Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Laban Walloga/nation.africa

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าแพทย์ พยาบาลและคนทำงานในภาคสาธารณสุขอื่น ๆ ทั่วประประเทศเคนยา ได้ทำการหยุดงานประท้วง โดยมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับสภาพการทำงานให้ดีที่ดีขึ้น ให้มีความคุ้มครองด้านการแพทย์และการประกันภัยแก่บุคลากรสาธารณสุขเพิ่มขึ้น รวมทั้งการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่มีคุณภาพและเพียงพอท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยการประท้วงนี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. แล้ว

สหภาพแรงงานแพทย์เคนยาระบุว่ามีประชุมต่อรองกับรัฐบาลหลายครั้งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาแต่ก็ล้มเหลว

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่งให้บุคลากรสาธารณสุขกลับมาปฏิบัติหน้าที่มิฉะนั้นจะถูกไล่ออก แต่ทางด้านผู้ประท้วงยังคงยืนกรานที่จะประท้วงต่อไปหากรัฐบาลยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของพวกเขา

สถิติจากกระทรวงสาธารณสุขของเคนยาระบุว่าบุคลากรสาธารณสุขอย่างน้อย 2,700 คน ติดเชื้อ COVID-19 ขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วเป็นแพทย์ 13 คนเจ้าหน้าที่คลินิก 9 คนและพยาบาล 29 คน ในจำนวนนี้เป็นแพทย์ฝึกหัดวัย 28 ปี คนหนึ่งที่ทำงานติดต่อกันมา 5 เดือน โดยไม่ได้รับค่าจ้างและไม่ได้รับการคุ้มครองใด ๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่ดีพอ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Public heath crisis in Kenya to worsen as more workers to join strike (SABCNews, 21 December 2020)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net