Skip to main content
sharethis

ผู้บริหาร ม.เกษตรศาสตร์ ตั้งโต๊ะแถลง รักษาการอธิการบดีระบุวันเกิดเหตุเป็นวันเฉลยสายรหัส มีการเล่นเกมให้พี่น้องรู้จักกัน น้องมีคราบโคลนติดผ้ารุ่นพี่แนะนำให้ไปล้างตัวในสระ มีรุ่นพี่ท้าทายให้ว่ายน้ำข้ามฟาก จึงมีนิสิตปี 1 ว่ายตาม แต่ความเหนื่อยล้าหรือตะคริวจึงทำให้จมน้ำ ขณะที่คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ บอกว่ารุ่นพี่ไม่ได้บังคับ ขณะที่อาการป่วยของนิสิตปี 1 ยังอยู่ ICU แพทย์รอดูอาการอีก 7 วัน-เฝ้าตรวจปอดติดเชื้อหรือไม่

12 ก.ย. 2559 กรณี "น้องบอส" หรือ โชคชัย ทองเนื้อขาว นิสิตชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกิจกรรมรับน้องและจมน้ำในสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย และรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลชลบุรีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

(ภาพเล็ก) "น้องบอส" ซึ่งจมน้ำระหว่างร่วมกิจกรรมรับน้อง และ (ภาพใหญ่) ภาพสถานที่เกิดเหตุ ภายในวิทยาลัยพาณิชนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

ต่อมาเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ก.ย. ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้แถลงข่าว โดยระบุว่า ทราบเรื่องทุกอย่างแล้ว และได้ไปเยี่ยมนายโชคชัยที่ รพ.ชลบุรีแล้ว ซึ่งต้องรอหมอแถลงอาการอีกครั้งหนึ่ง และทางมหาวิทยาลัยได้พาสื่อมวลชนไปดูบ่อน้ำที่เกิดเหตุ พร้อมยืนยันว่าป็นบ่อรองรับน้ำฝน ซึ่งรองรับน้ำฝนที่ไหลลงมาจากภูเขา ไม่ใช่บ่อบำบัดเคมี ซึ่งในช่วงนี้น้ำอาจมีสีขุ่นเนื่องจากมีฝนตกลงมา

ในรายงานของ สำนักข่าวไทย ดร.จงรัก ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนั้น เป็นกิจกรรมเฉลยสายรหัส ที่สนามซอฟต์บอล ติดกับบริเวณสระพักน้ำ มีนิสิตทั้งรุ่นพี่เเละรุ่นน้องร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน โดยกิจกรรมมีการเล่นเกมเพื่อให้พี่น้องได้รู้จักกัน เมื่อกิจกรรมจบ นิสิตบางส่วนมีคราบโคลนติดเสื้อผ้า รุ่นพี่จึงเเนะนำไปล้างตัวที่บ่อ ซึ่งกว้าง 20 เมตร ลึก 1 เมตร จึงมีนิสิตลงล้างตัว 3 คน คือ รุ่นพี่ 1 คน เเละรุ่นน้อง 2 คน ขณะนั้นมีรุ่นพี่หญิงชั้นปี 2 ที่สนิทกัน หยอกล้อท้าทายให้ว่ายน้ำจากอีกฝั่งมาอีกฝั่ง นายโชคชัยก็ว่ายตาม เเต่อาจเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมหรืออาจเป็นตะคริวทำให้จมน้ำ

ขณะที่ พล.ร.ท. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นิรุทธ์  หงส์ประสิทธิ์ คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากมหาวิทยาลัยให้จัดได้ มีอาจารย์คอยดูเเลอย่างใกล้ชิด 2 คน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุ่นพี่ไม่ได้บังคับให้รุ่นน้องทำตาม

นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังจากนิสิตปี 1 จมน้ำ เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลแหลมฉบังและได้มีการส่งตัวมาโรงพยาบาลชลบุรี เวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงนั้นไม่รู้สึกตัว ใส่ท่อช่วยหายใจ ระบบการหายใจล้มเหลว โรงพยาบาลชลบุรีตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปอดเป็นฝ้าเล็กน้อย เลือดเป็นกรด ทำให้หมดสติ ส่วนอาการอื่นปกติ จึงได้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการติดเชื้อในปอดทั้งหมด 2 ตัว รวมทั้งนำเสมหะไปตรวจสอบว่าติดเชื้อแบคทีเรียชนิดไหน

โดยขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในห้องไอซียูมาแล้ว 4 วัน อาการดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรียกยังลืมตา และออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนสมองได้รับการกระทบกระเทือน เชื่อว่ายังน้อย เนื้อปอดดีขึ้น เชื่อว่าการให้ยาปฏิชีวนะสามารถป้องกันการติดเชื้อในปอดได้  ช่วงนี้พ้นภาวะวิกฤติแล้ว แต่ยังอยู่ในกึ่งวิกฤติ จึงต้องรักษาตัวในห้องไอซียูไปก่อน โดยจะรอดูอาการประมาณ 1 สัปดาห์ หากไม่พบอาการติดเชื้อ ถึงจะยืนยันได้ว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นจะให้หายใจเอง

ด้านนายอัมพร ทองเนื้อขาว บิดาของนายโชคชัย กล่าวถึงอาการของลูกชายว่า อาการดีขึ้น แต่ยังไม่ฟื้น คณะแพทย์โรงพยาบาลชลบุรีติดตามอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมฝากถึงผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษา ให้ลงมาดูแลปัญหารับน้องอย่างใกล้ชิด ส่วนรุ่นพี่ทุกสถานศึกษาที่มีการรับน้องขอให้กรณีของ "น้องบอส" เป็นครั้งสุดท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net