สหภาพแรงงานร้องผู้ว่าเชียงใหม่สอบกรณี บ.จอร์จี้ ไม่จ่ายเงิน ม.75

สหภาพแรงงานยื่นศูนย์ดำรงธรรมขอผู้ว่าราชการเชียงใหม่มีคำสั่งให้บริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด จ่ายค่าจ้างในระหว่างการใช้มาตรา 75 ให้แก่ลูกจ้าง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบริษัทฯ ประสบปัญหาด้านการเงินและยอดการสั่งซื้อจริงหรือไม่ เผยพนักงานและครอบครัวเดือดร้อนหนัก
 
 
16 ส.ค. 2558 สืบเนื่องจากบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด ได้ออกประกาศว่าบริษัทฯ ได้ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรา 75 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2558 มาแล้วนั้น แต่สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของพนักงานที่ทำงานในบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด ได้ระบุว่าจนถึงเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมายังไม่ได้จ่ายเงินตามมาตรา 75 ให้กับพนักงานเลยสักงวด โดยพนักงานได้ไปเขียนคำร้องถึงสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่แล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2558 และเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมาแต่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่สามารถออกมาตรการใดๆ ให้บริษัทจ่ายเงินตามมาตรา 75 ให้กับพนักงานได้นั้น
 
ล่าสุดในวันที่ 13 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมาตัวแทนสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้เดินทางไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ระบุว่าจากการที่บริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้าส่งออกภายใต้ยี่ห้อสินค้า Neon Buddha และ Pure Hand Kniting ได้ประกาศใช้มาตรา 75 ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานกับลูกจ้างจำนวน 76 คน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2558 มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน ถึง 7 กรกฏาคม และไม่จ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างดังกล่าว นั้นได้สร้างผลกระทบและก่อความเดือดร้อนอย่างหนักให้แก่ลูกจ้าง เนื่องด้วยลูกจ้างแต่ละคนต่างมีภาระต้องรับผิดชอบ มีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย การขาดรายได้จึงมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวและการศึกษาของบุตร โดยสหภาพแรงงานและคนงานที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว จึงใคร่ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด จ่ายค่าจ้างในระหว่างการใช้มาตรา 75 ให้แก่ลูกจ้างโดยพร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบริษัทจอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด ประสบปัญหาภาวะด้านการเงินและยอดการสั่งซื้อจริงหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ดำรงธรรมระบุว่าจะต้องทำเรื่องเสนอตามขั้นตอนซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท