พรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลต่อ

พรรคร่วมฝ่ายค้านขอบคุณประชาชน หลังแพ้คะแนนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำทำเต็มที่แล้ว หลังจากนี้เตรียมเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลต่อ - 'พิธา' ระบุผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด 4 ส.ส. โหวตสวนมติพรรค ขอตรวจสอบลงโทษภายใน เตรียมยื่นถอดถอนรัฐมนตรี 'นิพนธ์' คนแรกปมซื้อขายที่ดินผิดจริยธรรมนักการเมือง

พรรคก้าวไกล แถลงระบุอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วันทำเต็มที่แล้ว ยืนยันไม่หยุดตรวจสอบรัฐบาล เดินหน้าเตรียมหลักฐาน ยื่นถอดถอนรัฐมนตรี พร้อมเตรียมลงโทษสมาชิกพรรค โหวตไว้วางใจรัฐบาลพรรคก้าวไกล แถลงระบุอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วันทำเต็มที่แล้ว ยืนยันไม่หยุดตรวจสอบรัฐบาล เดินหน้าเตรียมหลักฐาน ยื่นถอดถอนรัฐมนตรี พร้อมเตรียมลงโทษสมาชิกพรรค โหวตไว้วางใจรัฐบาล | ที่มาภาพ: วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

20 ก.พ. 2564 หลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วาง พรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร่วมแถลงข่าวหลังการลงผลคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ  

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทำเต็มที่แล้ว โดยคะแนนจากที่ประชุมก็จะเห็นฝ่ายรัฐบาลได้คะแนนไว้วางใจอย่างท่วมท้น แต่เป็นที่น่าสังเกตคะแนนไว้วางใจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้นน้อยไปหน่อย รวมถึงรัฐมนตรีอีกหลายคนด้วย ทั้งนี้มั่นใจการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เพราะทำบ้านอย่างหนัก หลังจากนี้ก็อยู่ที่พี่น้องประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร 

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เผยว่าพรรคฝ่ายค้านจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ แม้ไม่ชนะคะแนนเสียงในสภา แต่ชนะใจประชาชน โดยหลังจากนี้จะเตรียมตรวจสอบข้อมูลในบางประเด็นที่มีการอภิปรายในสภา และเตรียมฟ้องนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง และป.ป.ช.ด้วย 

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปรียบการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นยุทธการกรีดแผล โดยหลังจากนี้จะเป็นแผนการโรยเกลือ เดินหน้าตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลต่อเนื่อง ทั้งนี้การทำหน้าที่ตลอด 4 วัน เป็นการใช้อำนาจที่ประชาชนมอบให้โดย 1 ปี จะมีโอกาสเพียง 1 ครั้ง ที่จะได้ใช้อำนาจนี้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และแม้วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของศึกซักฟอกรัฐบาล แต่พรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่พรรคฝ่ายค้านจะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประชาชน ย้ำจะเดินหน้าเต็มที่ และตั้งใจทำงานให้หนักกว่าเดิม 

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส บอกว่าตนรู้ผลคะแนนอยู่แล้ว และรู้ด้วยว่าการลงคะแนนก็เหมือนเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง โดยพี่น้องประชาชนที่ติดตามการฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเข้าใจ และเห็นด้วยต่อหลักฐานต่างๆ ที่ฝ่ายค้านนำมาแสดง อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาตัวเอง หลังผลคะแนนไว้วางใจไม่ได้มาเป็นอันดับ 1

'พิธา' ระบุผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด 4 ส.ส. โหวตสวนมติพรรค

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคก้าวไกล แถลงสรุปหลังภายหลังจากมีการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ว่า สำหรับผลที่ออกมา ยืนยันว่าเราตั้งใจทำทั้ง 4 วันอย่างสุดความสามารถ แน่นอนว่าผลที่ออกมาแล้วแต่ว่าใครว่าจะแปลนัยยะออกมาอย่างไร ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ตนเห็นว่าพรรคได้กรีดแผลลงไปในสภาและแผลที่เกิดขึ้นนั้นก็ได้สะท้อนกับปัญหาสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการศึกษาหรือแรงงาน หลังจากนี้จะเป็นยุทธการโรยเกลือย้ำแผลที่เราได้กรีดไว้ โดนจะมีกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการยื่นต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน

ด้านนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าตนในฐานะอยู่เบื้องหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อเห็นผลในการลงคะแนนแล้วต้องยอมรับว่ามีความคิดหวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ได้เปิดแผลทั้งเล็กใหญ่ไว้แล้ว ผลการลงมติขึ้นอยู่กับประชาชนว่าประชาชนจะไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 9 คน ให้ทำงานต่อหรือไม่ หลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องถอดถอนรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินและมีการผิดจริยธรรมนักการเมืองไปที่ป.ป.ช. คนแรกคือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่มีหลักฐานที่ชัดเจน จะมีการยื่นตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.ของพรรคโหวตไว้วางใจให้รัฐมนตรี ว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายชื่ออยู่อย่างไรก็ตามก็ยืนยันกับประชาชนว่าไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ไปโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีโดยพรรคมีคณะกรรมการวินัยพิจารณาในกรณีแบบนี้อยู่แล้ว ส่วนบทลงโทษจะไม่ไล่ออก แต่จะไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคทั้งหมด รวมถึงสิทธิที่จะได้ในการทำงานสภาก่อนพรรค ด้านภาพรวมของคะแนนตนมองว่าสะท้อนการเมืองแบบเก่า ยังมีเรื่องของอิทธิพล เรื่องผลประโยชน์

นายพิธา กล่าวว่า ถ้าเป็นความจริง ตนผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด แต่ก็มีกระบวนการภายในพรรคที่ได้เตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว ส่วนหากมีการดำเนินคดีส.ส.ของพรรคหลังจากนี้นั้น ฝ่ายกฎหมายติดตามอยู่หาก ส.ส.ที่อภิปรายถูกดำเนินคดี ตนมั่นใจว่าสิ่งที่อภิปรายไปทั้งในและนอกสภาเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และไม่กังวลกับเรื่องที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่โหวตไว้วางใจ นายอนุทิน เบื้องต้นมี 4 คน ได้แก่ นายแพทย์ เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

'ประยุทธ์' ยืนยันยังไม่คิดปรับ ครม. ขอบคุณทุกฝ่ายหลังการอภิปราย ระบุหารือ ผบ.ตร. เป็นการหารือสถานการณ์ภายนอกเท่านั้น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยขอบคุณทุกฝ่าย ที่ทำให้การอภิปรายผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทั้งประธานสภาฯ และสมาชิกทุกคน ซึ่งสิ่งไหนที่ดีรัฐบาลจะนำไปดำเนินการต่อ พร้อมระบุทุกคนไม่ใช่ศัตรูกัน วิถีทางการเมืองก็ว่ากันไป ขอความรักความสามัคคีกลับคืนมาให้ประเทศของเรา

พลเอกประยุทธ์ ยังยืนหลังการอภิปรายไม่คิดปรับคณะรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่ได้รับคะแนนน้อยที่สุดจะถูกปรับออกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี เลี่ยงที่จะตอบ แต่บอกว่าจะประเมินด้วยผลงาน เมื่อถึงเวลาก็จะดำเนินการอยู่แล้ว พร้อมยอมรับจะนำข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจไปใช้ประโยชน์ โดยจดไว้หมดแล้ว ส่วนปัญหา คะแนนพรรคร่วมรัฐบาลดีหมด ยกเว้นรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เหมือนเป็นปัญหาขย่มกันเองในพรรคนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นมติและความเห็นส่วนตัวของแต่ละคน ใครจะคิดอะไรก็ว่าไป

ทั้งนี้เมื่อถามว่าหลังอภิปรายรัฐบาลจะเดินหน้าทำงานปราศจากสิ่งที่ฝ่ายค้านกล่างหา เพราะมีการชี้แจงไปแล้ว นายกรัฐมนตรีตอบว่า ไม่เคยหยุดงาน ทำงานทุกวัน ไม่ว่าจะมีการอภิปรายหรือไม่

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการหารือกับ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่าเป็นการหารือสถานการณ์ภายนอกเท่านั้น จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับระหว่างทาง ได้ยกมือไหว้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาอย่างอารมณ์ดี

'อนุทิน' ขอบคุณทุกคะแนนเสียงไว้วางใจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่โหวตให้ไว้วางใจในการอภิปรายครั้งนี้ โดยคะแนนโหวตที่ได้เพิ่มมา 2 คะแนน น่าจะมาจากการชี้แจงของตนเองที่ชัดเจน ลบล้างข้อกล่าวหาของฝ่ายค้ายได้

ทั้งนี้คะแนนที่นำนายกรัฐมนตรี จะส่งสัญญาณใด ๆ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะตนเองทำงานหนัก มีคนตั้งใจฟัง และสงสารเนื่องจากมีคนที่เอาเรื่องไม่จริงมาโยนใส่ ส่วนจะมีผลต่อการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มหรือไม่ ยืนยันไม่เกี่ยวกัน

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท