Skip to main content
sharethis

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง 18 ราษฎร ข้อหาหมิ่นกษัตริย์-ยุยงปลุกปั่นคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ขณะที่ คดี ม.112 'อานนท์-สมยศ-เพนกวิน-หมอลำแบงค์' ศาล ยังไม่ให้ประกันตัวครั้งที่ 2 ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

 

17 ก.พ.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในคดีฟ้อง 18 ราษฎร คดี ม.112 และ ม.116 หรือข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์และยุยงปลุกปั่น กรณีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 นั้นอัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องในวันนี้ และเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้

ศูนย์ทนายฯ รายงานข้อมูลวานนี้ (16 ก.พ.64) เกี่ยวกับคดีดังกล่าวว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีข้อหาหลักตามมาตรา 112 และ 116 แห่งประมวลกฎหมายอาญาทั้งหมด 7 คน ซึ่งอัยการสั่งฟ้องคดีกับ อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “หมอลำแบงค์” ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ไปเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว โดยที่ขณะนี้ทั้งหมดถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ขณะที่อีก 3 คน ในข้อหาเดียวกัน ได้แก่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไผ่ ดาวดิน” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก

ผู้ต้องหาอีก 15 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาหลักคือ “ยุยงปลุกปั่น” มาตรา 116 และ “มั่วสุมกันมากกว่า 10 คนขึ้นไป” มาตรา 215 ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยผู้ต้องหา ได้แก่ “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ชูเกียรติ แสงวงศ์, “แอมป์” ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, ณัทพัช อัคฮาด, ธนชัย เอื้อฤาชา, ธนพ อัมพะวัติ, ธานี สะสม, ภัทรพงศ์ น้อยผาง, สิทธิทัศน์ จินดารัตน์, สุวรรณา ตาลเหล็ก, อะดิศักดิ์ สมบัติคำ, “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” อนุรักษ์ เจนตวนิชย์, ณัฐชนน ไพโรจน์ และ “แอมมี่” ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์

เดิมทั้ง 15 คนถูกแจ้งเพียงมาตรา 215 เป็นข้อหาหลัก ก่อนที่พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงครามจะเรียกผู้ต้องหา 14 คนมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 64 ส่วน “แอมมี่” ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์นั้นเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหามาตรา 116 เพิ่มเติมในวันที่ 3 ก.พ. 64 และยังไม่ได้ยื่นคำให้การ ซึ่งมีกำหนดส่งภายใน 30 วันหลังรับทราบข้อหา จึงทำหนังสือเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปก่อน

ผู้ต้องหาทั้ง 18 คนที่อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง ถูกส่งตัวให้อัยการเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า หากมีการสั่งฟ้องคดีมาตรา 116 จะนับว่าเป็นการฟ้องคดีข้อหานี้ต่อศาลเป็นครั้งแรก หลังการชุมนุมเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 ก่อนนัดส่งตัวอัยการ พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงครามโทรศัพท์หาผู้ต้องหา พร้อมไปหาที่บ้านเพื่อหว่านหล้อมให้เข้าพบพนักงานสอบสวนภายในวันที่ 28 ม.ค. 64 มิเช่นนั้นจะออกหมายจับ แม้ต่อมา ศาลจะแจ้งว่า ไม่มีการขอออกหมายจับในวันดังกล่าว และในวันนัดฟังคำสั่งฟ้องของอานนท์, สมยศ, พริษฐ์, และปติวัฒน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารอที่ศาลอาญา เพื่อตรวจสอบว่าผู้ต้องหามารายงานตัวหรือไม่ ถ้าหากไม่มา จะขอศาลออกหมายจับทันที ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในคดีการเมืองอื่นๆ ที่ศูนย์ทนายฯ ติดตามตั้งแต่การชุมนุมเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63

ศาลยังไม่ให้ประกันตัว 'อานนท์-สมยศ-เพนกวิน-หมอลำแบงค์' ครั้งที่ 2 ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

สำหรับความคืบหน้าการขอประกันตัว อานนท์, สมยศ, พริษฐ์, และปติวัฒน์ ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า วันนี้ ที่ศาลอาญา ทนายความพร้อมกับนายประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ ได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีของ 4 นักกิจกรรมกลุ่มราษฎรที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุ ชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร รวมทั้งคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวพริษฐ์ ในคดี #ม็อบ14พฤศจิกา หรือ Mob Fest ทั้งสองคดีมีข้อกล่าวหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116

การยื่นครั้งนี้ได้เพิ่มหลักทรัพย์เป็นคนละ 300,000 บาท พร้อมกับใช้ตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นนายประกันในคดีชุมนุม Mob Fest ของพริษฐ์

ต่อมาเวลา 12.20 น. สันติ บุตรดี ผู้พิพากษาศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 4 คน ชี้ในทั้งสองคดีเช่นเดียวกัน ว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 4 มาก่อนแล้ว คดียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้ยกคำร้อง

ส่งผลให้ทั้ง “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, “หมอลำแบงค์” ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยังคงถูกจองจำที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถึงวันนี้เป็นวันที่ 9 แล้ว และการคุมขังในครั้งนี้เป็นการขังระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล ซึ่งไม่มีกำหนดระยะเวลา หากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างพิจารณา ทั้ง 4 คน จะถูกคุมขังจนกว่าจะมีคำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net