จีนไม่พอใจโฆษณากล้อง 'ไลกา' นำเสนอเหตุการณ์ 'เทียนอันเหมิน 2532'

โฆษณากล้องของบริษัทไลกาจากเยอรมนีสร้างความขุ่นเคืองต่อรัฐบาลจีน จากการที่ในโฆษณาของพวกเขามีเรื่องราวของช่างภาพที่ฝ่าฟันการถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่เพื่อไปเก็บภาพของ 'แทงค์แมน' ในเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลจีนกำลังอ่อนไหวมากต่อความทรงจำนี้ ซึ่งกำลังจะมีการรำลึกครบรอบ 30 ปี ภายในเดือน มิ.ย.


ที่มาภาพ:YouTube/Leica - The Hunt 

21 เม.ย. 2562 ไลกา คาเมรา เอจี บริษัทกล้องถ่ายรูปและเลนส์จากเยอรมนีสร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีน หลังจากที่พวกเขาออกวิดีโอโฆษณาที่นำเสนอภาพจากเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 

สื่อบลูมเบิร์กรายงานว่าฝ่ายทางการจีนโต้ตอบเรื่องนี้เร็วมาก หลังจากที่มีการนำเสนอวิดีโอโฆษณานี้ผ่านทางเว็บไซต์หลายแห่งเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา พอถึงช่วงเช้าของวันที่ 19 เม.ย. ตามเวลาในจีนก็มีการสั่งแบนคำว่าไลกา (Leica) ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลางออกจากเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Weibo โดยอ้างว่าเพราะ "ละเมิดกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ หรือ แนวทางปฏิบัติชุมชน Weibo"

ชาวเน็ตใน Weibo บางส่วนพากันวิพากษ์วิจารณ์โจมตีไลกา แต่ก็มีอีกบางส่วนที่โพสต์อิโมจิรูปเชิงเทียนซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนการรำลึกถึงเหยื่อจากเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินซึ่งจีนพยายามลบออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์

วิดีโอโฆษณา 5 นาที ของไลกามีชื่อว่า 'The Hunt' หรือ 'ล่า' นำเสนอเรื่องที่บรรดาช่างภาพชาวตะวันตกบันทึกเรื่องราวความขัดแย้งในต่างประเทศด้วยกล้องของไลกา ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ข่มขู่คุกคามทำอันตรายกับพวกเขา และหนึ่งในเหตุการณ์ความขัดแย้งเหล่านี้คือเรื่องราวของชายที่พยายามไปเก็บภาพของ 'แทงค์แมน' (Tank Man) คือภาพชายชาวจีนคนหนึ่งที่ไปยืนประจันหน้ากับขบวนรถถังในเหตุเทียนอันเหมินซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

มีการวิเคราะห์ในบลูมเบิร์กว่าประเทศจีนซึ่งมีประชากรผู้บริโภคอยู่มากที่สุดในโลกแสดงออกในเชิงเบ่งโต้ตอบบริษัทกล้องไลกา เช่นเดียวกับที่เคยเบ่งใส่บริษัทตะวันตกอื่นๆ มาแล้ว ซึ่งบางบริษัทก็ยอมตามหรือขอโทษแต่บางบริษัทก็ไม่ได้ขอโทษและปล่อยให้จีนปิดกั้นพวกเขาจากจีนต่อไป อย่างไรก็ตามทางไลกาเองไม่ได้เผยวิดีโอนี้ออกไปทางโซเชียลมีเดียของจีน แต่วิดีโอของพวกเขาก็ยังไปขัดหูขัดตารัฐบาลจีนซึ่งพยายามปิดกั้นปราบปรามการรำลึกครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์เทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.ย.

อย่างไรก็ตามบริษัทกล้องไลกาก็มีฐานลูกค้าเป็นชนชั้นกลางในจีนโดยทีสำนักงานจัดจำหน่ายใน 13 แห่งของจีน นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์กับบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนหัวเหว่ยจากการที่เทคโนโลยีกล้องของพวกเขาถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟนของหัวเหว่ยด้วย

โฆษกของไลกากล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในทำนองตีตัวบริษัทออกห่างจากโฆษณาว่า โฆษณานี้จัดทำโดยบริษัทโฆษณา F/Nazca Saatchi Saatchi ทางบริษัทไม่ได้เป็นผู้อนุมัติเนื้อหาของวิดีโอที่พวกเขาสั่งทำนี้อย่างเป็นทางการ และแสดงความเสียใจถ้าหากโฆษณานี้จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือการสรุปอย่างไม่เป็นความจริง

ขณะที่เอเยนซีโฆษณาแถลงว่าพวกเขามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำงานโฆษณาร่วมกับไลกา และกล่าวอีกว่าพวกเขาไม่เคยสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อลูกค้าของพวกเขาด้วยการสร้าง ผลิต เผยแพร่ผลงานโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากพวกเขา

เรียบเรียงจาก

Leica Draws China Backlash With Video Invoking Tiananmen Crackdown, Bloomberg, 19-04-2019
https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-04-19/leica-draws-china-s-ire-with-video-invoking-tiananmen-massacre

สื่อโฆษณา Leica - The Hunt
https://youtu.be/BWgLOSm1rQA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท