Skip to main content
sharethis

ตำรวจขอออกหมายจับคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ร.10 หน้าเรือนจำคลองเปรมแล้ว 3 คน ล่าสุดข่าวสดรายงานว่าศาลออกหมายจับ แอมมี่ the bottom blues ข้อหา ม.112 เผาทรัพย์ และพ.ร.บ.คอมฯ

2 มี.ค.2564 ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ.ว่า ขณะนี้ตำรวจนำพยานหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดและวัตถุพยานต่างๆ ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 3 คน

หนึ่งในนั้นเป็นนักเคลื่อนทางการเมือง หากได้หมายจับแล้วชุดสืบสวนจะไปควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดมาดำเนินคดีตามขั้นตอนทันที ถ้าหากอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่สามารถอายัดตัวได้ ยืนยันว่าคดีดังกล่าวตำรวจมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงก่อนเกิดเหตุ ขณะก่อเหตุ หลังจากเกิดเหตุ รวมทั้งเส้นทางที่หลบหนี

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่น รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับนักร้องชายชื่อดัง และเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ชุดสืบสวนไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดและรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว พาหนะที่คนร้ายใช้ก่อเหตุจนทราบมีผู้ก่อเหตุทั้งหมด 3 คน โดยนักร้องดังเป็นผู้ลงจากรถไปก่อเหตุวางเพลิง ส่วนอีก 2 คนอยู่ในรถดังกล่าวและชุดสืบสวนอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลให้ชัดเจน จากการสืบสวนพบว่า นักร้องลงมือก่อเหตุป่วยรักษาตัวอยู่ที่รพ.พระรามเก้า และยังไม่ทราบว่าป่วยเป็นอะไร ชุดสืบสวนกก.สส.บก.น.2 และฝ่ายสืบสวนสน.ประชาชื่น นำกำลังไปที่โรงพยาบาลแล้ว หากศาลอนุมัติหมายจับก็จะนำหมายไปแจ้งข้อหา และควบคุมตัวทันที รวมทั้งประสานแพทย์ว่าสามารถย้ายไปควบคุมที่รพ.ตำรวจ ได้หรือไม่

ข่าวสดยังระบุอีกว่า เมื่อเวลา 16.50 น. ศาลอาญาได้ออกหมายที่ 429/2564 ลงวันที่ 2 มี.ค. 2564 โดยผู้ต้องหา คือไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ the bottom blues ข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ก่อนหน้าการรายงานของข่าวสด เดลินิวส์ยังรายงานถึงรายละเอียดการสอบสวนโดยอ้างถึง ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็น ชาย 2 คน หญิง 1 คน และจากข้อมูลของ ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ได้สืบสวนและตรวจหลักฐานจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่เกิดเหตุพบว่า เวลา 02.46 น. เห็นรถของผู้ก่อเหตุวิ่งผ่านร้านแกรนด์โฮม ใต้สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร ซอยงามวงศ์วาน 35 จากนั้นเวลา 02.49 น. กล้องวงจรปิดของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ พบรถคนร้ายวิ่งผ่านหน้าสำนักงาน ฝั่งถนนงามวงศ์วานขาออก วิ่งผ่านประตูเรือนจำกลางคลองเปรม และเวลา 02.50 น. และกล้องมุมสูงของการไฟฟ้าฯ พบรถคนร้ายจอดริมถนนเลยจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร เวลา 02.55 น. ผู้ก่อเหตุรถกลับมาห่างจากจุดเกิดเหตุ 20 เมตร จนกระทั่งเวลา 03.08 น. พบว่าไฟเริ่มติดตรงจุดเกิดเหตุ และอีก 1 นาทีต่อมา ผู้ก่อเหตุได้ขับออกไปเพื่อหลบหนี

คดี 6 วัยรุ่นเผาซุ้มฯ อุทธรณ์ยกฟ้อง ข้อหา ม.112 และลดโทษจำคุกข้อหาอื่น

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 18 ก.ย.2561 ศาลจังหวัดพลเบิกตัวจำเลยวัยรุ่น 6 คน คดีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติในจังหวัดขอนแก่น จากเรือนจำอำเภอพล จ.ขอนแก่น มาศาลเพื่ออ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 ลงวันที่ 11 ก.ค.61 รวม 2 คดี คือ คดีเผาซุ้มในอำเภอบ้านไผ่ และคดีเผาซุ้มในอำเภอชนบท โดยทั้ง 2 คดี ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องโจทก์ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจำเลยมีความมุ่งหมายที่จะกระทำความผิดตามมาตรา 112 แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามความผิดฐานซ่องโจร ความผิดฐานร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ยังมีการลงโทษในทั้ง 2 คดี

 

 

ตร.จับบริเวณ รพ.

ผู้จัดการออนไลน์รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 20.06 น. ว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้นำหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดและวัตถุพยานต่างๆ ไปขออนุมัติต่อศาลอาญา ซึ่งตำรวจไปจับกุมได้ใกล้โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะที่ผู้ต้องหากำลังจะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล จากนั้นได้นำตัวไปสอบปากคำที่หน่วยหนึ่งของตำรวจนครบาล แต่ไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ได้

ศูนยทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าส3 มี.ค. 64 เมื่อเวลา 01.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับแจ้งว่า แอมมี่ the bottom blues หรือไชยอมร ถูกจับกุมที่ รพ.ราชธานี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยคืนนี้จะยังรักษาตัวเบื้องต้นก่อนจะมีการทำเรื่องส่งตัวมาที่รพ.ตำรวจ ในเวลาต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net