เด็ก 10 ขวบ อ่านหนังสือปรัชญา 250 เล่มใน 5 เดือนเป็นกระแสโซเชียลในตุรกี

เด็กยุคสมัยนี้อาจจะทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด หนึ่งในตัวอย่างล่าสุดคือกระแสของหนอนหนังสือปรัชญาตัวน้อยอายุ 10 ปี ที่กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียตุรกีเมื่อไม่นานนี้ วิดีโอของเขาจุดประกายให้คนหันมาสนใจปรัชญา แต่ก็มีคนบางส่วนวิจารณ์อ้างว่าหนังสือปรัชญา "ไม่เหมาะกับเด็ก"

อะตาคัน คายาลาร์ (ที่มา: hurriyetdailynews)

สื่อสายซ้ายกลางของตุรกีนำเสนอเรื่องเด็กชายอายุ 10 ปีชื่อ อะตาคัน คายาลาร์ คนที่กลายเป็นที่พูดถึงในหน้าทวิตเตอร์ของชาวตุรกี จากการที่เขาเป็นเด็กที่อ่านหนังสือเยอะมากและมีความสนใจปรัชญาต่างๆ โดยในวิดีโอที่เขาปรากฏตัวเขาได้พูดถึงนักปรัชญาอย่างเพลโต, อริสโตเติล และ ฌอง ฌาค รุสโซ

คายาลาร์บอกว่าในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเขาอ่านหนังสือไป 250 เล่ม ซึ่งในนั้นมีเรื่อง "รีพับลิก" ของเพลโต และ "สัญญาประชาคม" ของรุสโซ อยู่ด้วย หลังจากที่วิดีโอของคายาลาร์ซึ่งถ่ายทำในร้านหนังสือเผยแพร่ออกไปก็มีคนแสดงความคิดเห็นในเชิงรู้สึกประทับใจเด็กชายคนนี้ แต่ก็มีบางคนที่วิจารณ์ว่าหนังสือปรัชญาเหล่านี้ "ไม่ใช่สำหรับเด็ก" วิดีโอของเขามีผู้แชร์ไปมากกว่า 80,000 ครั้ง

คายาลาร์บอกว่าเขาโตขึ้นอยากเป็นนักจิตเวชวิทยา แต่เขาก็มีเป้าหมายอื่นนอกจากในเชิงวิชาชีพคือบอกว่าอยากเป็นประธานาธิบดี คายาลาร์ยังได้พูดอีกว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาของตุรกี เช่น การสอนให้มีมารยาทและเคารพกันและกัน

ฮุลยา คายาลาร์ มารดาของคายาลาร์กล่าวว่าเธอไม่ได้มีความคาดหวังในทางวัตถุเรื่องเงินๆ ทองๆ จากลูก แต่แค่อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือโดยไม่ถูกแยกออกจากเพื่อนฝูง คุณแม่คายาลาร์บอกอีกว่าในตอนนี้พ่อของคายาลาร์กำลังตกงาน ลูกของเธอใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในร้านหนังสือ มีปัญหาอยู่อย่างเดียวก็คือการต้องหาเงินมาซื้อหนังสือให้เขา

เรียบเรียงจาก

10-year-old bookworm draws attention with philosophy knowledge, Hurriyet Daily News, 20-02-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท