Skip to main content
sharethis

'อานนท์' ทำหนังสือถึงศาลอาญา ขอให้เปิดการไต่สวนแบบเปิดเผย ใช้ห้องขนาดใหญ่ ให้คนสนใจเข้าฟังการไต่สวนการถอนประกันตนกับไมค์-ภาณุพงศ์ ตามหลักการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยและเป็นธรรม ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และรัฐธรรมนูญไทย

2 ก.ย. 2563 วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ระบุว่าตนได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ศาลเปิดการไต่สวนแบบเปิดเผย ใช้ห้องขนาดใหญ่ เพื่อให้คู่ความและคนที่สนใจเข้าฟังการไต่สวนการถอนประกันตนกับไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก

"พรุ่งนี้มีประเด็นน่าสนใจในการไต่สวนหลายประเด็น ในทางกระบวนการก็น่าจะสนุกและน่าสนใจสำหรับนักศึกษากฎหมาย ประชาชนทั่วไปก็น่าสนใจว่าการไต่สวนถอนประกันเขาทำกันยังไง เรื่องนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยๆ เจอกัน 09.00 น. ที่ศาลอาญา ครับ" อานนท์ระบุ

ในหนังสือยังระบุหลักการว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอันเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนจำนวนมาก และเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยและเป็นธรรม (Right to Fair Trial) อันเป็นสิทธิและหลักการที่ได้รับการรับรองไว้ในข้อ 10 และ ข้อ 11 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และข้อ 14 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม รวมทั้งได้ถูกรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอีกด้วย 

 

 

ยื่นหนังสือถึงท่านอธิบดีศาลอาญา ขอให้ศาลเปิดการไต่สวนแบบเปิดเผย ใช้ห้องขนาดใหญ่...

โพสต์โดย อานนท์ นำภา เมื่อ วันพุธที่ 2 กันยายน 2020

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net