Skip to main content
sharethis

รายงานล่าสุดขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ชี้ว่าแม้สัดส่วนคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ทำงาน เรียน หรือฝึกอบรม (NEET) ในปี 2023 จะต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี แต่ยังคงเป็นประเด็นน่ากังวลอยู่ ทั้งนี้สัดส่วนของ NEET แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างภูมิภาคและเพศ


ที่มาภาพ: ILO

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2024 ว่าตลาดแรงงานสำหรับคนรุ่นใหม่ทั่วโลกมีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีก 2 ปี ตามรายงาน "แนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกสำหรับเยาวชน 2567" (Global Employment Trends for Youth 2024 หรือ GET for Youth)  เตือนว่า จำนวนคนอายุ 15-24 ปีที่เป็น NEET (คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ทำงาน เรียน หรือฝึกอบรม) ยังคงน่าเป็นห่วง และการฟื้นตัวของการจ้างงานหลังวิกฤต COVID-19 ยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะในบางภูมิภาคและในกลุ่มผู้หญิง

อัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ในปี 2023 อยู่ที่ 13% หรือ 64.9 ล้านคน ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี และลดลงจาก 13.8% ในปี 2019 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คาดว่าจะลดลงเหลือ 12.8% ในปีนี้และปีหน้า แต่สถานการณ์ยังแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค โดยในกลุ่มประเทศอาหรับ เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก อัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ในปี 2023 ยังสูงกว่าในปี 2019

รายงาน GET for Youth ยังเตือนถึง "อุปสรรค" อื่น ๆ ที่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญในโลกแห่งการทำงาน รายงานระบุว่า มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากเป็น NEET และโอกาสในการเข้าถึงงานที่ดีมีจำกัดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา 1 ใน 5 ของคนรุ่นใหม่ หรือ 20.4% ทั่วโลก เป็น NEET ในปี 2023 โดย 2 ใน 3 เป็นผู้หญิง

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ทำงาน รายงานชี้ให้เห็นถึงพัฒนาการที่ชะลอตัวสำหรับตำแหน่งงานที่มีคุณภาพ ทั่วโลก แรงงานรุ่นใหม่มากกว่าครึ่งทำงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบ เฉพาะในประเทศที่มีรายได้สูงและปานกลางระดับบนเท่านั้นที่แรงงานรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มีงานประจำที่มั่นคง ขณะที่ 3 ใน 4 ของแรงงานรุ่นใหม่ในประเทศรายได้ต่ำทำงานอิสระหรืองานชั่วคราวที่ได้ค่าจ้าง

รายงานเตือนว่า อัตรา NEET ที่สูงอย่างต่อเนื่องและการเติบโตของงานที่มีคุณภาพที่ไม่เพียงพอนั้น กำลังสร้างความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

กิลเบิร์ต เอฟ. ฮุงโบ (Gilbert F. Houngbo) ผู้อำนวยการของ ILO กล่าวว่า "ไม่มีใครสามารถมองเห็นอนาคตที่มั่นคงได้ เมื่อคนรุ่นใหม่หลายล้านคนทั่วโลกไม่มีงานที่ดี ส่งผลให้รู้สึกไม่มั่นคงและไม่สามารถสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับตนเองและครอบครัวได้ สังคมที่สงบสุขนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลักสามประการ ได้แก่ ความมั่นคง การรวมกลุ่ม และความยุติธรรมทางสังคม โดยการทำงานที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่เป็นหัวใจสำคัญของทั้งสามประการนี้"

นอกจากนี้ รายงานพบว่า ชายหนุ่มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานมากกว่าหญิงสาว แม้อัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ทั้งหญิงและชายในปี 2023 ใกล้เคียงกัน (12.9% สำหรับผู้หญิง และ 13% สำหรับผู้ชาย) ต่างจากช่วงก่อนการระบาดใหญ่ที่อัตราว่างงานของชายหนุ่มสูงกว่า ขณะที่อัตรา NEET ของหญิงสาวทั่วโลกสูงเป็นสองเท่าของชายหนุ่ม (28.1% และ 13.1% ตามลำดับ) ในปี 2023

ฮุงโบกล่าวเสริมว่า "รายงานเตือนเราว่า โอกาสของคนรุ่นใหม่มีความไม่เท่าเทียมกันสูง โดยผู้หญิง คนรุ่นใหม่ที่ยากจน หรือชนกลุ่มน้อยยังคงต้องดิ้นรน หากไม่มีโอกาสที่เท่าเทียมกันในการศึกษาและงานที่ดี คนรุ่นใหม่หลายล้านคนกำลังพลาดโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดีกว่า"

รายงานของ ILO เรียกร้องให้เน้นการเสริมสร้างรากฐานของการทำงานที่ดีมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับโลกแห่งการทำงาน และเสริมสร้างความหวังในอนาคตที่สดใส

ในข้อความถึงผู้อ่านที่เป็นคนรุ่นใหม่ ผู้เขียนรายงานเชิญชวนให้พวกเขาเพิ่มเสียงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง "คุณมีโอกาสที่จะมีอิทธิพลต่อนโยบายและสนับสนุนการทำงานที่ดีสำหรับทุกคน จงตระหนักรู้ในสิทธิของคุณและลงทุนในทักษะของคุณต่อไป เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่เราทุกคนต้องการเพื่อสร้างโลกที่ยุติธรรมและครอบคลุมทางสังคม"

รายงาน GET for Youth ฉบับที่ 12 ออกมาในช่วงวาระครบรอบ 20 ปี เพื่อทบทวนความสำเร็จในการพัฒนาโอกาสการทำงานของคนรุ่นใหม่ในศตวรรษนี้ พร้อมทั้งวิเคราะห์อนาคตของการจ้างงานคนรุ่นใหม่ในยุคแห่งวิกฤตและความไม่แน่นอน จากการพิจารณาแนวโน้มระยะยาว รายงานสรุปประเด็นสำคัญดังนี้:

  • การเติบโตของภาคบริการสมัยใหม่และงานในภาคการผลิตสำหรับคนรุ่นใหม่ยังมีข้อจำกัด แม้จะสามารถนำนวัตกรรมมาสู่ภาคการผลิตแบบดั้งเดิม ด้วยการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • งานที่ต้องใช้ทักษะสูงมีไม่เพียงพอสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษา โดยเฉพาะในประเทศรายได้ปานกลาง
  • การพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับความต้องการด้านสิ่งแวดล้อมและดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป มีความสำคัญในการลดช่องว่างทางการศึกษา
  • ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นเป็นภัยคุกคามต่อการดำรงชีพของคนรุ่นใหม่ในอนาคต และอาจผลักดันให้พวกเขาอพยพหรือหันไปสู่แนวคิดสุดโต่ง
  • แนวโน้มด้านประชากรศาสตร์ โดยเฉพาะ 'วิกฤตประชากร' ในแอฟริกา ชี้ให้เห็นว่าการสร้างงานที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ มีความสำคัญต่อความยุติธรรมทางสังคมและเศรษฐกิจโลก

รายงานยังเสนอแนะให้มีการเพิ่มการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการสร้างงานสำหรับหญิงสาว เสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันที่สนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเปลี่ยนผ่านสู่ตลาดแรงงาน รวมถึงกลุ่ม NEET บูรณาการการจ้างงานและความคุ้มครองทางสังคมสำหรับคนรุ่นใหม่ และแก้ไขความเหลื่อมล้ำระดับโลกผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศที่เข้มแข็งขึ้น การผนึกกำลังระหว่างภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการพัฒนา

 

ที่มา:
Number of youth not in employment, education, or training (NEET) a cause for concern, despite falling jobless rate (ILO, 12 August 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net