แม่แกนนำ-นายกสมาคมนักกฎหมายฯ ยื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรม

แม่แกนนำคณะราษฎรที่ถูกขังระหว่างการพิจารณาคดีและนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรมร้องเรียนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

 

วันนี้ (17 มีนาคม 2564) เวลา 13.00 น. มารดาของแกนนำคณะราษฎร ประกอบด้วย มารดาของรุ้ง ปนัสยา, มารดาของไมค์ ภานุพงศ์,...

โพสต์โดย Human Rights Lawyers Association เมื่อ วันพุธที่ 17 มีนาคม  2021

 

17 มี.ค. 2564 เพจ Human Rights Lawyers Association รายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น. มารดาของแกนนำคณะราษฎร ประกอบด้วย มารดาของรุ้ง ปนัสยา, มารดาของไมค์ ภานุพงศ์, มารดาของเพนกวิ้น พริษฐ์ และมารดาของไผ่ ดาวดิน พร้อมกับ คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรม แสดงความห่วงกังวลต่อความปลอดภัยของแกนนำคณะราษฎรที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปหาผู้ต้องหายามวิกาล โดยมีรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ 

โดยรองปลัดกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า “จะมีการเข้าหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อห่วงกังวลที่ได้รับมา ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงของกรมราชทัณฑ์ และจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว และถ้าเป็นไปได้จะมีการเปิดเผยชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในเหตุการณ์คืนวันที่ 15-16 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา และในเรื่องของความห่วงกังวลเรื่องสุขภาพกายใจ ขอเรียนว่า นายกรัฐมนตรี และปลัดทุกท่านสั่งการมาให้ดูแลในกรณีนี้ และในกรณีที่เพนกวิ้นประกาศอดข้าว เราไม่สบายใจ แม้น้อง ๆ จะมีแนวคิดเชิงการเมือง แต่เมื่อมาอยู่ในความดูแลของเราแล้ว เราก็ต้องดูแล”

คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนกล่าวต่อว่า "สืบเนื่องจากกรณีที่ทนายอานนท์ยื่นคำร้องต่อศาล กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้ถูกคุมขัง มีเจ้าหน้าที่เข้าไปหาผู้ถูกคุมขังที่เป็นคณะราษฎรในยามวิกาล หลายครั้ง โดยมีความพยายามจะแยกตัวผู้ต้องหาออกจากแดนควบคุมโรค มีการนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามามากถึงสิบคนในข่วงตีสอง เหตุการณ์นี้เป็นที่ห่วงกังวลว่าจะมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ถูกคุมขัง"

"จากข้อนี้ สมาคมฯ และแม่ทุกคน มาที่นี่เพื่อแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของผู้ถูกคุมขัง และขอเรียกร้องต่อกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และดูแลความปลอดภัยของผู้ถูกคุมขัว โดยคำนึงถึงร่างกาย จิตใจ และสิทธิมนุษยชนและจากการแถลงข่าวของกรมราชทัณฑ์ที่ผ่านทา เห็นถึงความคลาดเคลื่อนจากที่ทนายอานนท์กล่าวอยู่หลายประการ เช่นเวลาในการพยายามเข้าควบคุมตัว และจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนมาก อีกทั้งบางคนไม่เปิดเผยชื่อและตำแหน่ง"

"ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผู้ต้องหามาตรา 112 มีความอ่อนไหว และอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งมีหลายกรณีที่เคยเกิดขึ้นแล้ว จึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตามที่พวกเราได้แสดงความห่วงกังวล" คอรีเยาะ กล่าว

มารดาของไผ่ ดาวดินเพิ่มเติมว่า “ข้อกังวลที่เกิดขึ้น ไม่ควรเกิดขึ้น และการที่เข้าไปในเรือนจำในยามวิกาล ควรต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ไม่ควรตั้งคณะกรรมการภายในเรือนจำนั้น เพราะไม่โปร่งใส และเราไม่มีความไว้วางใจ ขณะนี้ทุกคนยังเป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหา คดียังไม่ถึงที่สุดให้เป็นผู้กระทำความผิด ถ้าลูกของเราจะกระทำความผิด ก็ขอให้เค้ามีสิทธิต่อสู้คดีจนถึงที่สุด”

แม่ของเพนกวิ้น พริษฐ์ กล่าวต่อว่า “การไต่สวนและการได้ข้อมูลควรเปิดเผยต่อสาธารณะ เราควรจะได้ฟัง และเพื่อความโปร่งใส ทุกคนควรมีสิทธิเข้ารับฟังและการให้ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะฝั่งของเราและฝั่งเจ้าหน้าที่ ซึ่งในกรณีที่มีการไต่สวนช่วงเช้าวันนี้ ดิฉันไม่มีสิทธิเข้าฟัง ทั้งที่ลูกของดิฉันเป็นหนึ่งใน 7 คนนั้น สำหรับการเข้าเยี่ยมลูก ไม่เคยได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม แต่พ่อแม่ ผู้ปกครองมีสิทธิเข้าเยี่ยมบุตรหลานของตัวเอง ซึ่งเป็นสิทธิขี้นพื้นฐาน”

มารดาไมค์ ภานุพงศ์ กล่าวว่า “ยังมีข้อสงสัยตั้งแต่ครั้งแรก มีคนนำตัวไมค์ออกมาครั้งแรกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ จนไมค์เป็นลม หมดสติไป จนกระทั่งครั้งนี้ ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท