'ราษฎร' ลุยต่อ #ม็อบ24มิถุนา ช่วงเย็นที่สกายวอล์คปทุมวัน ยืนยันดันเพดาน แก้รธน.-ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ประมวลเหตุการณ์ #ม็อบ24มิถุนา ที่สกายวอล์ค แยกปทุมวันตั้งแต่เวลา 17.00-20.35 น. จัดโดยกลุ่มคณะราษฎร สานต่อกิจกรรมช่วงเช้า อ่านประกาศคณะราษฎรยามเย็น พร้อมยืนยันเดินหน้าดันเพดาน

24 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเย็นวันนี้ (24 มิ.ย. 2564) ประชาชนทยอยเดินทางมายังบริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม #ราษฎรยืนยันดันเพดาน เนื่องในวาระครบรอบ 89 ปี เหตุการณ์อภิวัฒน์สยาม 2475 โดยเวลา 17.15 น. ผกก.สน.ปทุมวัน เดินทางมาที่บริเวณสกายวอล์คเพื่ออ่านข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ระบุว่าห้ามรวมตัวเกิน 50 คนโดยไม่ได้รับอนุญาต ท่ามกลางเสียงแสดงความไม่พอใจของประชาชน ขณะที่กลุ่มราษฎรประกาศสวนให้ตำรวจปฏิบัติตามคำสั่งราษฎร เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่มีความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่ง ต่อมาเวลา 17.20 น. ผกก.สน.ปทุมวัน ได้เดินไปที่หน้าโต๊ะลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution เพื่ออ่านข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชี้ว่าการกระทำของทางกลุ่มเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย มีการเว้นระยะห่าง มีอุปกรณ์ป้องกันโรค และหวังว่าตำรวจจะปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน

ผกก.สน.ปทุมวัน อ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน
 

Re-Solution เผย ปชช.ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญรื้อระบอบประยุทธ์ทะลุ 70,000 ยื่นรัฐสภาสัปดาห์หน้า

เวลา 17.38 น. วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา ขึ้นปราศรัยกายวอล์คแยกปทุมวันเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยระบุว่าการถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กลายเป็นเรื่องปกติในประเทศนี้ ไม่เว้นแม้แต่เด็กอายุ 14 ปี ทั้งที่เราไม่เคยบอกเลยว่าเราจะลดอำนาจกษัตริย์หรือปฏิวัติ แต่กลับถูกคุกคาม คุมขัง แต่ไม่มีใครอธิบายหรือพูดคุยด้วยเหตุผล วรรณวลีย้ำเหตุผลที่ต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ว่าที่ผ่านมาเราสู้เรื่องการไล่นายกรัฐมนตรี แก้รัฐธรรมนูญมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังต้องสู้เรื่องเดิม แปลว่าปัญหายังมีอยู่ วันนี้เราจึงไม่ลดเพดาน เพื่อไม่ให้ลูกหลานต้องออกมาสู้เรื่องเดิมอีก

วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา
 

"วันนี้เราไม่ได้ท้าชนเทวดายักษ์ใหญ่ที่ไหน แต่เราท้าชนคนที่ตายได้เหมือนกัน" วรรณวลีกล่าว พร้อมทิ้งท้ายว่า ก่อนจะจับเธอกลับไปอยู่ในเรือนจำ ช่วยป้องกันโควิด-19 ให้ได้ก่อน เพราะเธอไม่อยากเข้าไปติดโควิด-19

เวลา 18.00 น. กลุ่มราษฎรเปิดเพลงวันชาติที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน ประชาชนร่วมยืนชูสามนิ้วและตะโกน "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ"

เวลา 18.15 น. พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า จากกลุ่มราษฎรมูเตลู ขึ้นปราศรัยพร้อมโชว์ชิ้นส่วนอนุสาวรีย์ปราบกบฏ พร้อมอธิบายว่าอนุสาวรีย์นี้สร้างเพื่อรำลึกถึงการปราบกบฏบวรเดช หลังจากนั้นมีการสร้างวัดประชาธิปไตยไว้ใกล้กัน ซึ่งปัจจุบันคือวัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน สถานที่แห่งนี้เป็นที่เก็บอัฐิของคณะราษฎร ถ้าไม่มีพวกเขา เราก็คงไม่มีกระดูกสันหลังในวันนี้ นอกจากนี้ พรหมศรยังชวนจับตาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะคงเจตนารมณ์การปฏิวัติ 2475 ไว้ได้หรือไม่ เพราะผ่านมาแล้ว 89 ปี ไทยยังไม่เคยมีประชาธิปไตยที่แท้จริง พร้อมย้ำว่าไม่เอานายกฯ คนนอก และขอให้ ส.ว. หยุดกินภาษีประชาชน

พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ราษฎรมูเตลู
 

เวลา 18.30 น. มีมี่ แอดมินเพจ Feminist FooFoo และพลอย ตัวแทนเยาวชนและนักเรียน ขึ้นปราศรัย โดยพูดถึงร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ของกระทรวงศึกษาธิการว่าเป็นผลผลิตของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่นักเรียนไม่ต้องการ เพราะบังคับปลูกฝังความเป็นชาตินิยมโดยไม่คำนึงถึงความหลากหลายและกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมย้ำว่าเด็กและเยาวชนควรมีส่วนร่วมในกฎหมายที่จะบังคับใช้แก่ประชาชน หลังร่างรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านและประชาชนถูกปัดตกออกจากสภา

มีมี่ (ซ้าย) และพลอย (ขวา) ตัวแทนเยาวชน
 

ในเวลาเดียวกันนั้น ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ในฐานะแกนนำกลุ่ม Re-Solution นั่งโต๊ะรวบรวมรายชื่อแก้รัฐธรรมนูญที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ในเวลาต่อมา สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมทยอยขึ้นปราศรัยบริเวณสกายวอล์ค โดยพูดถึงเหตุผลที่ต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมชวนชูนิ้วกลางและพูดว่า "สมบูรณาญาสิทธิราชย์จงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

 

เวลาประมาณ 18.55 น. ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ขึ้นร้องเพลง 12345 I Love you พร้อมระบุว่าเป็นเพลงป็อปเพลงแรกที่โดนแจ้งความ ม.112

ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ขณะร้องเพลง 12345 I Love you
 

ต่อมา เบนจา อะปัญ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นปราศรัย โดยกล่าวว่า 24 มิ.ย. ควรเป็นวันชาติ เพราะชาติคือเราทุกคน ไม่ใช่แค่กษัตริย์ แต่หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองมีความพยายามทำลายความทรงจำ 2475 พร้อมตั้งคำถามว่าไม่รักกษัตริย์ผิดหรือไม่ เมื่อความรักบังคับกันไม่ได้

เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
 

เวลา 19.20 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขึ้นปราศรัย โดยกล่าวว่า เป็นเวลา 4 เดือนที่เราไม่ได้พบกัน แม้เราจะไม่ได้พบกันนานเท่าใด แต่หัวใจรักประชาธิปไตยของทุกคนยังเหมือนเดิม วันที่ 24 มิ.ย. เป็นวันสำคัญของพี่น้องที่เรียกตัวเองว่า ฝ่ายประชาธิปไตย วันนี้คือ วันชาติ ที่เป็นวันของประชาชน วันนี้อาจปราศรัยไม่ดุดันเหมือนเดิม เพราะเรี่ยวแรงยังกลับมาไม่เต็มที่ ก่อนจจะกล่าวว่า คณะราษฎร 2475 เคยต้องต่อสู้อย่างไร ราษฎรในวันนี้ก็ยังต้องต่อสู้เหมือนเดิม ปัญหาสังคมการเมืองในยุคนั้นยังสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะปราศรัยที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน
 

พริษฐ์ กล่าวต่ออีกว่าเราต้องสู้ต่อด้วย 3 ข้อเสนอของเรา และช่วยกันรื้อนั่งร้านที่ค้ำยันระบบเก่าที่เป็นสิ่งสมมติ พร้อมประกาศกินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ย่างทีละก้าว และจะเดินหน้าไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมปฏิญาณว่า ไม่ว่าจะต้องเสียสละอะไรมากกว่านี้ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์และพวกออกจากการเมือง เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เราจะเป็นพี่น้องสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กัน หลังจากนั้นมีการยิงเลเซอร์ภาพหมุดคณะราษฎรบนกำแพงหอศิลป์ฯ

ภาพจากเครือข่ายผู้สังเกตการณ์

เวลา 19.45 น. ประชาชนร่วมอ่านแถลงการณ์คณะราษฎรที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน ขณะที่ด้านสกายวอล์คฝั่งใกล้ทางเข้าสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ มีผู้จุดเทียนวางเป็นเลข 2475

 

เวลา 20.20 น. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กล่าวปราศรัยว่าประชาชนคนธรรมดาสามารถต่อสู้ต่อไปได้ด้วยหลักการประชาธิปไตย แม้จะมีวิธีต่างกัน แต่ไม่ว่าจะทำอะไร มันคือความเคลื่อนไหวที่ไม่สิ้นสุดของขบวนการประชาธิปไตย และนั่นทำให้เรายังมีหวัง

"วันนี้เป็นวันที่เรามีรัฐธรรมนูญฉบับแรก รากฐานในการพัฒนาให้แก่ประเทศไทย ขอบคุณคณะราษฎรที่ร่วมกันอภิวัฒน์จนทำให้เป็นรากฐานจนถึงปัจจุบัน เราฝันถึงการศึกษา รัฐสวัสดิการ การที่ทุกคนจะได้มีข้าวกินทุกมื้อเราฝันถึงทุกคนได้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ในทุกการเคลื่อนไหวและการต่อสู้ของเรา หลายอย่างเราอาจจะถูกบั่นทอนด้วย กฎหมายที่ไม่ชอบธรรม การกักขังที่ทรมาน เราอาจจะถูกด่าทอ เพียงเพราะเราคิดไม่เหมือนกัน แต่นั่นมันจะผิดอะไรในเมื่อมันคือความหลากหลาย"

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กำลังกล่าวปราศรัย
 

"สิ่งเหล่านี้เราต่างผ่านกันมา เราทุกคนมีฝัน ถ้าเราทุกคนต่างมีฝัน เราก็น่าจะทำความฝันให้เป็นจริงพร้อมกัน แต่สุดท้ายเราไม่ใช้ ส.ส. คนมีอำนาจ อภิสิทธิชน หรือศักดินา เราจะทำอะไรได้บ้าง สุดท้ายแล้วเราเป็นเพียงประชาชนคนหนึ่งคนธรรมดา การเปลี่ยนแปลงมันทำได้ด้วยการพูดในสิ่งที่คิด เรามีความคิดเห็นอย่างไร เราอยากทำอะไร เราล้วนแต่มีวิธีการแตกต่างกันในการต่อสู้ หลายคนออกมาชุมนุม หลายคนใช้โซเชียลมีเดีย  นั่นทำให้การต่อสู้ของพวกเรามีความหวังอยู่ หลายคนมองว่า คนไม่มากเท่าปีที่แล้ว การเคลื่อนไหวช้าลง แต่สุดท้ายแล้วเราอยากจะบอกทุกคนว่า อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ การไปช้าที่มั่นคงจะดีกว่า ไม่ว่าวันนี้อาจจะมีคนไม่เห็นด้วย แต่ความคิดคนเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ทุกคนไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง" ปนัสยากล่าว พร้อมขอให้วันนี้เป็นหมุดหมายว่าเราจะยังต่อสู้ร่วมกัน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกไป แก้รัฐธรรมนูญ ได้ทุกหมวดทุกมาตรา โดย ส.ส.ร. ต้องมาจากประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมกล่าวสุขสันต์วันชาติของประชาชน

"วันนี้ 89 ปีอภิวัฒน์สยาม การต่อสู้ของเรายังไม่จบและมันยังไม่สิ้นสุด เราขอให้วันนี้เป็นหมุดหมายว่า พวกเราจะยืนยันร่วมกันในข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เดินไปด้วยกัน และสุดท้ายเราจะชนะไปด้วยกัน" ปนัสยากล่าว

ต่อมาเวลา 20.35 น. ธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย ผู้นำการเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปรัฐสภาเมื่อเช้าวันนี้ได้ประกาศสุขสันต์วันชาติไทย พร้อมประกาศยุติกิจกรรม #ม็อบ24มิถุนา และขอให้ตำรวจช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทยอยเดินทางกลับอย่างปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท