Skip to main content
sharethis

ตัวแทนกลุ่ม "ฅนรักษ์บ้านเกิด" 6 หมู่บ้าน เป็นพยานการขนแร่ของ "ไขนภาสตีล" เอกชนที่ชนะประมูลสินแร่จากเหมืองทองวังสะพุง 190 ถุง โดยมีทั้งชาวบ้าน และหน่วยงานหลายส่วนมาเป็นพยาน ทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดเลย กรมบังคับคดี สปก. และนายอำเภอวังสะพุง ด้าน "ทราย เจริญปุระ" มาให้กำลังใจชาวบ้านด้วย

15 ม.ค. 64 เวลา 09.51 น. ที่หน้าเหมืองทอง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย "ตัวแทนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด" 6 หมู่บ้าน ซึ่งปักหลักเฝ้าหน้าทางเข้าเหมืองทองมาหลายสัปดาห์ เช้านี้พวกเขาติดตามการขนแร่ของ "ไขนภาสตีล" บริษัทเอกชนที่ประมูลสินแร่ได้จำนวน 190 ถุง โดยมีทั้งชาวบ้าน และหน่วยงานหลายส่วนเข้ามาเป็นประจักษ์พยาน ทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดเลย กรมบังคับคดี สปก. และนายอำเภอ เข้ามาติดตามการขนแร่

เวลาประมาณ 17.50 น. "ทราย"  อินทิรา เจริญปุระ ดารานักแสดงและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เดินทางให้กำลังใจกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านด้วย

ทั้งนี้เมื่อ 13 ธันวาคม 2561 ศาลจังหวัดเลย สั่งบริษัททุ่งคำ จำกัด ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกเหมือง โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนกว่าสิ่งแวดล้อมจะกลับสู่สภาพเดิมตามมาตรฐานราชการ และเยียวยาค่าเสียหายผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำให้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดครอบครัวละ 104,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 จำนวน 149 ครอบครัว และในการจัดทำแผนฟื้นฟูให้โจทก์คือชาวบ้าน 165 ราย เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

สินแร่บรรจุในถุง 190 ถุง รอการขายทอดตลาด ภาพถ่ายเมื่อ 25 ธ.ค. 63 (แฟ้มภาพ)

เนื่องจากบริษัททุ่งคำ ปิดกิจการไปแล้ว จึงต้องนำทรัพย์สินที่เหลือมาขายทอดตลาดเพื่อนำมาเยียวยาชาวบ้าน โดยเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี จัดการขายทอดตลาดสินแร่ ที่บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คจำนวน 190 ถุง ได้นัดขายทอดตลาดสินแร่ นัดที่ 3 โดยบริษัท "ไขนภาสตีล" ประมูลสินแร่ได้ในราคา 8,240,000 บาท โดยไม่มีคู่แข่ง

ขณะเดียวกันกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จ.เลย ได้ปักหลักเฝ้าปากทางเข้าเหมืองทองคำมาหลายสัปดาห์ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการขนแร่และสินทรัพย์นอกบัญชีขายทอดตลาดออกจากเหมือง โดยมีกลุ่มเยาวชนนำโดยจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา มาให้กำลังใจและปักหลักนอนเฝ้าร่วมกับชาวบ้านด้วย

ลูกจ้างอ.วังสะพุงยิงปืนขู่ ฅนรักษ์บ้านเกิด หลังเพิ่งร้อง ตร.ขอมาตรการคุ้มครอง, 13 ม.ค. 64

ผู้ต้องหาที่ยิงข่มขู่กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด-นศ.วานนี้ ได้ประกันตัวแล้ว ระบุนายสั่งมา, 13 ม.ค. 64

This Land No Mine ชวนจับตาสถานการณ์ร้อนเหมืองแร่ปี 2564 อาจหนักกว่าปีที่ผ่านมา, 13 ม.ค. 64

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มกราคม กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผ่านทางผู้กำกับ สภ.วังสะพุง เพื่อขอให้มีมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักปกป้องสิทธิฯ และลงบันทึกประจำวันกรณีที่อาจจะมีการขนแร่และสินทรัพย์เถื่อนออกจากเหมืองทองคำโดยกลุ่มชายฉกรรจ์ไม่ทราบฝ่าย แต่แล้วในช่วงเย็นก็มีเหตุอดีตผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวของกรมการปกครอง ก่อเหตุยิงปืนขู่ 1 นัด ก่อนถูกจับกุมและประกันตัวในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net