Skip to main content
sharethis

สำหรับการประท้วงในพม่า ผู้คนจะได้ยินเสียงตีหม้อตีกระทะกันในเวลาช่วงสองทุ่มเป็นปกติ การตีหม้อตีกระทะของชาวพม่านอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงออกต่อต้านเผด็จการทหารที่เข้ามายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนแล้ว พวกเขายังใช้หม้อและกระทะเหล่านี้เป็นเครื่องมือป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมผู้ประท้วงด้วย หลังจากที่มีจำนวนผู้ประท้วงถูกจับกุมเพิ่มมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชาวเมืองในนครย่างกุ้งออกมาตีหม้อเคาะกระทะหลังยานยนต์กองทัพพม่าเคลื่อนผ่าน เมื่อคืนวันที่ 14 ก.พ. 64 (ที่มา: Khit Thit Media)

นับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารในพม่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 จนถึงปัจจุบันที่มีประชาชนจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งหมอ นักกิจกรรม ผู้นำนักเรียนนักศึกษา ข้าราชการ และฝ่ายต่อต้านเผด็จการอื่น ๆ ร่วมแสดงออกต่อต้านรัฐประหารในรูปแบบต่าง ๆ มีผู้คนถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 326 ราย จากสถิติของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าวันที่ 12 ก.พ. 2564

กลุ่มผู้ถูกจับกุมเหล่านี้ถูกคุมขังโดยที่ไม่ได้มีข้อหาใด ๆ สิ่งที่พวกเขาทำคือการต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพและการคุมขังอองซานซูจีกับสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยเท่านั้น

แต่เมื่อมีคนพบเห็นว่า ตำรวจกำลังพยายามจับกุมตัวคนต่อต้านการรัฐประหารในย่านต่าง ๆ ของนครย่างกุ้ง ผู้คนในย่านเหล่านั้นก็พยายามต่อสู้กับการจับกุมของเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านของพวกเขาด้วยการไม่สนใจคำสั่งเคอร์ฟิวพากันออกจากบ้านในช่วง 4 ทุ่ม เพื่อไล่กวดเหล่าตำรวจที่ทำการจับกุมเพื่อนบ้านพวกเขา ขณะที่บางส่วนขว้างปาเครื่องครัวที่ใช้ประท้วงทั้งหลายลงจากระเบียง

มีการรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จากถนน Theinbyu เขต Yay Kyaw ของเมือง Pazundaung และเขต Hledan ของเมือง Kamaryut

อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่เมือง North Okkalapa มีผู้คนล้อมสถานีตำรวจเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวโหรผู้ที่ถูกจับ เพราะโพสต์เฟซบุ๊กของเขาแสดงให้เห็นพิธีกรรมเพื่อขจัด "อำนาจที่สนับสนุนเผด็จการ" โดยเป็นรูปมีดหลายเล่มวางล้อมเทียนอยู่เป็นวงกลม

เหตุการณ์ที่ผู้คนล้อมสถานีตำรวจเกิดขึ้นอีกที่หนึ่งใน Kyeemyindaing เมื่อมีคนได้ยินว่า ครูรายหนึ่งถูกคุมขัง แต่มวลชนก็สลายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อครูรายนั้นประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เขาปลอดภัยดี

ใน Sanchaung เมื่อมีข่าวลือว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รายหนึ่งที่เข้าร่วมการอารยะขัดขืนของประชาชนถูกจับกุมตัวก็มีประชาชนในพื้นที่หลายร้อยคนออกไปตามท้องถนนเพื่อไล่ล่าตำรวจที่จับตัวเขาไป

การกวาดต้อนจับกุมตัวประชาชนเหล่านี้ทำให้ชาวย่างกุ้งหวั่นวิตก ในบางพื้นที่มีการจัดตั้งหน่วยเฝ้าระวังยามวิกาลเพื่อตรวจสอบผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่

ฮิวแมนไรท์วอทช์ รายงานสถานการณ์การกวาดต้อนจับกุมผู้ต่อต้านรัฐบาล โดยระบุว่า ในคืนวันที่ 10 ก.พ. 2564 มีการกวาดต้อนจับกุมประธานและสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่าอย่างน้อย 23 ราย เหตุเพราะเผด็จการทหารต้องการอ้างความชอบธรรมในการยึดอำนาจโดยการกล่าวหาลอย ๆ ว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

Manny Maung นักวิจัยในพม่ากล่าวว่า การกวาดต้อนจับกุมแบบเหวี่ยงแหของเผด็จการทหารพม่ากำลังขยายวงกว้างมากขึ้น ประชาคมโลกจึงควรช่วยกันกดดันให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองเหล่านี้โดยด่วน การกระทำของเผด็จการทหารในครั้งนี้เป็นเกมในรูปแบบเดิม ๆ ที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้คน

 

เรียบเรียงจาก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net