Skip to main content
sharethis

กลุ่มนร.-นศ. และผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในสิงคโปร์ชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาฯ ต้านการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อ LGBTQ+ ในสถานศึกษา หลังมี นศ.ข้ามเพศถูกห้ามไม่ให้ใช้ฮอร์โมนเพศ นอกจากนี้ยังประท้วงต่อต้านการศึกษาที่จำกัดกรอบทางเพศสภาพต่อนักเรียน มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 3 ราย


ภาพจาก Kirsten Han / Twitter

27 ม.ค. 2563 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมากลุ่มนักเรียน-นักศึกษาชาวสิงคโปร์ชุมนุมหน้าอาคารกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์เพื่อประท้วงต่อต้าน การกีดกันเลือกปฏิบัติต่อนักเรียน-นักศึกษาผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) หลังจากมีกรณีที่นักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่งอายุ 18 ปี กล่าวหาว่ากระทรวงศึกษาธิการแทรกแซงการเทคฮอร์โมนของเธอ

กลุ่มนักกิจกรรมนักศึกษาที่นำโดย ลูน หลอ กล่าวว่านักศึกษาคนข้ามเพศหรือทรานส์เจนเดอร์หลายรุ่นต้องเผชิญกับ"ความรุนแรงทางวินัย" ของโรงเรียนภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ความรุนแรงทางวินัยที่เธอกล่าวถึงมีตั้งแต่การบังคับเรื่องทรงผม บังคับให้สวมเครื่องแต่งกายบ่งบอกเพศ ขาดการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ และกีดกันไม่ให้ศิษย์เท่าที่เป็นคนข้ามเพศกลับมาที่วิทยาลัย รวมถึงการกีดกันเลือกปฏิบัติอื่นๆ

หลอกล่าวว่าเธอหวังว่านักเรียนนักศึกษาผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะคนข้ามเพศจะสามารถนั่งโต๊ะเจรจากับกระทรวงได้เพื่อที่จะหารือถึงความต้องการของนักศึกษาเหล่านี้

หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมการประท้วงนี้คือ อีไลจาห์ เทย์ ผู้ก่อตั้งองค์กรมายเควียร์สตอรีเอสจี (My Queer Story SG) กล่าวว่าที่เขาเข้าร่วมประท้วงในครั้งนี้เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับนักเรียนนักศึกษาที่เผชิญกับระบบที่เหยียดคนข้ามเพศ ทั้งที่ระบบในสถานศึกษาเหล่านี้ควรจะคุ้มครองพวกเขา

กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและผู้สนับสนุนที่ชุมนุมในครั้งนี้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นักเรียนนักศึกษา LGBTQ+ อย่างพวกเขาต้องเผชิญกับการกีดกันเลือกปฏิบัติและการข่มเหงรังแก สิ่งนี้เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นมายาวนานแล้วในโรงเรียนของพวกเขาซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพของพวกเขา อีกทั้งโรงเรียนยังกีดกันไม่ให้พวกเขาเข้าถึงการศึกษาเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างปลอดภัยได้

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ทั้งตัวนักเรียนนักศึกษา กลุ่มสิทธิมนุษยชน กลุ่มภาคประชาสังคม นักการศึกษา ผู้ให้คำปรึกษา และ ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนต่างก็แสดงความเป็นห่วงในเรื่องที่โรงเรียนกระการในลักษณะที่กีดกันเลือกปฏิบัติและล่วงล้ำนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำร้ายทั้งนักเรียนนักศึกษา LGBTQ+ และนักเรียนนักศึกษาที่ไม่ใช่ LGBTQ+ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว และสิทธิในเนื้อตัวร่างกายตัวเอง

สื่ออนไลน์ซิติเซนระบุว่าสิ่งที่โรงเรียนกระทำกับนักเรียนนักศึกษาในสิงคโปร์ มีทั้งการตรวจเสื้อผ้า ร่างกาย ทรงผม เครื่องแต่งกายให้เข้ากับบรรทัดฐานทางเพศสภาพ การห้ามนักเรียนไม่ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันโดยจะลงโทษหรือนำมาประจานให้กับอาย ที่ปรึกษาในโรงเรียนปฏิบัติต่อนักเรียนผู้มีความหลากหลายทางเพศเหมือนเป็นปัญหาแทนที่จะให้การรองรับเสรีภาพและตัวตนของพวกเขา 

นอกจากนี้โรงเรียนในสิงคโปร์ยังกีดกันทางกายภาพต่อนักเรียน LGBTQ+ ปฏิเสธตัวตนอย่างคำเรียกหรือสรรพนามของพวกเขา เซนเซอร์การพูดคุยอย่างเปิดกว้างเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศหรือประสบการณ์เกี่ยวกับเพศสภาพ รวมถึงไม่ยอมให้ผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องเหล่านี้พูดถึง แต่จะมีการหารือกันเรื่องเพศสภาพและเพศวิถีเพื่อแค่ตอกย้ำนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมายและขัดกับบรรทัดฐานทางสังคมเท่านั้น โโยไม่ได้สนใจเรื่องสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียนนักศึกษาเลย

แถลงการณ์ของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาระบุอีกว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่ยอมรับว่าพวกเขาทำสร้างความเจ็บปวดให้กับนักเรียนที่เป็นคนข้ามเพศและเอาแต่รักษาหน้าตัวเอง นอกจากนี้ยังเน้นย้ำความสำคัญเรื่องการสอนสิทธิพลเมืองในโรงเรียนที่ควรจะสอนให้นักเรียนนักศึกษาเคารพในความเป็นมนุษย์ของกันและกันท่ามกลางความหลากหลายของผู้คนในสังคม

ในทวิตเตอร์มีการใช้แฮชแท็ก #FixSchoolsIsNotStudents ในการพูดถึงการประท้วงเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ในวิดีโอของผู้ใช้งานชื่อ Kirsten Han เปิดเผยให้เห็นว่ามีผู้ประท้วง 3 รายถูกจับกุม

กฎหมายของสิงคโปร์ระบุว่าผู้ประท้วงจะทำการประท้วงได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเฉพาะที่ฮองลิมปาร์คเท่านั้น แต่ก็มีการพูดถึงในสื่อโซเชียลมีเดียว่าในสภาพความเป็นจริงแล้วการขออนุญาตการประท้วงในสถานที่อื่นๆ นั้นทำได้ยากมากในสิงคโปร์


เรียบเรียงจาก

Students, supporters protest outside S’pore Ministry of Education building, urging Ministry to end anti-LGBT discrimination in and by schools, The Online Citizen, 26-01-2021

Twitter ของ Kirsten Han
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net