Skip to main content
sharethis

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิในการชุมนุม และหยุดการกดดัน ข่มขู่คุกคาม รวมถึงการตั้ง “ศาลเตี้ยออนไลน์” เพื่อไล่ล่าพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อโจมตีทางการเมือง

 

20 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชื่อว่า “การชุมนุมเป็นสิทธิ หยุดล่าคนคิดต่าง” เพื่อยื่นยันว่าการชุมนุมต่อต้านการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของรัฐบาลเผด็จการ ณ บริเวณสกายวอล์ก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการใช้สิทธิการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและตามคำประกาศสิทธิมนุษยชนสากลของสหประชาชาติ การที่มีพนักงานบริษัทโมโน เจนเนอเรชัน จำกัด (โมโน 29) ถูกกดดันให้ออกจากงานเพราะเข้าร่วมการชุมนุม เป็นการละเมิดสิทธิฯ 

พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิในการชุมนุม และหยุดการกดดัน ข่มขู่คุกคาม รวมถึงการตั้ง “ศาลเตี้ยออนไลน์” เพื่อไล่ล่าพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อโจมตีทางการเมือง

โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย

“การชุมนุมเป็นสิทธิ หยุดล่าคนคิดต่าง”

​เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนนับหมื่นคนได้พร้อมใจกันออกมาชุมนุมแสดงพลังต่อต้านการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของรัฐบาลเผด็จการ ณ บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ และตามจุดนัดหมายต่าง ๆ ทั่วประเทศ ปรากฏว่าในเวลาต่อมา เกิดการข่มขู่คุกคามพี่น้องประชาชนที่ได้ออกไปร่วมการชุมนุมดังกล่าวอย่างร้ายแรง อาทิ กรณีที่มีพนักงานบริษัทโมโน เจนเนอเรชัน จำกัด (โมโน 29) ถูกกดดันให้ออกจากงานเพราะเข้าร่วมการชุมนุม  หรือกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เปิดเผยว่ามีการจับกุมผู้ที่เผยแพร่ภาพการชุมนุมดังกล่าว เป็นต้น

พวกเรา สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เห็นว่าการชุมนุมของพี่น้องประชาชนเมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมานั้นเป็นการใช้สิทธิการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและตามคำประกาศสิทธิมนุษยชนสากลของสหประชาชาติ การข่มขู่คุกคามที่เกิดขึ้นจึงเป็นการละเมิดสิทธิของพี่น้องประชาชนอย่างร้ายแรง และหากภาครัฐนิ่งเฉยต่อการละเมิดสิทธิดังกล่าว ก็จะยิ่งส่งผลให้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคมไทยเลวร้ายยิ่งขึ้นอีก

เราจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิในการชุมนุมของพี่น้องประชาชน และหยุดการกดดัน ข่มขู่คุกคาม รวมถึงการตั้ง “ศาลเตี้ยออนไลน์” เพื่อไล่ล่าพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อโจมตีทางการเมือง ทั้งนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิ เสรีภาพ และบรรยากาศความเป็นประชาธิปไตยในสังคมไทย

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย
20 ธันวาคม พ.ศ.2562

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net