Skip to main content
sharethis

วงดนตรีประจำการเคลื่อนไหวกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยปล่อยมิวสิควิดีโอเพลงชื่อ 'คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' เนื้อเพลงพูดถึงการคุกคามเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก พร้อมนำภาพและวิดีโอผู้ลี้ภัยทางการเมืองและนักจัดรายการวิทยุวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ที่ถูกอุ้มหาย

มิวสิควิดีโอเพลงชื่อ 'คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' ของวงสามัญชน

3 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ยูทูบ 'วงสามัญชน Commoner' ของวงสามัญชน วงดนตรีประจำการเคลื่อนไหวกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ออกมิวสิควิดีโอเพลงชื่อ 'คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' เนื้อเพลงพูดถึงการคุกคามเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก โดยประเด็นสำคัญของมิวสิควิดีโอคือการนำภาพและวิดีโอผู้ลี้ภัยทางการเมืองและนักจัดรายการวิทยุที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ที่ถูกอุ้มหาย

สำหรับรายชื่อผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกอุ้มหายประกอบด้วย สยาม ธีรวุฒิ หรือ สหายข้าวเหนียวมะม่วง นักเคลื่อนไหวและนักจัดรายการวิทยุใต้ติน ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินที่เป็นที่รู้จักในชื่อ “ลุงสนามหลวง” เป็นผู้ที่มีประวัติการต่อสู้ทางการเมืองยาวนาน  แะกฤษณะ ทัพไทย หรือ “สหายยังบลัด” ทั้ง 3 คน หายตัวไประหว่างลี้ภัยในเวียดนาม หลังจากอยู่ลาวมาหลายปี โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ค.62 มีข่าวว่าถูกจับกุมและส่งตัวกลับไทย แม้ต่อมาครอบครัวของสยามเดินสายยื่นจดหมายถึงองค์กรต่าง ๆ ให้ช่วยตามหา แต่ก็ยังไม่พบร่องรอย

สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน นักปฏิวัติและนักจัดรายการวิทยุใต้ดิน หายตัวไปจากบ้านพักในลาว ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 61 พร้อมกับผู้ติดตาม 2 คนคือ ชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือสหายภูชนะ และไกรเดช ลือเลิศ หรือสหายกาสะลอง โดยที่ชัชชาญกับไกรเดชต่อมาพบศพในแม่น้ำโขงเมื่อต้นปี 62 ส่วนสุรชัยยังคงสูญหาย

วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘โกตี๋’ หรือ ‘สหายหมาน้อย’ นักจัดรายการวิทยุ  ซึ่งมีข่าวจากคนที่ใกล้ชิดระบุว่า เขาถูกกลุ่มชายชุดดำ ประมาณ 10 คน คลุมหน้าด้วยหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าจับตัวไป เมื่อเวลา 9.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นในลาว เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 60 จากนั้น  ‘โกตี๋’ ก็ไม่ปรากฏตัวอีกเลย และไม่ได้รับการยืนยันจากใครว่าเขามีชะตากรรมอย่างไร และอิทธิพล สุขแป้น หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ นักเคลื่อนไหว นักจัดรายการวิทยุ ที่ลี้ภัยอยู่ลาว หายตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ค.2559

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยไปยังประเทศกัมพูชาหลังถูก คสช. เรียกรายงานตัวเมื่อปี 2557 หลังจากนั้นยังถูกออกหมายจับในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นผู้โพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเพจเฟซบุ๊ก “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” เขาถูกกลุ่มชายติดอาวุธจับตัวไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ขณะยังคุยโทรศัพท์กับพี่สาว ปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม โดยตำรวจกัมพูชาปฏิเสธไม่รู้เห็น หรือเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเขา

นอกจากนี้ยังมีชื่อและภาพของศรินทิพย์ ศิริวรรณ นักแสดงที่ถูกบังคับสูญหายไปเมื่อปี 30

สำหรับ 'วงสามัญชน' มักมีการจัดแสดงไปกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง มีเพลงที่ได้รับความนิยมก่อนหน้านี้อย่างเพลง บทเพลงของสามัญชน, อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้, เราคือเพื่อนกัน, ฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net