ชี้ กม.จัดซื้อใหม่ทำวัคซีนไข้หวัดใหญ่กระจายไม่ถึง รพ. เหตุ รพ.ราชวิถีไม่กล้าออกใบสั่งซื้อ

บอร์ด สปสช.ภาคประชาชนโวยหลังเปลี่ยน รพ.ราชวิถีทำหน้าที่จัดซื้อยาแทน สปสช.ติดระเบียบและกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ ทำ รพ.ราชวิถีไม่กล้าออกใบสั่งซื้อยาไปที่ อภ. ล่าสุดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เตรียมฉีดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงมีอยู่เต็มคลัง อภ.แต่เอาออกมาใช้ไม่ได้ ชี้สุดท้ายคนรับกรรมคือประชาชน
 
 
9 มิ.ย. 2561 น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่าสิทธิประโยชน์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนทุกสิทธิการรักษามีมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีปัญหาการกระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาล แต่ในปี 2561 นี้ หลังจากมีปัญหาที่ สปสช.ถูกตรวจสอบว่าไม่สามารภทำหน้าที่จัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะทำได้ดี ช่วยประหยัดงบประมาณประเทศ แต่ถูก สตง.ตรวจสอบว่ากฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไม่อนุญาตให้ทำ จึงมีการแก้ไขปัญหาให้ รพ.ราชววิถีทำหน้าที่จัดซื้อแทน เปลี่ยนให้ สปสช.ทำหน้าที่จัดทำแผนความต้องการ และ อภ.ทำหน้าที่กระจายยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งภาคประชาชนก็กังวลมาตลอดว่าจะมีปัญหาแน่นอน และสุดท้ายคนที่รับกรรมคือประชาชน
 
น.ส.กรรณิการ์ กล่าวว่า ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ขณะนี้ถึงช่วงที่ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงแล้ว แต่การเปลี่ยนผู้จัดซื้อ ติดขัดกับระเบียบราชการมากมาย จึงทำให้วัคซีนยังกระจายไม่ถึงในโรงพยาบาลบางแห่ง เนื่องจาก รพ.ราชวิถีติดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างจากกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ที่ออกมา จึงทำให้ยังไม่สามารถออกใบสั่งซื้อให้กับทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ ซึ่งขณะนี้วัคซีนไข้หวัดใหญ่มีอยู่เต็มคลังของ อภ.ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. 2561 แล้ว เพื่อเตรียมที่จะกระจายให้ รพ.เพื่อเริ่มฉีดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา แต่เมื่อไม่มีใบสั่งซื้อจาก รพ.ราชวิถี จึงทำให้นำวัคซีนออกมาใช้ไม่ได้
 
น.ส.กรรณิการ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้น รพ.ราชวิถีแก้ปัญหาโดยใช้วิธียืมวัคซีนจากทาง อภ.ก่อน แต่ อภ.ไม่สามารถให้ยืมได้อีก เนื่องจากก่อนหน้านี้ในรายการยาตัวอื่นที่ รพ.ราชวิถีจัดซื้อก็ใช้วิธียืมยาจาก อภ.มากกว่า 5 พันล้านบาทแล้ว ที่สุดใกล้ถึงช่วงเวลาจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ก็ยังกระจายวัคซีนให้ รพ.ไม่ได้ ทางคณะอนุกรรมการจัดหายาและเวชภัณฑ์ที่มี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติว่า อภ.ต้องยอมให้ รพ.ราชวิถียืมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปก่อนได้ จึงได้เริ่มกระจายวัคซีนให้ รพ.ไปรอบแรก ซึ่งยังมี รพ.หลายแห่งที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ที่น่าสงสัยคือทำไมปลัด สธ.ไม่รายงานตรงไปตรงมาว่ามีปัญหาอะไรจะได้ช่วยกันแก้ไข ตอนมารายงานความคืบหน้าก็บอกไม่มีปัญหาตลอด ปัญหาการยืมยาก็บอกว่าเคลียร์เรื่องระเบียบต่างๆ กับกรมบัญชีกลางแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่จริง พอแบบนี้ประชาชนไปรอฉีด แต่กลับไม่มีวัคซีนให้ ก็เสียหายไปหมด
 
“ด้วยเหตุนี้จึงมีปัญหาในหลายพื้นที่ ที่ประชาชนที่เป็น 7 กลุ่มเสี่ยงไปขอรับวัคซีนแต่วัคซีนยังมาไม่ถึง รพ. จะเห็นว่าเรื่องนี้สุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน จากการตรวจสอบ ระเบียบราชการ และกฎหมายที่ออกมาโดยไม่คำนึงถึงหลักปฏิบัติที่เป็นจริง ในที่ประชุมบอร์ด สปสช. กรรมการที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนก็ถามย้ำทุกครั้งว่าจะมีผลกระทบเสียหายกับประชาชนหรือมา หากเปลี่ยนผู้ทำหน้าที่จัดซื้อ ส่วนใหญ่ก็บอกว่าไม่มีแน่นอน แต่สุดท้ายก็มี และคนที่รับผลกระทบหนักคือประชาชนและบุคลากรสาธารณสุขที่อยู่หน้างาน” น.ส.กรรณิการ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท