Skip to main content
sharethis

ชาวหมู่บ้านทะลุฟ้านัดถ่ายรูป "ราษมนตรี" หน้าทำเนียบและประกาศเตรียมทำกิจกรรม "เดินทะลุฟ้า V.3" ต่อแม้จะเพิ่งถูกสลาย ยืนยันข้อเรียกร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเลิก 112 ประยุทธ์ออกไป"

30 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล อาสาสมัครสังเกตการณ์ Mob data Thailandรายงานว่ากลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้ากลับมาจัดชุมนุมอีกครั้งในชื่อกิจกรรมวส่า “ไปถ่ายรูปกับ ครม. ตะโกนประยุทธ์ออกไป” หลังจากเพิ่งถูกตำรวจใช้กำลังเข้ารื้อถอนและจับกุมดำเนินคดีไป 99 คนเมื่อวันอาทิตย์(28 มี.ค.)ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เริ่มวางแนวคอนเทนเนอร์บนถนนถนนเลียบคลองเปรมประชากรด้านตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่คืนวานนี้ และในวันนี้มีการวางแนวคอนเทนเนอร์กั้นเพิ่มบนสะพานชมัยมรุเชฐปิดถนนหนึ่งช่องทาง จนเมื่อใกล้ถึงเวลากิจกรรมเริ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนกว่าร้อยนายโดยมีอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนและบางนายมีอาวุธปืนลูกซองปิดกั้นการจราจรที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงพร้อมรถเติมน้ำอย่างละสองคันที่อยู่ที่ข้างประตูทำเนียบรัฐบาลและหน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)

ภาพจากทีมสังเกตการณ์

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ทางด้านกลุ่มประชาชนที่มาทำกิจกรรมเริ่มตั้งขบวนที่บริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิตใกล้แยกนางเลิ้งแล้วจึงเดินขบวนไปที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และจัดเตรียมสถานที่สำหรับถ่ายภาพที่หน้าแนวของตำรวจชุดควบคุมฝูงชน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางคนนำภาพกราฟฟิกของคนที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำมาติดที่โล่ของตำรวจ

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ กล่าวถึงกิจกรรมถ่ายรูปครั้งนี้ว่าที่มารวมตัวกันนี้เป็นคณะราษมนตรีชุดที่หนึ่งและทำเนียบรัฐบาลของพวกเขาก็คือหมู่บ้านทะลุฟ้า และยืนยันว่าหมู่บ้านทะลุฟ้านั้นไม่ได้หายไปไหนยังคงอยู่ในใจของทุกคนแม้ว่าจะถูกเจ้าหน้าที่สลายไปแล้วและมีการจับกุมดำเนินคดีกันไปถึง 99 คน ซึ่งมีเยาวชน 6 คน

เลิศศักดิ์กล่าวเปิดกิจกรรม “เดินทะลุฟ้าV3” แต่ขอให้ติดตามว่าในเร็ววันนี้ อาจจะมีกิจกรรมเดินอีกครั้งเพื่อแสวงหาแนวร่วมขยายความเข้าใจข้อเรียกร้อง หรืออาจจะกลับมาตั้งหมู่บ้านอีก และอาจจะเป็นกิจกรรมอื่นๆ ได้อีก และเขายังได้ย้ำถึงข้อตกลงของหมู่บ้านทะลุฟ้าว่า จะต่อสู้ด้วยแนวทางสงบไม่ปะทะไม่ยั่วยุใดๆ ทั้งสิ้น ทุกคนทุกกลุ่มที่มาร่วมต้องมาพกพาอาวุธทุกชนิดไม่ว่าจะพกติดตัวหรือเอาไว้ในรถ ต้องปราศรัยในเชิงหลักการ ข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ด่าทอลดทอนความเป็นมนุษย์ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ในหมู่บ้าน ไม่ถ่ายรูปชาวบ้านในพื้นที่ส่วนตัว

จากนั้นตัวแทนของชาวบ้านทะลุฟ้าอ่านแถลงการณ์โดยเริ่มจากอ่านชื่อของคนที่ถูกดำเนินคดีแล้วยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอีก 18 คน และกล่าวด้วยกวีของอานนท์ นำภา ถึงศาลว่า “หากรับใช้ใบสั่งอย่างอัปปรีย์ ตุลาการเช่นนี้อย่ามีเลย”

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ปราศรัยต่อโดยตั้งคำถามว่าทำไมมาตรฐานในการใช้กฎหมายในการสลายชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้าที่ไม่เหมือนกับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันเดียวกันอย่างกิจกรรมรวมตัวกันเล่นเซิร์ฟสเก็ตของโจอี้ บอยถึงไม่ถูกสลายไปด้วย อีกทั้งยังจับคนไปถึง 99 คน ยึดข้าวของประชาชนไป ทั้งที่การออกมาเรียกร้องก็เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ชี้ให้เห็นว่าประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่สามารถอยู่ในอำนาจต่อไปได้แล้วเพราะไม่เคยเห็นความเป็นคน และไม่เห็นผู้ชุมนุมเป็นประชาชนและข้าวปลาอาหารที่รัฐมนตรีกินก็มาจากภาษีของประชาชน

นอกจากชุมาพรแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่นๆ ได้ขึ้นกันผลัดกันเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองถูกจับกุมเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงยืนยันข้อเรียกร้อง ปล่อยเพื่อนเรา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเลิก 112 และประยุทธ์ออกไป จากนั้นทำกิจกรรมนอนชูสามนิ้วที่หน้าแนวตำรวจชุดควบคุมฝูงชนแล้วจึงประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 16.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net