หลุดวิกิลีกส์ 'สหรัฐ-ยุโรป' ดันทุกประเทศแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

วิกิลีกส์เผยเอกสารลับสหรัฐ-ยุโรปกดดันทุกประเทศแปรรูปรัฐวิสาหกิจและเปิดเสรีบริการพื้นฐานให้ต่างชาติ  เอฟทีเอ ว็อทช์ชี้ รัฐไทยต้องชี้แจงจุดยืนให้ชัดเจน
 
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา วิกิลีกส์ได้เผยแพร่เอกสารลับร่างกรอบข้อตกลงการเปิดตลาดเสรีภาคบริการซึ่งหลายประเทศกำลังเจราจานอกองค์การการค้าโลกโดยการนำของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ร่างกรอบข้อตกลงดังกล่าวมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Trade in Service Agreement (TISA) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขจัดข้อระเบียบและกฎเกณฑ์ต่างๆภายในประเทศสมาชิกเพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนและแข่งขันในส่วนของภาคบริการและมีสิทธิเทียบเท่านักลงทุนภายในประเทศ ซึ่งมีความเข้มข้นกว่าข้อตกลงภาคบริการภายใต้องค์การการค้าโลก หรือ GATS ในขณะนี้มีเกือบ 50 ประเทศเข้าร่วมการเจรจา โดยประเทศจีนและอุรุกวัยได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมการเจรจา   ถ้าการเจรจาครั้งนี้สำเร็จจะทำให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้องเปิดตลาดภาคบริการอย่างเต็มรูปแบบรวมถึง ภาคการเงินการธนาคาร การสาธารณสุข การศึกษา การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ การสื่อสารและโทรคมนาคม รวมทั้งแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการเหล่านั้นอยู่เพื่อเปิดทางให้เอกชน นอกจากนี้ ยังความเป็นไปได้อย่างสูงที่สหรัฐฯ  สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกอื่นจะพยายามกดดันให้ประเทศที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเข้าร่วมเจรจาและนำข้อตกลงดังกล่าวนี้เข้าไปในองค์การการค้าโลก
 
นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ ว็อทช์) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ติดตามการเจรจาข้อตกลงนี้และถึงแม้ว่าประเทศไทยยังไม่ได้มีท่าทีจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงฉบับดังกล่าว จากการศึกษาเอกสารดังกล่าว ทางกลุ่มขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยแสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะไม่เข้าร่วมการเจรจาและเป็นสมาชิกของข้อตกลงฉบับนี้ เนื่องจากว่าจะมีผลโดยตรงกับภาคบริการและการแข่งขันของนักลงทุนและรัฐวิสาหกิจของไทย นอกจากนี้แล้วอีกส่วนหนึ่งที่ต้องจับตามองคือในขณะนี้ไทยกำลังเจรจาเอฟทีเอกับสหภาพยุโรป และยังที่ผ่านมายังเคยแสดงเจตจำนงค์อยากเข้าร่วมเจรจาความตกลงข้ามแปซิฟิก (TPP) ที่สหรัฐฯเป็นประเทศหลักในการกุมทิศทางข้อตกลงอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป หรือสหรัฐฯจะใช้เอฟทีเอเป็นเครื่องมือในการกดดันไทยให้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว
 
"รัฐวิสาหกิจของไทยยังต้องปรับปรุงประสิทธิภาพอีกมาก แต่ต้องไม่ใช่ด้วยการแปรรูปไปเป็นของเอกชน เพราะการบริการพื้นฐาน ประปา ไฟฟ้า สาธารณสุข รวมทั้งพลังงานควรเป็นไปเพื่อบริการประชาชน ไม่ใช่ค้ากำไรสุดขั้ว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท