นักศึกษาจัดศิลปะสื่อแสดง ต้านการคุกคามของผู้บริหาร มช. หลังขู่จะสอบวินัยปมเขียนข้อความ 112 

นักศึกษา มช. จัดศิลปะสื่อแสดง อ่านบทกวี ต้านการคุกคามของผู้บริหาร หลังมหาวิทยาลัยขู่จะสอบวินัย นศ. ที่แสดงออกทางการเมือง ปมเขียนข้อความ 112 

นักศึกษา มช. จัด Performance Art อ่านบทกวี ต้านการคุกคามของผู้บริหาร หลังมหาวิทยาลัยขู่จะสอบวินัย นศ. ที่แสดงออกทางการเมือง

26 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.พ.64)  เวลา 13.00 น. นักศึกษาและกลุ่มศิลปิน Artn't จัด ศิลปะสื่อแสดง หรือ Performance Art ใต้ตึกคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมีหนังสืออ้างว่าจะตั้งกรรมการสอบวินัย วิธญา คลังนิล นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ในข้อหา “มีพฤติกรรมทำผิดวินัยนักศึกษา โดยการเขียนข้อความ 112 ด้วยสีแดง และระบายสีตามพื้นที่ต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่”

อย่างไรก็ตามแม้หลังมีหนังสืออ้างว่าจะตั้วกรรมการสอบดังกล่าวเผยแพร่ต่อสาธารณะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์รวมทั้งการเคลื่อนไหว เช่นการล่ารายชื่อเพื่อคัดค้านกระบวนการดังกล่าว จนต่อมาในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยจะได้มีคำสั่งยกเลิกการสอบวินัยแล้ว แต่วิธญาและกลุ่มศิลปิน Artn't ที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกการสอบวินัยแต่ไม่ยกเลิกข้อกล่าวหาที่มีต่อนักศึกษาที่แสดงออกทางการเมืองของมหาวิทยาลัย จึงได้มารวมตัวกันตามวันเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนดการสอบวินัย และทำการอ่านบทกวีและแสดง Performance Art ประณามการกระทำของผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่จะใช้โทษทางวินัยมาข่มขู่ คุกคาม และกดดันนักศึกษาที่แสดงจุดยืนทางการเมืองดังกล่าว

นอกจากดังกล่าวแล้ว ยังมีการอ่านบทกวีจาก จิตตวิปลาส ว่า

พระนารายณ์ขว้างจักรตรี

ประหัตประหาร

ทุกฅนก็เห็น! เป็นประจักษ์พยาน....กลับเงียบเฉย

เทวดาเจ้าฟ้ามันไม่เคย

จะเห็นใจใครเลยบนผืนดิน

ถึงสองมืออันโรยแรง

จะฆ่าแทงแข่งสู้ก็รู้อยู่ว่าโหดหิน

ฅนสามัญที่เหยียบยืนบนผืนดิน

จึงตายสิ้น ทีละฅน ทีละฅน

มันมาแล้ว

พร้อมพรรคพวกครบมือสรรพาวุธ

การเคลื่อนไหวจึงสะดุดหยุดชะงักทุกแห่งหน

ความขลาดกลัวจึงแผ่ซ่านในใจฅน

กว่าจะรู้ถึงใจตน....

เพื่อนก็ตาย! บ้างก็กลายเป็นฝุ่นทาสเถ้าธุลี

พระนารายณ์ขว้างจักรตรี

ความปราณีไม่อาจมีให้แลเห็น

ความเลือดเย็นของมัน ทุกฅนก็เห็นเป็นสักขี

ว่า จักรตรี กลีชั่วอุบาท์บ้า....

จึงไม่มีฝันใดให้หลงเหลือ

จึงไม่มีความเชื่อใดให้ค้นหา

จึงไม่มีอนาคตวันข้างหน้า

หากไม่ทำลายให้สิ้นค่า

....ทั้งวงจักรและหักตรี

พอสักที! พอทักทีเถอะนะ!!

ข้ออ้างที่จะไม่เข้าสู้

แหกตาดู....

และจงอยู่อย่างไร้ซึ่งศักดิ์ศรี

มีลมหายใจ มีชีวิต เล่นละครปาหี่

ทำความดีอย่างตั้งมั่นและพอเพียง

ไม่มีสิทธิ์จะอ้าง ว่า ฉันไม่รับรู้

ก็เห็นๆ อยู่ ว่า ผู้ฅนลุกหือขึ้นส่งเสียง

หากไม่สู้ก็เป็นได้แค่เพียง....

ฅนเยี่ยงสัตว์ กราบ ไอ้สัส! ไปจนตาย....

ทั้งนี้ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ กว่าครึ่งปีที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 อย่างน้อย 58 รายใน 44 คดี ในจำนวนนี้ เป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษโดยประชาชน 23 คดี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจำนวน 3 คดี ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้กล่าวหา

แม้กฎหมายมาตรานี้ 15 มิ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวผ่านสื่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นั้น แต่ต่อมาหลังมีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เข้มข้นขึ้นจน 21 พ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวว่าจะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ซึ่งรวมทั้ง ม.112 ด้วย จนเกิดการฟ้องร้องและดำเนินคดีจำนวนมากดังกล่าว

สำหรับ ม.112 เป็นความผิดต่อองค์กษัตริย์ไทยบัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีคดีที่มีการลงโทษด้วยมาตรานี้สูงที่สุด คือ อัญชัญ อดีตข้าราชการวัย 63 ปี ถูกศาลชั้นต้นโดยทิวากร พนาวัลย์สมบัติ และมาริสา เหล่าศรีวรกต ตัดสินจำคุก 87 ปี จากการแชร์คลิป 'เครือข่ายบรรพต' จำนวน 29 ครั้ง เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ก่อนลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 29 ปี 174 เดือน เนื่องจากจำเลยรับสารภาพในชั้นพิจารณาที่ศาลอาญา อย่างไรก็ตามาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวโดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง กระทบจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี หากปล่อยตัวเชื่อว่าจะหลบหนี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท