สหภาพยุโรปจ่อดำเนินการทางกฎหมายต่อกฎหมายต้าน LGBTQ+ ฉบับใหม่ของฮังการี

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมดำเนินการทางกฎหมายต่อการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อ LGBTQ+ หลังฮังการีออกกฎหมายกีดกันไม่ให้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBTQ+ ต่อผู้เยาว์ ซึ่งขัดกฎหมายของสหภาพยุโรป และละเมิดสิทธิหลายประการ

15 ก.ค.  2564 เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า พวกเขามีแผนการดำเนินกระบวนการทางกฎหมายต่อกกฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ฉบับใหม่ของฮังการี โดยจะส่งข้อโต้แย้งทางกฎหมายผ่านทางจดหมายแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการและให้เวลาฮังการีตอบกลับภายใน 2 เดือน โดยแยกประเด็นการละเมิดเป็น 2 เรื่อง

ในขั้นแรก คณะกรรมาธิการยุโรปจะโต้แย้งว่า กฎหมายฮังการีที่ห้ามนำเสนอเนื้อหาของคนรักเพศเดียวกันหรือเนื้อหาคนข้ามเพศต่อผู้เยาว์ ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงขัดต่อคำสั่งแนวทางด้านการบริการสื่อภาพและเสียง และต่อคำสั่งแนวทางด้านบริการสื่อภาพและเสียงและอี-คอมเมิร์ซ นอกจากนี้ คณะกรรมการยังจะโต้แย้งให้กว้างไปถึงว่า กฎหมายใหม่ของฮังการีขัดต่อเสรีภาพในการให้บริการและการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างเสรี

ส่วนประเด็นที่ 2 มีความเฉพาะมากขึ้น โดยเป็นกรณีที่สำนักพิมพ์ลาบริสซ์ ซึ่งถูกรัฐบาลฮังการีบังคับให้แปะป้ายคำเตือนบนหนังสือเด็กของพวกเขาว่า "มีการนำเสนอบทบาททางเพศสภาพที่เบี่ยงเบนไปจากประเพณีนิยม" ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรปจะโต้แย้งในเรื่องนี้ว่าการกระทำของฮังการีฝ่าฝืนคำสั่งแนวทางการปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม

คณะกรรมาธิการยุโรปยังตั้งเป้าหมายจะส่งจดหมายเกี่ยวกับเรื่องนโยบายกีดกัน LGBTQ+ ให้โปแลนด์ สำหรับ "การขาดความร่วมมือ" จากการที่คณะกรรมาธิการยุโรปเคยขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายที่หลายเทศบาลและภูมิภาคประกาศให้ตัวเองเป็น "พื้นที่ปลอดอุดมการณ์ LGBT" ในปี 2562 ตามรายงานของเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง โดยคณะกรรมาธิการยุโรปต้องการตรวจสอบว่าพื้นที่ที่มีการกีดกันและเลือกปฏิบัติทางเพศสภาพและเพศวิถีเหล่านี้ยังคงได้รับเงินทุนจากอียูอยู่หรือไม่

เรียบเรียงจาก

EU to take legal action against Hungary’s anti-gay law, Politico, 15-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท