Skip to main content
sharethis

แอมมี่ The Bottom Blues เผยเพลงแปลง 12345 I LOVE YOU โดนคดี ม.112 ด้าน ทบ.จัดประกวดบทเพลงรักชาติ ชิงรางวัล 3.4 แสน หวังเสริมสร้างจิตสำนึก ความรักต่อสถาบันหลักของชาติ เปิดพ.ร.บ.งบฯ 64 กองทัพบกมีงบฯในโครงการเสริมสร้างความรักสถาบันหลักของชาติ ถึง 27 ล้าน

7 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 15.37 น เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The Bottom Blues' ของไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ แนวร่วมกลุ่มราษฎร โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า "เพลงป๊อปเพลงแรกที่โดน 112" ระหว่างถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ตำรวจได้ทำการเข้าแจ้งข้อกล่าวหาตนเพิ่มเติม กรณี เพลง 12345 I LOVE YOU เข้าข่ายผิดมาตรา112 "หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"

ไชยอมร ระบุด้วยว่า ตนจะรีบกลับจากอังกฤษ ไปรายงานตัวให้ทันพรุ่งนี้อัยการธัญบุรี 10.30 น.

สำหรับเพลงแปลง 12345 I LOVE YOU นั้น ถูกนำมาร้องในที่ชุมนุมกลุ่มคณราษฎรหลายครั้งโดยผู้ชุมนุม อีกทั้งในงานคอนเสิร์ต บิ๊กเมาน์เท่น เฟสติวัล เมื่อปลายปีที่ผ่านมาผู้ร่วมคอนเสิร์ตก็ร้องเองหลายรอบ 

ทั้งนี้ ไชยอมร เป็นศิลปินที่ร่วมการเคลื่อนไหวกับกลุ่มราษฎรที่มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อสำคัญเมื่อปีที่แล้วอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากนายกฯ เรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ซึ่ง ไชยอมร เองถูกดำเนินคดีหลายคดี โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 และไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ก่อนที่จะได้รับสิทธิประกันตัวเมื่อ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกคุมขังในเรือนจำ 69 วัน พร้อมเงื่อนไข “ห้ามร่วมกิจกรรมที่เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์”  

ทบ.จัดประกวดบทเพลงรักชาติ ชิงรางวัล 3.4 แสน

ขณะที่เว็บไซต์ contestwar.com เผยแพร่ประกาศประกวดบทเพลงรักชาติ ประจำปี 2564 โดยระบุว่า  กองทัพบก โดย กรมกิจการพลเรือนทหาร ขอเชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดบทเพลงรักชาติ ประจำปี 2564 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 345,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ

โดยระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึก ความรักต่อสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งให้ประชาชนเข้าใจถึงความเสียสละของเหล่าทหารในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยและการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่บุคลากรของภาครัฐและประชาชนจิตอาสา ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านบทเwลงที่มีความหมาย ประกอบแนวดนตรีสมัยใหม่

คุณสมบัติของผู้สมัคร นักเรียน, นิสิต นักศึกษา, ประชาชนทั่วไป, กำลังพลและครอบครัว ไม่จำกัดอายุ และระดับnารศึกษา ที่มีความชื่นชอบและความสามารถด้านดนตรี

เนื้อหาเพลงที่ส่งเข้าประกวด แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มบทเพลงความรักของทหารที่มีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน กลุ่มที่ 2 กลุ่มบทเพลงความรักของประชาชนที่มีต่อประเทศชาติทั้งในยามปกติและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มที่ 3 กลุ่มบทเพลงความรัก ความห่วงใย และความเห็นอกเห็นใจของประชาชน ที่มีต่อทหารในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติ

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 15 ก.ค.นี้ ประกาศเปิดรับสมัครและส่งผลงานบทเพลงเข้าประกวด ปิดรับสมัคร ในวันที่ 15 ก.ค. โดยวันที่ 15 - 31 ก.ค.64 คณะกรรมการ พิจารณาคัดเลือกผลงานบทเพลงที่ผ่านคุณสมบัติ และการตัดสินรางวัล ภายในเดือน สิงหาคม 2564 ประกาศผลผู้ชนะการประกวดบทเพลงรักชาติ ประจำปี 2564 ผ่านทางFacebook กรมกิจการพลเรือนทหารบก และ บทเพลงรักชาติ

ก่อนหน้านี้ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และ สำนักงานเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ออกประกาศเชิญนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา นิสิต นักศึกษา หรือเทียบเท่า และประชาชนทั่วไปส่งผลงานเข้าร่วมโครงการประกวดออกแบบ INFOGRAPHIC ปลูกจิตสำานึก สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 505,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศเกียรติคุณ 

ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.งบประมาณ 64 นั้น กองทัพบกมีงบประมาณในโครงการเสริมสร้างความรักสถาบันหลักของชาติ ถึง 27 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการพิทักษ์รักษา การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และการปฏิบัติตามพระราชประสงค์ 296 ล้านบาท รวมไปถึง การดำเนินการของสำนักงานประสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 1.6 ล้านบาท และ การสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 118.2 ล้านบาท ส่วนสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม มีโครงการพิทักษ์รักษา การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และการปฏิบัติตามพระราชประสงค์ 28.7 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net