Skip to main content
sharethis

ILO ชี้สงครามก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ต่อตลาดแรงงานและเศรษฐกิจโดยรวมของปาเลสไตน์ โดยอัตราการว่างงานในฉนวนกาซาสูงขึ้นเกือบแตะที่ 80% และทำให้ GDP ลดลงถึง 83.5%


ที่มาภาพ: ILO

18 มิ.ย. 2024 จากข้อมูลและการวิเคราะห์ใหม่โดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และสำนักงานสถิติปาเลสไตน์ (PCBS) พบว่าสงครามก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ต่อตลาดแรงงานและเศรษฐกิจโดยรวมของปาเลสไตน์

ตั้งแต่การสู้รบเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. 2023 อัตราการว่างงานในฉนวนกาซาได้เพิ่มขึ้นถึง 79.1% ส่วนในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตนี้เช่นกัน อัตราการว่างงานได้เพิ่มขึ้นถึง 32%

ตัวเลขเหล่านี้ทำให้อัตราการว่างงานเฉลี่ยในพื้นที่ทั้งสองของปาเลสไตน์ อยู่ที่ 50.8% อย่างไรก็ตาม อัตราและตัวเลขการว่างงานเหล่านี้ไม่ได้นับรวมถึงผู้ที่ออกจากตลาดแรงงานไปแล้วเนื่องจากหางานไม่ได้ ดังนั้นจำนวนผู้ที่ตกงานจริง ๆ จึงสูงกว่าตัวเลขการว่างงานที่ปรากฏนี้

นอกจากนี้ GDP ที่แท้จริงในฉนวนกาซาได้หดตัวลงถึง 83.5% และในเวสต์แบงก์หดตัวลง 22.7% ในช่วง 8 เดือน ที่ผ่านมา และ GDP โดยรวมของทั้งปาเลสไตน์ได้หดตัวเฉลี่ย 32.8%

ข้อมูลใหม่นี้ถูกนำเสนอในรายงานฉบับที่ 4 ในชุดรายงานที่กล่าวถึงผลกระทบของสงครามในฉนวนกาซาต่อตลาดแรงงานและการดำรงชีวิตในปาเลสไตน์

“รายงานฉบับใหม่ของเราชี้ให้เห็นว่าผลกระทบร้ายแรงจากสงครามในฉนวนกาซาต่อชีวิตมนุษย์ และสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่สิ้นหวังที่เกิดขึ้น ควบคู่ไปกับการทำลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำรงชีวิต สิ่งนี้ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ต้องทนทุกข์ทรมานมากขึ้น และเป็นภัยต่อความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของพวกเขามากขึ้น” รูบา จาราดัต (Ruba Jaradat) ผู้อำนวยการ ILO ภูมิภาคอาหรับ กล่าว

วิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงที่กำลังส่งผลกระทบต่อปาเลสไตน์ ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบโดยเฉพาะต่อภาคเอกชน ตามที่รายงานระบุ

ในฉนวนกาซา สถานประกอบการภาคเอกชนเกือบทั้งหมดได้หยุดหรือลดการผลิตอย่างมาก โดยภาคส่วนนี้สูญเสียมูลค่าการผลิตไป 85.8% เทียบเท่ากับ 810 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 เดือนแรกของสงคราม ในเวสต์แบงก์ ภาคเอกชนสูญเสียมูลค่าการผลิตไป 27% เทียบเท่ากับ 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

สิ่งนี้หมายความว่าภาคเอกชนสูญเสียการผลิตเฉลี่ยเทียบเท่ากับ 19 ล้านดอลลาร์ ต่อวันในช่วง 4 เดือนแรกของความขัดแย้ง

“การฟื้นฟูการดำรงชีวิตของผู้คนและการสร้างงานที่ดีมีความสำคัญต่อการช่วยให้ชาวปาเลสไตน์ ให้ฟื้นตัวจากความน่าสะพรึงกลัวที่สงครามได้สร้างผลกระทบพวกเขา” จาราดัต กล่าว “การฟื้นฟูนี้ต้องดำเนินควบคู่ไปกับการตอบสนองด้านมนุษยธรรมที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่ง ILO และพันธมิตร กำลังดำเนินการตามแผนการตอบสนองฉุกเฉินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้” เธอกล่าวเสริม

รายงานฉบับที่ 4 ยังเสนอการคาดการณ์ผลกระทบของสงครามต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของปาเลสไตน์ ตลอดทั้งปี 2024 หากสงครามสิ้นสุดลงในเดือน ส.ค. 2024 และมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจและตลาดแรงงานตามมา อัตราการว่างงานเฉลี่ยประจำปี 2024 คาดว่าจะอยู่ที่ 47.1%

การคาดการณ์ยังระบุว่า ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว GDP โดยรวมจะลดลง 16.1% และรายได้เฉลี่ยต่อหัวจะลดลง 18.0% ในปี 2024 เมื่อเทียบกับปี 2023

รายงานฉบับใหม่นี้ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบของสงครามในฉนวนกาซาต่อคนทำงานและนายจ้างในเวสต์แบงก์ ซึ่งการปิดกั้นโดยอิสราเอล การจำกัดการเคลื่อนย้าย และการโจมตี ได้ทำให้เครือข่ายห่วงโซ่อุปทานและเส้นทางการขนส่งถูกรบกวน

การสำรวจที่ดำเนินการโดย ILO ร่วมกับสหพันธ์แรงงานทั่วไปแห่งปาเลสไตน์ (PGFTU) พบว่า ในบรรดาคนทำงานในเวสต์แบงก์ที่ยังมีงานทำอยู่ 51% ที่ชั่วโมงการทำงานลดลง และ 62.8% ที่ค่าจ้างลดลง

ก่อนหน้านี้การสำรวจที่ดำเนินการโดย ILO และสหพันธ์หอการค้า อุตสาหกรรม และการเกษตรแห่งปาเลสไตน์ (FPCCIA) พบว่า 65.3% ของธุรกิจในเวสต์แบงก์รายงานว่ามีการลดจำนวนแรงงาน โดยหลายแห่งต้องเลิกจ้างพนักงานถาวรหรือชั่วคราว


ที่มา:
War propels unemployment to close to 80 per cent and shrinks GDP by 83.5 per cent in the Gaza Strip (ILO, 7 June 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net