Skip to main content
sharethis
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง"ชวนนท์"หมิ่น"สุรพงษ์" ปมกล่าวหาเอื้อประโยชน์กัมพูชา ชี้เป็นการตั้งคำถาม
 
สำนักข่าว TNN รายงานว่าวันนี้ (17ก.ค. 2558) ศาลอาญารัชดาฯ นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กล่าวหาเอื้อประโยชน์กัมพูชา จากกรณีวันที่ 24-25 ก.ย. 2554 นายชวนนท์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทำนองว่า นายสุรพงษ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีคำสั่งปลดนายอัษฎา ชัยนาม ประธานเจบีซี ออกจากตำแหน่ง และให้นายวีรชัย พลาศรัย ออกจากกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ประเทศกัมพูชา
 
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายชวนนท์ 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ ติดต่อกัน 7 วัน ต่อมานายชวนนท์ ยื่นอุทธรณ์ว่า เป็นการแถลงข่าวในทำนองตั้งคำถามเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ
 
ล่าสุด ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การแถลงข่าวของนายชวนนท์ เป็นการตั้งคำถามในเชิงสงสัยไปยังนายสุรพงษ์ ว่า เหตุใดจึงย้ายนายอัษฎา และนายวีรชัย เป็นการตั้งข้อสงสัย คาดการณ์ ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์ของนายชวนนท์ ฟังขึ้น พิพากษากลับยกฟ้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net