากเป็นที่มีคนพลุกพล่าน ต้องการให้ประชาชนที่สัญจรไปมาตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงทางสังคมที่กระทำต่อผู้รักเพศเดียวกันและบุคคลข้ามเพศ

วันที่ 17 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันที่ประเทศทั่วโลกเคลื่อนไหวพร้อมกัน  เพื่อยุติการเกลียดกลัวการรักเพศเดียวกัน (homophobia) การเกลียดกลัวคนที่รักได้มากกว่าหนึ่งเพศ (biphobia) และการเกลียดกลัวการข้ามเพศ (transphobia) วันนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า IDAHO และปัจจุบันมีการเพิ่มตัว T(Transphobia) เป็น IDAHOT  และบางประเทศได้เพิ่มการรณรงค์ Bi (biphobia) เป็น IDAHOBiT

การรณรงค์ในวันนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อองค์การอนามัยโลกถอดถอนการรักเพศเดียวกันออกจากบัญชีรายชื่อความเจ็บป่วยทางจิต หมายความว่า การรักเพศเดียวกันไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด วันนี้จึงถูกใช้เพื่อรณรงค์ต่อสังคมในวงกว้างให้หยุดการเกลียดกลัวการรักเพศเดียวกัน  สัญลักษณ์ของวัน IDAHO คือรูปเครื่องหมายตกใจ (!) เพื่อบอกให้สังคมหยุดความรุนแรงที่กระทำต่อผู้ที่รักเพศเดียวกัน และผู้ที่มีเพศแตกต่างออกไปจากความหมายของเพศตามกรอบกระแสหลักในสังคม  

สำหรับความรุนแรงต่อการรักเพศเดียวกันและการข้ามเพศที่มีอยู่ในประเทศไทยนั้น เครือข่ายความหลากหลายทางเพศระบุว่า พบว่ามีการข่มขืน การทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงการฆ่า ในช่วงเวลา 5 ปี (2549-2554) พบการฆ่าหญิงรักหญิงและทอม 15 รายเฉพาะที่เป็นข่าว นอกจากนี้ ความรุนแรงต่อคนที่รักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศยังปรากฏในรูปของการทำร้ายจิตใจ การไม่ยอมรับในครอบครัว ในสถานศึกษา การบีบบังคับให้ยอมรับความเป็นเพศที่ไม่ตรงกับความต้องการของเจ้าตัว การกีดกันโอกาสทางการงานไปจนถึงการไล่ออก การตีตราว่าเป็นความผิดปกติหรือเป็นบาปกรรมทางศาสนา ไปจนกระทั่งการไม่มีกฎหมายคุ้มครองความสัมพันธ์และครอบครัวของคู่ที่เป็นเพศเดียวกัน

กิจกรรมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

กิจกรรมที่รถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม

 

*LGBT ย่อมาจาก Lesbian Gay Bisexual Transgender: เลสเบี้ยน เกย์ ผู้รักสองเพศ และบุคคลข้ามเพศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net