Skip to main content
sharethis

ประชาชนพม่าในนครย่างกุ้งเดินขบวนประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของกองทัพ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี - รัฐบาลทหารพม่าสั่งปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ภายในประเทศเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทวิตเตอร์และอินสตาแกรม - ล่าสุดมีรายงานว่ารัฐบาลทหารตัดอินเทอร์เน็ตแล้ว

6 ก.พ. 2564 เช้าวันนี้ประชาชนพม่าในนครย่างกุ้งหลายพันคน พากันลงถนนเดินขบวนประท้วงการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของกองทัพพม่า โดยกลุ่มผู้ประท้วงประกอบด้วยนักเรียน, นักศึกษา, ผู้ใช้แรงงาน และสมาชิกสหภาพแรงงาน พากันร้องตะโกนคำขวัญ “เผด็จการจงพินาศ” และ “เผด็จการทหารต้องล่มสลาย” พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี และผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้โดยเร็ว

กลุ่มผู้ประท้วงได้พากันเดินขบวนไปตามท้องถนน ก่อนถูกกำลังตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายพร้อมโล่และกระบองเข้าสกัดกั้น

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่คลิปการประท้วงในเมืองอื่น ๆ ด้วย เช่นที่เชียงตุง และมัณฑะเลย์

รัฐบาลทหารพม่าสั่งปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ภายในประเทศเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทวิตเตอร์และอินสตาแกรม

ทวิตเตอร์ยืนยันวันนี้ว่า เป็นแพลตฟอร์มล่าสุดที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าปิดกั้น หลังจากที่จำนวนผู้สมัครใช้งานใหม่พุ่งสูงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดกั้นหลังจากเฟซบุ๊คและแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถูกปิดกั้นไปก่อนหน้านี้แล้ว โฆษกของทวิตเตอร์กล่าวว่า การปิดกั้นดังกล่าวเป็นการบ่อนทำลายการติดต่อสนทนาของประชาชนและสิทธิของประชาชนในการส่งเสียงให้ผู้อื่นได้ยิน ทางด้านเทเลนอร์ เอเอสเอ บริษัทโทรศัพท์จากนอร์เวย์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาสั่งการให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิกกั้นสื่อสังคมออนไลน์จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ในขณะเดียวกัน กระแสประท้วงต่อต้านรัฐประหารขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้ประท้วงราว 1,000 คนรวมตัวกันเดินขบวนต่อต้ารกองทัพเมียนมาในนครย่างกุ้ง ซึ่งถือเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้

ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของอองซานซูจีถูกควบคุมตัว

นายฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจให้กับนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า แจ้งในข้อความที่ส่งถึงสำนักข่าวรอยเตอร์สในวันนี้ว่าเขาถูกควบคุมตัว หลังจากที่กองทัพพม่าก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของนางซูจี

นายเทอร์เนลล์ เขียนข้อความว่าเขาเดาว่าอีกไม่นานคงจะมีข่าวเรื่องตัวเขาแต่ตอนนี้เขาถูกควบคุมตัวไว้แล้ว จะถูกตั้งข้อหาบางอย่างที่เขาเองก็ยังไม่แน่ใจ เขาสบายดีและเข้มแข็งและไม่ได้รู้สึกผิดอะไร หลังจากส่งข้อความแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อนายเทอร์เนลล์ได้อีก รายงานข่าวระบว่า การควบคุมตัวเขาเท่าที่ทราบถือเป็นการจับกุมชาวต่างชาติรายแรกในพม่านับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจโดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางซูจี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย 

กระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวเรื่องการควบคุมตัวนายเทอร์เนลล์ นายเทอร์เนลล์ เป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแมคควอรี่ ในนครซิดนีย์ และให้คำปรึกษานางซูจี ในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจมานานหลายปีแล้ว ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันที่นครเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลียในวันนี้ และประณามการก่อรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี ภาพข่าวทางโทรทัศน์และคลิปภาพในสื่อสังคมออนไลน์ แสดงหเห็นประชาชนสวมชุดสีแดง ซึ่งเป็นสีของพรรคเอ็นแอลดี ถือรูปภาพของนางซูจี

รัฐบาลทหารตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ

ล่าสุดมีรายงานว่าเน็ตบล็อกส์ อินเทอร์เน็ต ออบเซอร์วาทอรี (NetBlocks Internet Observatory) องค์กรด้านสิทธิดิจิทัลในอังกฤษ รายงานว่าเกิดการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในพม่าในระดับทั่วประเทศ โดยกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่าการเชื่อมต่อลดลงไปร้อยละ 54 จากระดับปกติ นอกจากนั้นยังมีผู้รายงานว่ามีการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและเครื่อข่ายไร้สายไวไฟ องค์กรภาคประชาสังคมเรียกร้องขอให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและครือข่ายโทรศัพท์มือถือลุกขึ้นมาต่อต้านอำนาจทหารที่สั่งให้ปิดกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net