'ธนาธร' ขึ้นศาลคดี ม.112 กรณีไลฟ์ 'วัคซีนพระราชทาน'

ศาลอาญานัดตรวจหลักฐานธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในคดีม.112 จากกรณีไลฟ์วิจารณ์ ‘วัคซีนพระราชทาน: ใครได้ใครเสีย?’ ผ่านเฟซบุ๊กเพจคณะก้าวหน้าและเพจของตนเองเมื่อช่วงต้นปี 64 เจ้าตัวเผยมีความกังวลใจต่อการใช้กฎหมายมาตรา 112 ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ของคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

 

6 มิ.ย. 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.875/2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยธนาธรได้เดินทางมาพร้อมกับกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ

กรณีดังกล่าวเกิดจากเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ธนาธรอภิปรายนโยบายจัดหาวัคซีนโควิด-19 ในหัวข้อไลฟ์ “วัคซีนพระราชทาน: ใครได้ใครเสีย?” ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง, ทำไมประเทศไทยได้วัคซีนช้าและทำไมรัฐบาลถึงจัดหาวัคซีนได้ไม่ครอบคลุมจำนวนประชากรที่เหมาะสม ซึ่งต่อมา 29 ม.ค.64 ศาลมีคำสั่งตามคำร้องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(DE) ให้ระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าว จำนวน 3 URLs ต่อมา 1 ก.พ. 2564 ธนาธรยื่นขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว จนกระทั่ง 8 ก.พ. 2564 ศาลอ่านคำสั่งเพิกถอนคำสั่งระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ซึ่งเพจ 'คณะก้าวหน้า - Progressive Movement' เนื่องจากมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันฯ

ในวันนี้ (6 มิ.ย. 2565) ธนาธรเปิดเผยก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า “วันนี้นัดตรวจพยานหลักฐาน ตนไม่มีข้อกังวลใจใดๆ ส่วนเรื่องการเตรียมพยานหลักฐานให้เป็นหน้าที่ของทางทีมทนาย แต่ตนมีความกังวลใจเกี่ยวกับการใช้มาตรา 112 ในภาพรวมมากกว่า เพราะตนเชื่อว่าการใช้มาตรา 112 ในยุคปัจจุบันภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความต้องการใช้มาตรานี้เพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ของคนที่ต่อต้านรัฐบาล คนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล”

ธนาธรระบุว่า มีประชาชนจำนวนมากที่ถูกฟ้องในคดีการเมืองไม่ว่าจะเป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือมาตรา 116 ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อการรักษาอำนาจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องแลกมาด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกโดยการรวม ซึ่งธนาธรมองว่าสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท