Skip to main content
sharethis

รัฐวิกเตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย มีแผนการจัดให้มีการเรียนการสอนเรื่องการตกลงยินยอมร่วมกันในการมีเพศสัมพันธ์ (sexual consent) โดยจะทำให้เป็นหลักสูตรภาคบังคับในโรงเรียนของรัฐ ซึ่งจะเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องสิทธิเนื้อตัวร่างกายตัวเองและป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ

ภาพจากเพจ Thaiconsent

รัฐมนตรีด้านการจ้างงานของรัฐวิกเตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย จาลา พัลฟอร์ด กล่าวเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมาว่าจะมีการเรียนการสอนเรื่องการตกลงยินยอมร่วมกันในการมีเพศสัมพันธ์ (sexual consent) บรรจุไว้ในหลักสูตรภาคบังคับ โดยบอกว่ามันเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญและเป็นสิ่งที่เยาวชนเรียกร้องจากทางการให้มีการเรียนการสอนในเรื่องนี้

พัลฟอร์ดบอกว่า พวกเขารับฟังจากนักเรียนในเรื่องนี้และพยายามจะขยายเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งขึ้น เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าการยินยอมร่วมกันในการมีเพศสัมพันธ์หมายถึงอะไรและทำไมมันถึงเป็นเรื่องสำคัญ

โดยที่การยินยอมพร้อมใจทางเพศนั้นเป็นกุญแจสำคัญเพื่อให้เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์เป็นไปอย่างที่แต่ละฝ่ายตกลงร่วมกันได้แทนที่จะเป็นการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้กำลังบังคับ ล่อลวง หรือประทุษร้าย ซึ่งถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศและการข่มขืน การยินยอมร่วมกันและการขอความยินยอมจากอีกฝ่ายจึงกลายเป็นการวางขอบเขตบนเนื้อตัวร่างกายของแต่ละบุคคลและเคารพในขอบเขตนั้นๆ ของคู่ตัวเอง

ในวิกเตอเรียมีโครงการที่ชื่อว่า "ความสัมพันธ์ที่เคารพกันและกัน" (The Respectful Relationships) อยู่ในหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนอยู่แล้ว โดยมีการให้งบประมาณรัฐปี 2563-2564 ในเรื่องนี้ 37.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 897 ล้านบาท) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จะส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมและทัศนคติที่เคารพผู้อื่น

ขณะที่หลักสูตรใหม่ที่มีแผนการจะเสริมเข้ามาจะมีการเรียนการสอนเรื่องความยินยอมให้เข้ากับแต่ละช่วงอายุของเยาวชน เช่น นักเรียนเทียบเท่าระดับชั้นประถมจะเริ่มสอนในเรื่องการแตกเนื้อต้องตัวกันว่าแบบไหนเหมาะสมไม่เหมาะสม ในระดับชั้นเทียบเท่ามัธยมจะมีการสอนเรื่องการสื่อสารเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์เรื่องการยินยอมและการบอกปฏิเสธ หลักสูตรดังกล่าวนี้อาจจะเริ่มมีการบังคับใข้ภายในเทอมการศึกษาหน้า

เมเรดิธ พีช ประธานองค์กรสหพันธ์การศึกษาประจำสาขาวิกเตอเรียของออสเตรเลีย (AEU Victoria) กล่าวแสดงความยินดีต่อเรื่องที่หลักสูตรการศึกษาเริ่มมีการเน้นเรื่องความยินยอมในระดับโรงเรียนของรัฐ พีชกล่าวว่าถึงแม้เรื่อง ความยินยอมในการมีเพศสัมพันธ์จะบรรจุอยู่ในหลักสูตรการศึกษามาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงหลังๆ นี้ ทำให้ต้องมีการเน้นย้ำเรื่องการตกลงร่วมกันในเรื่องเพศอีกครั้ง

พีชมองว่าครูมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เยาวชนเรียนรู้เรื่องความยินยอมในการมีเพศสัมพันธ์แต่ก็ต้องมีภาคส่วนอื่นๆ ช่วยเหลือครูในเรื่องนี้ด้วย เพราะความรุนแรงทางเพศและทัศนคติแบบไม่เคารพความยินยอมของผู้อื่นนี้เป็นปัญหาที่มาจากชุมชนทั้งหมดรวมถึงเหล่าผู้นำทางการเมืองที่จะต้องเล็งเห็นในเรื่องนี้

 

เรียบเรียงจาก

 

Victorian public schools to introduce mandatory sexual consent classes, News.com.Au, 22-03-2021

Sexual Consent, Planned Parenthood

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net