Skip to main content
sharethis

วันนี้ (7 ก.พ.) ชาวพม่าในหลายภูมิภาคประท้วงการยึดอำนาจของกองทัพอย่างต่อเนื่อง ด้านสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ออกแถลงการณ์ตำหนิการยึดอำนาจ ชี้เป็นการกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพและความเชื่อไว้วางใจ ระบุกระบวนการการสร้างสันติภาพจะเดินหน้าต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

 

โพสต์โดย DVB TV News เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2021

 

7 ก.พ. 2564 ชาวพม่าในหลายภูมิภาคประท้วงการยึดอำนาจของทหารอย่างต่อเนื่อง

ผู้ประท้วงที่ย่างกุ้งเดินขบวนไปยังเจดีย์สุเหล่

 

ထားဝယ်တွင် ဖေဖော်ဝါရီ ၇ ရက်နေ့ နံနက်ပိုင်းက လူထောင်ပေါင်းများစွာ လမ်းပေါ်ထွက်ပြီး အာဏာသိမ်းမှုကို ဆန့်ကျင် ဆန္ဒပြခဲ့ကြသည်။  ဓာတ်ပုံ - Dawei Watch

โพสต์โดย Dawei Watch เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2021

 

การประท้วงที่ทวาย ภาคตะนาวศรี

 

မုံရွာလူထု

โพสต์โดย Poe Phyu Thant เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2021

 

การประท้วงที่มงยวะ เมืองใหญ่สุดของภาคสะกาย

 

ယေန႔မြန္းလြဲပိုင္းကျမင္ေတြ႔ရသည့္ ကရင္ျပည္နယ္ ျမဝတီၿမိဳ ႔က ပံုရိပ္ျမင္ကြင္းအခ်ိဳ ႔ ။ ေဖေဖာ္၀ါရီ - ၇ - ၂၀၂၁ ဓာတ္ပံု -...

โพสต์โดย ကရင္အမ်ဳိးသား မီဒီယာ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2021

 

เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง

 

မြဝတီဆန္ဒပြမှု သေနတ်ဖောက် ဖြိုခွင်းခံရပြီး ၁၀ ဦးထက်မနည်း အဖမ်းခံရ  ဖေဖော်ဝါရီ ၇ရက်၊ ၂၀၂၁ခုနှစ်။ ကေအိုင်စီ ကရင်ပြည်နယ်၊...

โพสต์โดย KIC - ကရင်သတင်းစဉ် เมื่อ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์  2021

 

มีรายงานข่าวว่าที่สถานีตำรวจเมียวดีห่างจากด่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ราว 1.4 กม. มีการประท้วงเมื่อเที่ยง มีผู้ถูกจับกุม 10 คน และ มีเสียงปืนดังขึ้นมากกว่า 10 นัด แต่ไม่มีการระบุแน่ชัดว่ามาจากที่ใด และมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

 

စစ်အာဏာရှင် ဆန့်ကျင်ရေး တာချီလိတ်မြို့တွင်း၌ ယာဉ်များဖြင့် မြို့တွင်းလှည့်လည် လုပ်ဆောင် နယ်စပ်ဒေသ တာချီလိတ်မြို့တွင်...

โพสต์โดย Tachileik News Agency เมื่อ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2021

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานการประท้วงที่ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ตรงข้ามชายแดนไทยด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีผู้ชุมนุมหลายพันคนขับมอเตอร์ไซค์ตั้งขบวนประท้วงไปทั่วเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานว่านายโทมัส แอนดรูส์ ผู้รายงานพิเศษเรื่องพม่าของสหประชาชาติ แถลงวันนี้ (7 ก.พ.) ว่ามีคนถูกจับกุมแล้วกว่า 160 คน นับตั้งแต่กองทัพทำการรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และขอให้ทุกคนยืนหยัดเคียงข้างชาวเมียนมาที่กำลังตกอยู่ในอันตรายและต้องการความช่วยเหลือ

RCSS ตำหนิการยึดอำนาจของกองทัพพม่า เป็นการกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพ

ด้านกองทัพรัฐฉาน หรือสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ออกแถลงการณ์เนื่องในวันครบรอบวันชาติปีที่ 74 งดจัดงานวันชาติเนื่องจากสถานการณ์ระบาดโรคโควิด-19 เหลือเพียงการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำกลุ่ม และพิธีทางศาสนา พร้อมตำหนิการยึดอำนาจของกองทัพว่า เป็นการกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพและการสร้างสหพันธรัฐ และความเชื่อไว้วางใจ ทั้งนี้กระบวนการการสร้างสันติภาพจะเดินหน้าต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งและเพื่อให้สามารถจัดตั้งสหพันธรัฐ ทาง RCSS จะร่วมมือกับกลุ่มที่เกี่ยวข้อง และองค์กรติดอาวุธทางชาติพันธ์ รวมทั้งพรรคการเมือง โดยยึดหลักความเข้าใจ ความสามัคคี และเคารพซึ่งกันและกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net