Skip to main content
sharethis

องค์การแรงงานสากล (ILO) ประเมินว่าการระบาดของ COVID-19 จะทำให้เวลาการทำงานของคนวัยทำงานทั่วโลกหายไป 6.7% ในไตรมาส 2/2563 หรือเทียบเท่ากับตำแหน่งงาน 195 ล้านตำแหน่ง

8 เม.ย. 2563 จากรายงานขององค์การแรงงานสากล (ILO) เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ระบุว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID-19 ทำให้เวลาการทำงานของคนวัยทำงานทั่วโลกหายไป 6.7% ในไตรมาส 2/2563 หรือเทียบเท่ากับตำแหน่งงาน 195 ล้านตำแหน่ง

ILO ระบุว่าว่าภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ ภาคการให้บริการที่พัก, ภาคบริการอาหาร, ภาคการผลิต และภาคบริการค้าปลีก ที่มีการปิดงานทั้งหมด หรือปิดเพียงบางส่วน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำลังแรงงานทั่วทั้งโลกถึงร้อยละ 81

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบจากเวลาทำงานที่หายไปนี้มากที่สุด คิดเป็นตัวเลขราว 125 ล้านตำแหน่งงาน แม้ว่าโรงงานและบริษัทหลายแห่งในจีนจะเริ่มกลับมาเปิดทำงานอีกครั้งแล้วก็ตาม

รายงานอัพเดทของ ILO ยังระบุว่าวิกฤต COVID-19 นี้เป็น "วิกฤตโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2"

ILO กระตุ้นให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ หามาตรการช่วยเหลือแรงงานที่เผชิญความเสี่ยงเหล่านั้นเพื่อลดอัตราการว่างงาน เช่น สนับสนุนโครงการจ้างงานชั่วคราว หรือการทำงานระยะสั้น เพื่อให้แรงงานส่วนใหญ่ได้มีโอกาสทำงานต่อไปแม้จะไม่เต็มเวลา

รวมทั้งรัฐบาลควรใช้นโยบายการเงินและการคลังที่เอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานภายหลังการระบาดผ่านพ้นไป


ที่มาเรียบเรียงจาก
ILO: Coronavirus will cut 6.7 % of working hours (NHK-WORLD, 8/4/2020)
แรงงานสากลคาด 'โควิด-19' ทำให้เวลาการทำงานหายไป 6.7% ทั่วโลก (VOA, 8/4/2020)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net