Skip to main content
sharethis

ศรีไพร กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ เผยถูก ทหาร-ตำรวจ เข้ามาคุยถึงห้องพัก แต่ตนไม่อยู่ เจอเพื่อนรับหน้าคุยแทน อ้างขอข้อมูล-ไม่อยากให้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง 

ภาพ ศรีไพร (ขวามือ) ขณะคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  เมื่อวันที่ 30 เม.ย.61 เรื่องการจัดกิจกรรมวันกรรมกรสากล ก่อนถูกห้ามพูดเรื่องการเมืองและการเลือกตั้ง

11 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศรีไพร นนทรีย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง เปิดเผยว่า เพื่อนของตนแจ้งว่า วันนี้ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา ทหารมา 2 นาย แสดงตัวด้วยการให้ดูบัตร ไม่ได้ใส่ชุดทหาร มาถ่ายรูปห้องที่อยู่ตามบัตรประชาชนของตน ซึ่งเป็นห้องที่ตนไม่ได้อยู่ มีเพียงเพื่อนเท่านั้นที่อยู่

ศรีไพร เล่าต่อว่า เพื่อนของตนสอบถาม ทหารจึงแสดงบัตรให้ดูว่าเขาเป็นทหาร และบอกกับคนที่อยู่ห้องว่าเขามาดี ไม่ได้มาร้าย และถามว่าใช้ห้องของศรีไพรหรือไม่ เพื่อนตนตอบว่าใช่ แต่ศรีไพรไม่ได้อยู่ นานๆ ถึงจะมาดูห้องสักครั้ง ทหารจึงถามต่อว่าศรีไพรพักอยู่ที่ไหนกันแน่ เพื่อนของตนจึงแจ้งว่าพักอยู่ที่ไหนไป นอกจากนี้ทหารยังขอเบอร์มือถือตน แต่เพื่อนตนปฏิเสธที่จะให้ รวมทั้งปฏิเสธที่จะให้ถ่ายภาพ และยืนยันว่าเป็นสิทธิของเขาที่จะไม่ให้เบอร์มือถือหรือให้ใครถ่ายรูปได้หรือไม่ ทหารจะขอเข้าห้องแต่ เพื่อนของตนก็ปฏิเสธไม่อนุญาตให้เข้า จากนั้นทหารก็ถ่ายรูปห้องไปแทนด้วยอ้างว่าต้องแจ้งนาย 

ศรีไพร เล่าด้วยว่า ทหารแจ้งกับเพื่อนของตนว่าไม่อยากให้ตนไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง แต่เพื่อนบอกกับทหารว่า ให้ไปคุยกับศรีไพรเอาเอง 

ศรีไพร เล่าอีกว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.จุฬาลงกรณ์ ประมาณ 6-7 นาย มาตามหาตนอีกรอบที่เดิมกับช่วงเที่ยง โดยไปเคาะห้องดังกล่าว และบอกว่าจะมาขอข้อมูลของตน เพื่อนตนจึงบอกว่าให้ทหารไปหมดแล้วเมื่อตนกลางวัน 
 
ศรีไพร กล่าวว่า ปกติหากเจ้าหน้าที่จะพบกับตนจะโทรตามเพื่อให้ไปพบเอง แต่ครั้งนี้มาถึงห้อง พร้อมนอกเครื่องแบบด้วย ตนไม่รู้ว่าเขามาทำไม ก่อนวันแรงงาน ทั้ง ตำรวจและทหารก็เรียกตนไปพบที่โรงพัก เขาก็มีเบอร์โทรติดต่อ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาที่บ้าน และ ตำรวจก็มาจำนวนมาก จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมากันขนาดนี้ด้วย ขณะนี้ยังไม่มีคนงานในกลุ่มโดนเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน แต่ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง เพราะตำรวจมีข้อมูลเลขากลุ่มอยู่ด้วย
 
สำหรับ ศรีไพร เธอถูกดำเนินคดีคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558  จากการขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาของผู้ใช้แรงงานในยุค คสช. จากการชุมนุมและเดินขบวนจากบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จนถึงบริเวณหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา  นอกจากนี้ก่อนวันแรงงาน (30 เม.ย.61) เธอและเพื่อนคนงานถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกคุยเรื่องแผนเส้นทางเคลื่อนขบวนในวันกรรมกรสากล ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมสั่งห้ามพูดเรื่องการเมืองและการเลือกตั้งในกิจกรรมวันแรงงานสากล (1 พ.ค.61)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net