Skip to main content
sharethis

รายงานฉบับใหม่จากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ชี้ 'ความร้อน' เป็นฆาตกรเงียบที่คุกคามสุขภาพและชีวิตของคนงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก


ที่มาภาพ: ILO

ช่วงปลายเดือน ก.ค. 2024 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ที่ชื่อว่า "ความร้อนในที่ทำงาน: ผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพ" (Heat at work: Implications for safety and health) เตือนว่าทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตความร้อนที่ทวีความรุนแรง แม้แต่ภูมิภาคที่เคยมีอากาศเย็นสบายก็กำลังเผชิญความเสี่ยงจากคลื่นความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน พื้นที่ที่มีอากาศร้อนอยู่แล้วก็ยิ่งทวีความรุนแรง สร้างสภาวะที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของคนทำงานอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ความร้อนเปรียบเสมือนภัยเงียบที่คร่าชีวิต ผลกระทบของมันรุนแรงและรวดเร็ว ตั้งแต่อาการป่วยเฉียบพลัน ลมแดด ไปจนถึงการเสียชีวิตอย่างฉับพลัน นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นว่าการสัมผัสความร้อนเป็นเวลานานส่งผลร้ายต่อสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อระบบหัวใจ ปอด และไต ซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อคนทำงาน

โดยรวมแล้ว รายงานระบุว่าคนทำงานในแอฟริกา, ภูมิภาคอาหรับ และเอเชียแปซิฟิก มีแนวโน้มที่จะสัมผัสกับความร้อนเกินขีดมากที่สุด 92.9%, 83.6% และ 74.7% ตามลำดับ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 71% ตามข้อมูลที่มีล่าสุด (ปี 2020)

ยุโรปและเอเชียกลางกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานอย่างรวดเร็วเนื่องจากภาวะโลกร้อน รายงานล่าสุดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2000-2020 ภูมิภาคนี้ประสบกับการเพิ่มขึ้นของการสัมผัสความร้อนเกินขีดสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น โดยสัดส่วนของคนทำงานที่ได้รับผลกระทบพุ่งสูงขึ้นถึง 17.3% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยการเพิ่มขึ้นทั่วโลกเกือบ 2 เท่า

นับตั้งแต่ปี 2000 ทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชียกลางกำลังเผชิญกับวิกฤตความปลอดภัยในการทำงานที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความร้อน รายงานระบุว่า อุบัติเหตุในที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับความร้อนในทวีปอเมริกาเพิ่มขึ้นถึง 33.3% ในขณะที่ยุโรปและเอเชียกลางเพิ่มขึ้น 16.4% ปรากฏการณ์นี้อาจเป็นผลมาจากการที่คนทำงานในภูมิภาคเหล่านี้ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งพวกเขาไม่คุ้นเคยมาก่อน

ในปี 2020 ภัยคุกคามจากความร้อนต่อแรงงานทั่วโลกทวีความรุนแรงอย่างน่าตกใจ รายงานเผยว่ามีคนงาน 4,200 คน เสียชีวิตจากคลื่นความร้อน และ 231 ล้านคน ได้รับผลกระทบ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 66% จากปี 2000 อย่างไรก็ตาม ภัยจากความร้อนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ช่วงคลื่นความร้อนเท่านั้น รายงานยังชี้ให้เห็นว่า 90% ของคนทำงานทั่วโลกสัมผัสกับความร้อนเกินขีด แม้นอกช่วงคลื่นความร้อน และ 80% ของอุบัติเหตุจากความร้อนจัดเกิดขึ้นนอกช่วงคลื่นความร้อน

"โลกของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตความร้อนที่ทวีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของคนทำงานทั่วโลก ภัยคุกคามจากความร้อนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงช่วงคลื่นความร้อนเท่านั้น แต่เป็นความท้าทายที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนที่เราต้องเผชิญตลอดทั้งปี เราจำเป็นต้องพัฒนามาตรการปกป้องคนทำงานจากความเครียดอันเนื่องมาจากความร้อนอย่างครอบคลุมและยั่งยืน เพื่อรับมือกับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงนี้" กิลเบิร์ต เอฟ. ฮวงโบ (Gilbert F. Houngbo) ผู้อำนวยการ ILO กล่าว

การศึกษาชี้ให้เห็นว่าการปรับปรุงมาตรการความปลอดภัยและสุขภาพเพื่อป้องกันอันตรายจากความร้อนที่เกินขีดในที่ทำงาน อาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั่วโลกได้สูงสุดถึง 361 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่วิกฤตความร้อนที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา ผลการศึกษาของ ILO พบว่าภาวะความร้อนสูงเกินปกติในที่ทำงาน ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล คิดเป็น 1.5% ของ GDP ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศและปรับปรุงสภาพการทำงานให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

"นี่คือประเด็นสิทธิมนุษยชน ประเด็นสิทธิแรงงาน และประเด็นเศรษฐกิจ โดยประเทศรายได้ปานกลางต้องแบกรับภาระมากที่สุด เราต้องมีแผนการจัดการความร้อนตลอดทั้งปีและกฎหมายเพื่อปกป้องคนทำงาน และความร่วมมือระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้" ฮวงโบ กล่าวเพิ่มเติม

ผลกระทบจากความร้อนต่อคนทำงานทั่วโลกกำลังกลายเป็นประเด็นระดับโลกที่ต้องการการดำเนินการอย่างเร่งด่วน

"ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้โลกที่แตกแยกของเรารวมตัวกันได้ ก็คือเราทุกคนกำลังรู้สึกถึงความร้อนที่เพิ่มขึ้น โลกกำลังร้อนขึ้นและอันตรายมากขึ้นสำหรับทุกคน ทุกที่ เราต้องลุกขึ้นเผชิญกับความท้าทายจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และเพิ่มการคุ้มครองคนทำงาน" อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว

รายงานของ ILO พิจารณามาตรการทางกฎหมายใน 21 ประเทศทั่วโลกเพื่อหาลักษณะร่วม ที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างแผนการป้องกันความร้อนในที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังอธิบายถึงแนวคิดหลักของระบบการจัดการความปลอดภัยและสุขภาพ เพื่อปกป้องคนทำงานจากความเจ็บป่วยและการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับความร้อน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

งานศึกษาชิ้นนี้ออกมาหลังรายงานฉบับก่อนหน้าที่ตีพิมพ์ในเดือน เม.ย. 2024 ซึ่งระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังสร้าง 'อันตรายต่อสุขภาพแบบผสมผสาน' (cocktail) ต่อคนงานประมาณ 2.4 พันล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากความร้อนที่เกินขีด รายงานในเดือน เม.ย. ระบุว่าความร้อนที่เกินขีดจำกัดเพียงอย่างเดียว ก่อให้เกิดการบาดเจ็บในที่ทำงานจำนวน 22.85 ล้านครั้งและการสูญเสียชีวิต 18,970 ชีวิตในแต่ละปี


ที่มา:
More workers than ever are losing the fight against heat stress (ILO, 25 July 2024)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net