Skip to main content
sharethis

ท่ามกลางความรุนแรงและสภาพชีวิตในสงครามที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญ มีการพบเชื้อโปลิโออีกครั้งในแหล่งน้ำเสียของกาซ่าเนื่องจากการโจมตีของอิสราเอลได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานแหล่งบำบัดน้ำเสียในกาซ่า ทำให้เด็กจำนวนมากที่ไม่ได้รับวัคซีนเสี่ยงที่จะเผชิญกับการระบาดของโรคโปลิโอ

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ในพื้นที่กาซ่าซึ่งถูกอิสราเอลปิดล้อมอยู่ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาว่ากาซ่าเป็นพื้นที่การระบาดของโรคโปลิโอ และระบุว่าสาเหตุที่เกิดการระบาดในเรื่องนี้เป็นเพราะ "การรุกรานอย่างโหดเหี้ยมของอิสราเอล" เนื่องจากการโจมตีของอิสราเอลได้ทำลายแหล่งบำบัดน้ำและโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการของเสียในวงกว้าง

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่าพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมของปาเลสไตน์ในตอนนี้จัดเป็น "พื้นที่การระบาดของโปลิโอ" และเรียกร้องให้มีปฏิบัติการจากนานาชาติในการยุติการโจมตีของอิสราเอล รวมถึงให้มีการ "หาแนวทางแก้ไขปัญหาในระดับรากฐาน" ต่อปัญหาการขาดแคลนในพื้นที่กาซ่า ซึ่งขาดแคลนทั้งน้ำสะอาด, ผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย และ แหล่งสุขาภิบาล

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเตือนอีกว่าวิกฤตนี้เป็นภัยต่อทั้งกาซ่าและประเทศใกล้เคียง รวมถึงยังกลายเป็น "การเสื่อมถอยต่อโครงการขจัดโรคโปลิโอทั่วโลก"

ในขณะที่โครงการวัคซีนต้านโปลิโอที่ครอบคลุมในวงกว้างจะกำจัดไวรัสโปลิโอสายพันธุ์ธรรมชาติจากกาซ่าได้เป็นเวลามากกว่า 20 ปีแล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามีการตรวจพบไวรัสโปลิโอจากตัวอย่างน้ำเสียที่ 6 แหล่งในกาซ่า ซึ่งเป็นที่ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้พลัดถิ่นและเป็นกลุ่มที่พยายามจะเอาชีวิตรอดอยู่ในพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยของเสียและขยะเน่าเสีย

ในรายงานที่ออกมาเมื่อไม่นานนี้จากองค์กรด้านมนุษยธรรมระดับโลก อ็อกซ์แฟม ระบุว่า สภาพแบบนี้ "พร้อมที่จะเกิดการระบาดของโรค"

องค์การอนามัยโลกระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาจะส่งวัคซีนโปลิโอมากกว่า 1 ล้านชุดเข้าไปในกาซ่าหลังจากที่พบว่ามีไวรัสโปลิโออยู่ในพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยอิสราเอล

องค์การสหประชาชาติระบุว่าในขณะที่เด็กร้อยละ 99 ในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซ่าได้รับวัคซีนโปลิโอโดสที่ 3 แล้วเมื่อปี 2565 แต่ในปี 2566 ผู้ได้รับวัคซีนลดลงอยู่ที่ร้อยละ 89 เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลกบอกว่า สาเหตุที่เด็กเกิดใหม่จำนวนมากไม่ได้รับวัคซีนเนื่องมาจาก "การทำลายระบบสาธารณสุข" โดยกองทัพอิสราเอล

เทดรอส ระบุในบทความที่เผยแพร่ในสื่อว่า "ในขณะที่ยังไม่มีรายงานกรณีผู้ป่วยโปลิโอ แต่ถ้าไม่มีปฏิบัติการโดยทันที มันก็เหลือเวลาอีกไม่นานนักก่อนที่โปลิโอจะแพร่กระจายไปสู่เด็กหลายพันคนผู้ที่ไม่ได้รับการป้องกันจากวัคซีน ... เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กทารกที่อายุต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งมีจำนวนมากที่ไม่ได้รับวัคซีนในช่วง 9 เดือนที่เกิดการสู้รบ"

เทดรอสบอกอีกว่า "ในขณะที่ตอนนี้กำลังมีความพยายามอย่างเร่งด่วนในการที่จะทำให้เด็กทุกคนได้รับวัคซีนโปลิโอ ... สุดท้ายแล้ว สัญญาหยุดยิงและการเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าไปได้อย่างอิสระเป็นหนทางเดียวที่จะปกป้องประชาชนและป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโรคปะทุขึ้นอีก"

เรียบเรียงจาก

Health Ministry Declares Gaza a 'Polio Epidemic Zone', Common Dreams, 29-07-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net